Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 27/11/2019 02:10 (GMT+7)

Cần làm rõ những bất cập ở Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp

Trong hai nhiệm kỳ Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (CĐ CN&KTCN), ông Hà Văn Cân đã bị cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường tố cáo nhiều sai phạm.

Ba dãy nhà ký túc xá 7 tầng hầu như bỏ không

Ngày 29/6/2009, Trường CĐ CN&KTCN có Tờ trình số 98/TTr-CNKTCN gửi đơn vị chủ quản là Bộ Công thương về việc thẩm định Dự án xây dựng nhà ở sinh viên với tổng mức đầu tư 79.050.000.000đ bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Mục tiêu:

Khu kí túc xá gồm 3 dãy nhà 7 tầng giá trị trên 70 tỷ đồng.

 + Đáp ứng nhu cầu cấp bách về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo của nhà trường;

+ Phát triển nhà trường theo đúng quy hoạch phát triển giai đoạn 2005 – 2015 đã được Bộ Công thương phê duyệt;

+ Đưa cơ sở 2 vào hoạt động để giảm tải cho cơ sở 1;

+ Tạo cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo, ăn, ở, sinh hoạt và các hoạt động khác của các học sinh, sinh viên mà hiện nay đang là vấn đề quan tâm của Đảng và Nhà nước”.

Ngày 01/7/2009, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 1562/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Nhà ở sinh viên Trường CĐ CN&KTCN với tổng mức đầu tư 79.050.000.000đ bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách hàng năm của Bộ chủ quản (Bộ Công thương), vốn hợp pháp khác của Chủ đầu tư và ngân sách địa phương trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất để lại cho địa phương để bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở sinh viên.

Ngày 08/4/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 647/QĐ-UBND phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành Dự án: Nhà ở sinh viên Trường CĐ CN&KTCN tại phường Cái Đan, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên do Trường CĐ CN&KTCN làm chủ đầu tư với nguyên giá: 71.038.501.000đ.

Có thể nói rằng, khu kí túc xá gồm 3 dãy nhà 7 tầng, mỗi dãy nhà gồm hai hệ thống thang máy của Trường CĐ CN&KTCN được xếp vào loại hiện đại bậc nhất trong các kí túc xá ở Việt Nam. Tuy vậy, việc khai thác, sử dụng 3 dãy nhà này lại không đúng với mục tiêu ban đầu. Theo quan sát của phóng viên, dãy nhà K1 và K2 không có học sinh, sinh viên nào ở. Dãy nhà K3 có khoảng vài chục học sinh khối 10 hệ văn hóa của nhà trường ở trên tầng 2, các tầng còn lại không sử dụng. Đặc điểm chung nhất của cả ba dãy nhà kí túc là tầng 1 của ba dãy nhà đều có các hộ gia đình sinh sống và cả 6 hệ thống thang máy đều không hoạt động, cửa thang bong tróc … Phía sau dãy nhà K3 được “quy hoạch” nuôi gà, trồng chuối, rau...

Hệ thống thang máy của KTX đều không hoạt động, bong tróc.

Ông Nguyễn V. T, cán bộ hành chính của nhà trường cho biết: “Mấy năm nay không có sinh viên ở nên nhà trường cho một số hộ gia đình là cán bộ giáo viên vào ở. Tôi cũng không rõ là thuê hay được bố trí nhà công vụ”.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, tại thời điểm xác minh, 3 công trình 7 tầng khu kí túc xá sinh viên cơ sở 2 hiệu suất khai thác, sử dụng rất thấp và bắt đầu xuống cấp, gạch lát nền bong rộp, cửa gỗ hư hỏng, hệ thống thang máy không hoạt động (theo Kết luận nội dung tố cáo số 4918/KL-BCT của Bộ Công thương, ngày 10/7/2019)

Điều cán bộ viên chức đi xây lắp đường điện để tăng thu nhập

Do khó khăn về tuyển sinh, nhà trường không tuyển được sinh viên nên Hiệu trưởng đã cử cán bộ, giáo viên của nhà trường tham gia thi công công trình nhằm tạo điều kiện việc làm, thu nhập cho viên chức… (theo Kết luận nội dung tố cáo cáo số 4918/KL-BCT của Bộ Công thương, ngày 10/7/2019).

Cụ thể, ngày 03/01/2018, Trường CĐ CN&KTCN đã kí hợp đồng giao khoán với Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 bản Hợp đồng số 01b/2018/HĐ.PCC4-KTKH. Để thực hiện điều khoản hợp đồng, ngày 11/5/2018, ông Hà Văn Cân - Hiệu trưởng Trường CĐ CN&KTCN đã kí quyết định điều động 7 cán bộ, giáo viên của nhà trường tham gia thi công Công trình đường dây tại Việt Trì - Phú Thọ.

Theo phản ánh của các cán bộ giáo viên bị điều động, họ hoàn toàn không đồng ý tham gia, nhà trường không trao đổi trước với họ mà tự ra quyết định. Ông Nguyễn V. T gay gắt phản đối vì cả hai bố con ông đều bị điều động (bố ông T là cán bộ lái xe của nhà trường) và đỉnh điểm là ông T đã làm đơn xin nghỉ việc. Ông N.V.T, người tham gia thi công đường dây cho biết: “Chúng tôi làm từ 6h sáng đến 18h hàng ngày mà được quy đổi tính bằng 2 tiết dạy và hỗ trợ 30 ngàn tiền ăn.”

Nghiêm trọng hơn, ông Hà Văn Cân – người kí quyết định điều động bị tố cáo xem thường sự an toàn, sức khỏe, tính mạng của cán bộ giáo viên của nhà trường. Trong số 7 người được điều động, chỉ có 2 người có chuyên môn về điện, số còn lại là cán bộ phòng ban và chuyên ngành khác. Mặt khác, theo Khoản 5.2.2, Điều 5 - Hợp đồng số  01b/2018/HĐ.PCC4-KTKH thì Trường CĐ CN&KTCN chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… trên phạm vi do trường đảm nhận thi công. Tuy nhiên, toàn bộ số người được điều động đều không được tập huấn, phổ biến, hướng dẫn về nội quy an toàn lao động, không được trang bị bảo hộ lao động.

Hình ảnh cán bộ, giáo viên thi công công trình điện tại Việt Trì. Ảnh: GV cung cấp.

Qua xác minh, nhà trường có hóa đơn tài chính mua 05 bộ bảo hộ lao động ngày 16/01/2018 nhưng không bàn giao cho cán bộ giáo viên tham gia lao động (theo Kết luận nội dung tố cáo số 4918/KL-BCT của Bộ Công thương, ngày 10/7/2019).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Cùng chuyên mục

Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.
Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tin mới

Xử lý ra sao nếu đến muộn phỏng vấn ở công ty Nhật?
Văn hóa đúng hẹn trong các công ty Nhật luôn là chủ đề mà bất kỳ ứng viên nào khi tìm việc cũng cần lưu ý, nhất là trong buổi phỏng vấn. Muộn phỏng vấn mặc dù không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu không biết cách xử lý sẽ khiến bạn bị mất ngay lập tức cơ hội vào vòng tiếp theo.