Bộ GD&ĐT đề xuất sáp nhập trường mầm non, tiểu học có quy mô dưới chuẩn

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, ưu tiên sáp nhập trường mầm non, tiểu học dưới chuẩn, nhằm tối ưu nguồn lực và nâng chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền hai cấp. Một trong những nội dung nổi bật là đề xuất xem xét sáp nhập các trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã, phường theo lộ trình phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực giáo dục. 

Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát toàn bộ mạng lưới cơ sở giáo dục, bao gồm số lượng trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất như phòng học, phòng chức năng, nhà công vụ, khu vực bếp ăn, công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch… Trên cơ sở kết quả rà soát, các tỉnh, thành phố sẽ xây dựng phương án sắp xếp hợp lý: sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới để tránh lãng phí nguồn lực, đồng thời đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương.

anh-minh-hoa-lop-mam-non-1759051135.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bên cạnh đó, Bộ này đề xuất ưu tiên phát triển các mô hình trường liên cấp tiểu học – THCS tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc có điều kiện đi lại khó khăn. Trong khi đó, các trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã sẽ được xem xét sáp nhập theo lộ trình phù hợp. Giữ lại các trường, điểm trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, giao thông, dân cư, đồng thời giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn, hoạt động kém hiệu quả. Trẻ em, học sinh sẽ được dồn về điểm trường chính đạt chuẩn, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.

Đặc biệt, mỗi xã, phường phải đảm bảo ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường THCS. Trường hợp đặc biệt có thể tổ chức trường liên cấp tiểu học và THCS, nhưng phải bố trí khu vực riêng biệt cho từng cấp học. Không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông hoặc trường phổ thông với trung tâm giáo dục thường xuyên.

Ngoài ra, trước khi tiếp nhận học sinh từ điểm trường lẻ, các địa phương phải ưu tiên bố trí ngân sách để nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại điểm trường chính. Việc sắp xếp phải đi kèm với bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, đảm bảo điều kiện làm việc, nhà công vụ, phương tiện đi lại… cho đội ngũ giáo viên sau sáp nhập. Có chính sách hỗ trợ phù hợp cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo và học sinh khuyết tật, nhằm đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho mọi em học sinh.