Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 05/12/2023 10:43 (GMT+7)

Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống dịch bệnh lây qua đường hô hấp

Thời gian gần đây, số ca mắc bệnh đường hô hấp, cúm A (H5/N1), Covid-19 tại một số nước như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Campuchia... có xu hướng tăng. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cẩn thận phòng bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống dịch bệnh lây qua đường hô hấp

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ Y tế cho biết, trong bối cảnh Trung Quốc thông báo về việc gia tăng số ca mắc các bệnh về đường hô hấp, đồng thời ghi nhận chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại một số tỉnh miền Bắc nước này. Ngày 26/11, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nhận định nguyên nhân chính là đang vào mùa đông, thời tiết lạnh, thay đổi bất thường. Kết quả giám sát đã ghi nhận các tác nhân được phát hiện chủ yếu là virrus cúm; ngoài ra còn có rhinovirus, Mycoplasma pneumoniae, virus hợp bào hô hấp, adenovirus...

Tại Malaysia, Singapore, số mắc Covid cũng gia tăng 50-100% so với tuần trước đó, hầu hết có triệu chứng nhẹ. Giới chức y tế nhận định dịch bệnh gia tăng do các yếu tố như mùa du lịch cuối năm và tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch của người dân. Campuchia hôm 24/11 cũng ghi nhận thêm một ca mắc cúm A/H5N1 ở người. Tích lũy năm nay, Campuchia đã ghi nhận 6 ca H5N1 ở người, trong đó có 3 ca tử vong.

Để chủ động phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là, đồng thời cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân.

Cụ thể, đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người. Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng. Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Ngoài ra, tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở…Khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.