Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 27/02/2024 12:18 (GMT+7)

Chuyển Bộ Quốc phòng điều tra 1 quân nhân giúp sức Trịnh Văn Quyết phạm tội

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thao túng thị trường chứng khoán và đề nghị truy tố 51 bị can ở 4 nhóm tội danh.

Theo đó, bị can Trịnh Văn Quyết cùng 2 em gái ruột Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga và 5 đối tượng khác bị Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội "Thao túng chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 13 bị can khác bị cáo buộc "Thao túng thị trường chứng khoán", 22 người tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 7 đối tượng tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" hoặc "Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Trong vụ án này, Trịnh Văn Quyết và đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt 3.620 tỉ đồng và thao túng chứng khoán, thu lợi bất chính hơn 700 tỉ đồng.

tm-img-alt
Ông Trịnh Văn Quyết khi chưa bị khởi tố.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra xác định có 1 quân nhân liên quan. Cụ thể, ông Trần Văn Toản (49 tuổi, trú phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội), giảng viên Khoa Quân chủng Phòng không - Không quân, Học viện Quốc phòng, Bộ Quốc phòng bị xác định là một trong những đối tượng có hành vi giúp sức cho Trịnh Văn Quyết và đồng phạm thực hiện hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 19/2, Cơ quan điều tra Bộ Công an quyết định tách hành vi và tài liệu trong vụ án này, chuyển cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài ra, quá trình giải quyết vụ án, Công an còn nhận được đơn của 685 nhà đầu tư tố cáo bị can Quyết và đồng phạm có hành vi thao túng thị trường chứng khoán, đồng thời đề nghị được bồi thường thiệt hại với 6 mã chứng khoán nhóm FLC. Những đơn này đã được cơ quan Công an phân loại để giải quyết.

Kết quả xác định các nhà đầu tư mua cổ phiếu AMD, ART, HAI, GAB, FLC, không có căn cứ để xem xét giải quyết do không có căn cứ xác định thiệt hại của hành vi thao túng thị trường chứng khoán do cựu Chủ tịch FLC và đồng phạm gây ra đối với 5 mã cổ phiếu này theo kết luận giám định của Bộ Tài chính. Đối với các nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS, cơ quan điều tra xác định nhóm này là bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Faros của bị can Trịnh Văn Quyết.

Đối với 126 đơn của các cá nhân tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các pháp nhân Tập đoàn FLC, Công ty cổ phần FLC Quy Nhơn Golf & Resort, bị can Trịnh Văn Quyết. Cơ quan điều tra, đã phân loại, chuyển cơ quan điều tra các địa phương để giải quyết theo thẩm quyền.

Với 44 đơn của 33 cá nhân ký hợp đồng đặt mua trái phiếu của Tập đoàn FLC phát hành tháng 12/2021 với giá 10.000 đồng/trái phiếu, lãi 12% năm. Các cá nhân này tố cáo Ngân hàng Quốc dân (NCB) không xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trước khi bán trái phiếu, bán trái phiếu không đúng đối tượng; Tập đoàn FLC dùng tiền bán trái phiếu không đúng mục đích...Công an cho rằng việc mua bán cổ phiếu với FLC là giao dịch dân sự, nếu các bên không thỏa thuận, thống nhất được, có thể khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo quy định.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.