Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 06/11/2020 09:00 (GMT+7)

Các bang chiến trường 'nóng mặt' từ kiện tụng của Tổng thống Trump

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã khởi kiện ở Michigan, Pennsylvania và Georgia đồng thời yêu cầu tham gia một vụ án đang chờ xử lý tại Tòa án Tối cao Mỹ.

Các vụ khởi kiện của chiến dịch Tổng thống Trump yêu cầu tăng cường huy động các giám sát viên chiến dịch tại các điểm kiểm phiếu và thực hiện ngừng kiểm phiếu cho đến khi tính minh bạch đầy đủ đảm bảo khởi động lại.

Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã gây áp lực bằng hàng loạt các cuộc tấn công pháp lý tại một số bang chiến trường bao gồm Pennsylvania, Michigan và Wisconsin trong cuộc đua giữa hai ứng viên giành số phiếu đại cử tri quyết định là 270.

Những vụ kiện này sẽ khiến tiến trình kiểm phiếu phải chậm lại và kéo dài thêm thời gian rà soát.

"Các vụ kiện sẽ đồng nghĩa quá trình ngừng kiểm phiếu tại các các bang mà ông Trump đang dẫn đầu. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cũng đã đệ đơn kiện đòi hỏi quá trình giám sát cẩn trọng trong kiểm phiếu", Giáo sư khoa học chính trị tại Viện công nghệ Massachusetts – ông Charles Stewart III nhấn mạnh.

Vì vậy, trong thời gian Tổng thống Trump vướng vào các vụ kiện ở các tiểu bang nêu trên thì ứng viên Đảng Dân chủ Biden sẽ tiếp tục phải nằm trong chế độ chờ.

Bang chiến trường Pennsylvania hiện vẫn giữ im lặng sau hai ngày bầu cử sôi động. Ứng viên Đảng Cộng hòa đã phát động cuộc tấn công pháp lý ở Pennsylvania tuần này. Chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện kêu gọi tạm ngừng tất cả quá trình kiểm phiếu "cho đến khi sự minh bạch rõ ràng", trong đó yêu cầu sự tham gia của các giám sát viên chiến dịch tại các điểm bỏ phiếu.

Chiến dịch của Tổng thống Mỹ cũng thúc đẩy quá trình can thiệp ở Pennsylvania trước khi Tòa án Tối cao Mỹ tuyên bố xem xét các lá phiếu đã nhận đến ngày 6/11 có được đưa vào kiểm phiếu hay không.

Tòa án Tối cao liên bang đã quy định các lá phiếu qua thư đều phải đóng dấu bưu điện sẽ được đưa vào quy trình kiểm phiếu miễn là được gửi đi trong và trước ngày 3/11 và đến nơi trong vòng 3 ngày sau ngày bầu cử. Đây là động thái tích cực đối với Đảng Dân chủ khi chiến dịch của cựu phó Tổng thống Biden liên tục khuyến khích tham gia các lá phiếu gửi qua thư nhằm hỗ trợ phương pháp bỏ phiếu thay thế trong diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã giành một chiến thắng pháp lý nhỏ vào chiều thứ Năm (5/11) khi Philadelphia tạm ngừng kiểm phiếu qua thư theo phán quyết của tòa án. Tuy nhiên, ngay sau đó thành phố này lại tiếp tục vì có đơn kháng cáo gửi đến Tòa án Tối cao của bang.

Chiến dịch của Tổng thống Trump cũng đã phát động cuộc tấn công chỉ trích các quy tắc nhận dạng cử tri của tiểu bang khi cho rằng bang này có kế hoạch chống lại các hướng dẫn theo quy tắc của Pennsylvania.

Tại Michigan, một số hãng truyền thông cho rằng không phải tất cả các phiếu bầu đã được kiểm. Chiến dịch của Tổng thống Trump đã chính thức đệ đơn kiện, kêu gọi tiểu bang phải tạm dừng việc kiểm đếm các lá phiếu còn lại. Những người tham gia chiến dịch đã bác bỏ thông tin "tiếp cận hiệu quả" trong quá trình kiểm soát phiếu nhằm xét lại tiến trình này.

