Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 05/11/2020 07:33 (GMT+7)

Chàng trai 20 tuổi không thể nhắm mắt, méo miệng, liệt mặt - tất cả bắt nguồn từ thói quen mà nhiều người trẻ vẫn làm hàng đêm

Gần đây, một sinh viên 20 tuổi tên Xiao Wang (Trung Quốc) khi trở lại ký túc xá để dọn dẹp và ngủ, soi gương thấy miệng mình bị méo và mắt trái không thể nhắm được.

Theo đó, Xiao Wang đã dành cả đêm trong quán cà phê internet, ngày hôm sau định quay trở lại ký túc xá để dọn dẹp và ngủ thì soi gương thấy miệng mình bị méo, uống nước hay ăn đều rơi hết ra ngoài, mắt trái không thể nhắm được.

Ngay lập tức, Xiao Wang đã đến Bệnh viện Nhân dân số 2 tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc)để điều trị. Sau khi thực hiện chụp MRI đầu để loại trừ khả năng bị nhồi máu não, anh được chẩn đoán mắc bệnh viêm dây thần kinh mặt vô căn.

Ảnh minh họa: Kknews.

Viêm dây thần kinh mặt hay còn gọi là "liệt mặt", "vẹo miệng" là một bệnh đặc trưng bởi rối loạn chức năng vận động của các cơ biểu hiện trên khuôn mặt. Bác sĩ Zhou Nina, Trưởng Khoa Thần kinh của bệnh viện giải thích rằng liệt mặt là một bệnh phổ biến và thường xuyên xảy ra. 

Nói chung, những người có khả năng miễn dịch thấp rất dễ mắc bệnh này. Các biểu hiện lâm sàng bao gồm biến mất nếp nhăn trên trán, mở rộng rãnh mắt, nếp gấp rãnh mũi má nông và khóe miệng cong. Người bệnh không thể làm được các động tác cau mày, nhắm mắt, phồng má, mím miệng… sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Liệt mặt được chia thành liệt mặt trung ương và liệt mặt ngoại biên. Liệt mặt trung ương là tình trạng liệt mặt thường gặp do đột quỵ, kèm theo cử động chân tay, nói không rõ và liệt các cơ biểu hiện ở mặt dưới khe hở mắt. 

Ảnh minh họa: Sina.

Các liệt mặt ngoại biên thường được gọi là "miệng tách biệt", thể hiện ở tất cả các cơ bắp biểu hiện trên khuôn mặt bị tê liệt ở một bên. Về mặt lâm sàng, liệt mặt ngoại biên phần lớn do tổn thương nhiễm lạnh và nhiễm trùng.

Các nguyên nhân chính gây ra liệt mặt bao gồm: 

- Tổn thương nhiễm trùng, phần lớn là do sự kích hoạt của virus hạch cảm giác ẩn náu trong dây thần kinh mặt, chẳng hạn như liệt mặt sau khi nhiễm virus herpes zoster.

- Gây bệnh thần kinh.

- Chấn thương.

- Ngộ độc, chẳng hạn như nghiện rượu, tiếp xúc lâu dài với các chất độc hại.

- Rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, thiếu vitamin.

- Suy mạch.

- Giảm sản bẩm sinh nhân mặt.

Bác sĩ Zhou Nina chỉ ra rằng không chỉ những người có khả năng miễn dịch kém mới có thể bị liệt mặt, những người trẻ tuổi như Xiao Wang cũng rất dễ bị liệt mặt khi mệt mỏi và thức khuya. 

Tình trạng này cần được phát hiện và điều trị sớm, nếu bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất có thể để lại hậu quả suốt đời. 

Cùng chuyên mục

Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường
Chúng ta biết, việc ăn đúng giúp chế độ duy trì được lượng đường máu phù hợp, không gây thừa đường, gây nhiễm độc đường hoặc không gây ra hạ đường máu do thực hiện chế độ ăn khắc khổ, thiếu năng lượng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn chính vào bữa ăn sáng, trung bình vào bữa ăn trưa, ăn nhẹ vào bữa ăn tối (mức độ dựa vào lượng tinh bột - mức carbohydrates). Với bữa ăn phụ cần hợp lý với giai đoạn bệnh, nghề nghiệp và thói quen dinh dưỡng.
Hơn 500 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai được chủ cửa hàng bánh mì thanh toán viện phí
Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cửa hàng bánh mì B. (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh) khiến hơn 500 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, ngày 16/5, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, bước đầu chủ cơ sở bánh mì đã khắc phục hậu quả, thanh toán hơn 580 triệu đồng viện phí cho các bệnh nhân.

Tin mới

Sẽ có đề thi riêng cho thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024
Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024. Đây chính là khoảng thời gian các thí sinh cần tận dụng tối đa để ôn tập, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn chuyển giao giữa chương trình cũ và mới, đã có không ít học sinh và phụ huynh lo lắng, nếu không may trượt tốt nghiệp THPT thì việc thi lại sẽ phải làm thế nào?
Trải nghiệm phòng tập đẳng cấp cùng Unity Fitness
Xu hướng tập GYM và rèn luyện thể chất ngày càng phổ biến trong xã hội với hàng loạt phòng tập ra đời trên khắp cả nước. Từ các khu chung cư, trung tâm thương mại, khu liền kề, khu phố… Tuy nhiên, để lựa chọn được phòng tập uy tín, đẳng cấp, tiện nghi và giá cả hợp lý chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng.
Các trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.