Bộ LĐ-TB&XH phản hồi về kiến nghị lùi thời điểm tăng lương tối thiểu vùng
Liên quan đến việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng từ ngày 01/7/2024, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) nhận được phản ánh của doanh nghiệp về việc gặp khó khăn khi áp dụng mức tăng lương tối thiểu vùng mới.
Phản hồi nội dung này, đại diện Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ LĐ-TB&XHcho biết, thực tế việc điểu chỉnh tiền lương tối thiểu vùng không phải là nội dung mới, được thực hiện hằng năm. Chỉ trừ một số năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tình hình kinh tế xã hội có khó khăn, việc này bị lùi lại.
Nghị định 74/2024/NĐ-CP được ban hành cuối tháng 6, đến nay các doanh nghiệp đã thực hiện được 1 tháng, đa phần không có vướng mắc phát sinh. Ngoài điều chỉnh mức tăng chung 6%, tương ứng tăng từ 200.000 – 280.000 đồng theo từng vùng lương, Nghị định cũng phân vùng lại một số địa bàn áp dụng, để phù hợp với tình hình thực tiễn, từ vùng IV lên vùng III, vùng III lên vùng II và từ vùng II lên vùng I.
Việc tăng lương tối thiểu vùng sẽ tác động đến doanh nghiệp trên hai khía cạnh. Một là mức điều chỉnh, hai là phân vùng. Từ đó, tác động đến chi phí của doanh nghiệp.
Đại diện Cục Quan hệ lao động và Tiền lương cho biết thêm, cau khi Nghị định 74/2024/NĐ-CP được ban hành, đến thời điểm này mới nhận được duy nhất một kiến nghị của doanh nghiệp. Ngay từ quý I/2024, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất cao, khuyến nghị phương án tăng lương tối thiểu được Chính phủ quyết định. Việc này cũng được công khai, minh bạch. Thông thường, khi Hội đồng đưa ra khuyến nghị, coi như phương án để các doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện, nguồn lực thực hiện.
Do đó, việc doanh nghiệp phản ánh thời gian gấp gáp, không có sự chuẩn bị dài như vậy không thuyết phục. Mặt khác, trước khi Hội đồng khuyến nghị, vào đầu năm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đều có công văn gửi đến 63 tỉnh, thành phố để chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá hiện trạng lại việc phân vùng.
Mức lương tối thiểu do Hội đồng khuyến nghị nhưng phân vùng do cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương thực hiện. Bộ cũng đã giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp khảo sát, lấy ý kiến, thống nhất trước khi trình UBND tỉnh.
Như vậy, phương án điều chỉnh phân vùng gửi lên đã được UBND tỉnh thống nhất giữa các bên. Do đó, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương đề nghị doanh nghiệp cần thực hiện theo đúng quy định được ban hành.