Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 27/10/2021 14:30 (GMT+7)

Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt nói gì về bản quy hoạch 240 nghìn tỷ của Bộ GTVT?

Ông Vũ Anh Minh (Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đã có cuộc trao đổi với PV về bản quy hoạch đường sắt đến năm 2030 với tổng kinh phí khoảng 240 nghìn tỷ.

Trước những ý kiến cho rằng, tổng vốn dành cho xây dựng hạ tầng ngành Đường sắt từ nay đến 2030 dự kiến hết 240 nghìn tỷ là một con số quá lớn, không khả thi, ông Minh nêu quan điểm: Bản quy hoạch đã được Bộ GTVT nghiên cứu, xây dựng rất kỹ lưỡng và đã xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương có liên quan. Trước khi phê duyệt, lãnh đạo Chính phủ đã tổ chức nhiều phiên họp để nghiên cứu và nghe Bộ GTVT giải trình.

"Do vậy, tôi cho rằng quy hoạch này hoàn toàn có thể khả thi đối với mức kinh phí mà Chính phủ dự kiến cho quy hoạch Đường sắt. Đây là cơ sở pháp lý và chúng tôi mong muốn sớm được triển khai tổ chức thực hiện theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt".

Ông Minh cũng cho rằng, để đưa ra quyết định lựa chọn đầu tư vào loại hình vận tải nào thì bên cạnh chi phí xây dựng hạ tầng, chúng ta cũng rất cần quan tâm tới giá thành của phương thức vận tải. Trước đó, nhiều ý kiến chuyên gia giao thông khác cũng phân tích, so với đường bộ, chi phí vận tải hàng hóa bằng đường sắt thấp hơn nhiều.

"Chúng ta không nên e ngại nếu chỉ vì chi phí xây dựng đường sắt dự kiến hết 240 nghìn tỷ" - Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt VN nói thêm.

Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt nói gì về bản quy hoạch 240 nghìn tỷ của Bộ GTVT? - Ảnh 1.
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: NVCC

Quy hoạch mới của Bộ GTVT đề cập đến việc xây dựng hai đoạn của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, gồm đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cho đến nay thì việc xây dựng tuyến đường sắt mới Bắc - Nam vẫn đang gây tranh cãi giữa hai luồng ý kiến: hoặc là nên xây dựng đường sắt tốc độ cao (dưới 200 km/h), hoặc là đường sắt cao tốc (320-350 km/h).

Nêu quan điểm về các phương án trên, ông Minh thông tin: "Bộ GTVT cũng đã có bản giải trình chi tiết và quan trọng ở đây là chúng ta sẽ lựa chọn phương án nào dựa trên mục tiêu của việc xây dựng tuyến ĐS Bắc – Nam. Nếu mục tiêu là phát triển kinh tế xã hội với đi đôi tạo thuận lợi bước đầu cho người dân thì chúng ta có thể lựa chọn phương án ĐS dưới 200 km/h.

Nếu mục tiêu là cung ứng một phương thức vận tải hành khách tiên tiến nhất đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tương đương với các quốc gia phát triển thì chúng ta lựa chọn phương án xây dựng cao tốc chỉ chở khách".

Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt nói gì về bản quy hoạch 240 nghìn tỷ của Bộ GTVT? - Ảnh 2.
Đường sắt hiện vẫn bị đánh giá là hạ tầng giao thông lạc hậu nhất ở nước ta. Ảnh: Việt Hùng.

Ông Minh phân tích, với phương án số 2, chúng ta giải quyết được cả vấn đề đối với người dân ở các địa phương nông nghiệp là "ly nông nhưng không ly hương" (không làm nông nghiệp nhưng không phải rời bỏ quê hương). Nếu có đường sắt cao tốc, rất nhiều người dân ở các vùng Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình… vẫn có thể ra Hà Nội làm việc và đi về hàng ngày bằng tàu hỏa mà không phải mua nhà tại Hà Nội.

"Do vậy, việc quyết định phương án nào phụ thuộc vào việc chúng ta lựa chọn mục tiêu nào. Bên cạnh đó, còn nhiều chỉ tiêu cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, ví dụ: Kịch bản kinh tế của nước ta đến năm 2045 và sau 2045; sức mua của người dân; tổng mức đầu tư; khả năng đáp ứng từ nguồn vốn ngân sách; cơ chế huy động nguồn vốn xã hội hóa và kịch bản công nghệ đường sắt đến năm 2045 và sau 2045…

Cá nhân tôi luôn rất tin tưởng, nếu như sau này Chính phủ có phê duyệt phương án nào thì đó đều là sự cân nhắc, tính toán rất cẩn trọng", Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói.

Cùng chuyên mục

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Nhiều chính sách mới về giáo dục, ngân hàng bắt đầu có hiệu lực
Từ hôm nay (ngày 20/11/2024), hàng loạt chính sách mới trong lĩnh vực giáo dục, ngân hàng sẽ chính thức có hiệu lực thi hành như: Quy định mới về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; thủ tục phê duyệt liên kết đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; siết chặt quản lý liên kết giáo dục và đào tạo với nước ngoài; quy định mới về mức lãi suất; quy định mới về các hình thức tiền gửi rút trước hạn;...

Tin mới

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.