"Chiến dịch của Tổng thống Trump chưa cung cấp tiến trình hiệu quả tại các nơi kiểm phiếu để giám sát việc mở bao thư cũng như lộ trình kiểm phiếu đảm bảo theo luật của Michigan. Chúng tôi đệ đơn kiện ngày hôm nay lên Tòa án Michigan để tạm dừng quá trình kiểm phiếu cho đến khi đảm bảo "quyền truy cập có ý nghĩa". Chúng tôi yêu cầu xem xét lại các lá phiếu đã được mở và kiểm đếm trong quá trình chưa có quyền truy cập ý nghĩa. Tổng thống Trump cam kết đảm bảo tất cả các phiếu bầu hợp pháp đều được kiểm ở Michigan và các nơi khác", Giám đốc chiến dịch Tổng thống Trump Bill Stepien nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó, ở Georgia, với 98% lá phiếu bầu đã được kiểm ở Georgia, Tổng thống Trump hiện đang dẫn đầu tính đến chiều hôm qua (5/11) với 49,5% phiếu ủng hộ.

Vào ngày 4/11, chiến dịch của Tổng thống Trump cùng với Đảng Cộng hòa tại Georgia đã thúc đẩy một nỗ lực hợp pháp tuyên bố rằng các lá phiếu vắng mặt gửi đến sau thời hạn quy định sẽ phải kiểm tra lại.

Theo Fox News, những thanh tra giám sát bỏ phiếu ở hạt Chatham cho rằng số lượng phiếu bầu chưa được xử lý đang nằm xen kẽ với các lá phiếu đã được kiểm đếm. Tuy nhiên, khi các thanh tra yêu cầu cung cấp thông tin về vấn đề này thì đại diện của hạt Chatham lại từ chối trả lời.

Còn tại Nevada, tính đến chiều hôm qua (5/11), Nevada hiện vẫn là bang mà ông Biden dẫn đầu tỷ lệ ủng hộ của cử tri (đạt 49,43%).

Đảng Cộng hòa thuộc bang Nevada và chiến dịch của Trump đã tiếp tục thúc đẩy các yêu cầu pháp lý nhằm ngăn chặn số phiếu gửi qua thư, đặc biệt là ở hạt Clark – một hạt Đảng Dân chủ chiếm ưu thế và giúp ông Biden ghi điểm mạnh mẽ.

Bất chấp các động thái của Đảng Cộng hòa, hạt Clark vẫn sẽ tiếp tục kiểm phiếu và xử lý các lá phiếu theo hướng dẫn ban đầu.

Tính theo quy định của hạt, các quan chức phải kiểm đếm các lá phiếu qua thư đã đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11 nhưng thời hạn cuối nhận các lá phiếu thư của hạt này lại là ngày 10/11 – mất một tuần sau Ngày bầu cử.

Thêm một bang chiến trường khác - Wisconsin, hãng AP đã tuyên bố chiến thắng của ông Biden ở Wisconsin vào ngày 4/11 sau khi tiến hành kiểm đếm tổng số phiếu đạt 99%.

Với mức rượt đuổi áp sát với đối thủ, Tổng thống Trump đã yêu cầu kiểm đếm lại. Chiến dịch của ông Biden đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ với động thái này.

"Khi Tổng thống Donald Trump chiến thắng ở Wisconsin trong năm 2016 với số phiếu gần tương đương số phiếu mà ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden vừa đạt được trong cuộc bầu cử năm nay, ông Trump đã từng ăn mừng. Trong khi đó, hiện tại, ông Trump lại yêu cầu thực hiện kiểm phiếu lại ở các nơi đã mất điểm", ông Biden lên tiếng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.