Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 13/08/2020 08:31 (GMT+7)

Bước ngoặt châu Âu đến gần Mỹ sau các căng thẳng

Các căng thẳng giữa Mỹ và châu Âu hạ nhiệt sau khi Washington giữ nguyên mức thuế đối với một số mặt hàng từ châu Âu.

"Các động thái gần đây của Trung Quốc đã khiến liên minh châu Âu đến gần với Mỹ hơn trong bối cảnh nhiều lo ngại từ các thách thức bên ngoài", trang SCMP trích dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về an ninh quốc gia Mỹ - John Demers cho biết hôm thứ Tư (ngày 12/8).

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về an ninh quốc gia Mỹ - John Demers. Ảnh: EPA-EFE

"Chúng tôi có nhiều bất đồng với người dân châu Âu về các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, sự thật là cả Mỹ và châu Âu cùng chia sẻ các giá trị và điều này là hữu ích cho hai nước trong các cuộc thảo luận", ông John Demers nói.

Chính phủ Mỹ thúc đẩy các đồng minh không sử dụng công nghệ của Huawei, trong đó có việc tham gia mạng 5G.

Trong thời gian qua, Mỹ từng cảnh báo việc sử dụng công nghệ do tập đoàn Huawei sản xuất trong tiến trình phát triển và xây dựng mạng điện thoại và dữ liệu 5G của Mỹ sẽ khiến dữ liệu thông tin người Mỹ có nguy cơ bị tiếp cận. Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng nỗ lực thuyết phục các đồng minh ở châu Âu thận trọng đối với việc tham gia mạng 5G của Huawei.

Nỗ lực này nằm trong chương trình của Bộ Ngoại giao Mỹ có tên gọi là chương trình "Mạng sạch" phối hợp với các đối tác châu Âu phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật số nhằm giải quyết mối đe dọa lâu dài về quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu và phối hợp có nguyên tắc.Theo hãng Reuters, liên minh châu Âu hôm thứ Tư kêu gọi tăng cường nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ sau khi Washington giữ nguyên mức thuế đối với máy bay và các mặt hàng khác của châu Âu.

"Ủy ban châu Âu thừa nhận quyết định của Mỹ sẽ không khiến cho căng thẳng hai bên leo thang. Liên minh châu Âu tin tưởng rằng hai bên nên xây dựng quan hệ dựa trên quyết định này và tăng cường nỗ lực tìm ra các giải pháp đàm phán đối phó với các thách thức thương mại đang diễn ra", một quan chức châu Âu cho biết.

Trong các bài phát biểu tại Thượng đỉnh Séc hôm 12/8, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết, các cuộc đàm phán sắp tới với Bussels sẽ bắt đầu cho cuộc đối thoại tập trung giữa châu Âu và Mỹ về Trung Quốc và cách chúng ta cùng nhau đối phó với điều này.

Theo ông Demers, thỏa thuận của Trung Quốc đối với các quốc gia châu Âu trong dịch bệnh Covid-19 tạo ra nhiều căng thẳng hơn trong mối quan hệ của Bắc Kinh với châu Âu.

Cùng chuyên mục

Tin mới