Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 01/03/2022 15:05 (GMT+7)

Chuyên gia lý giải việc tiếp xúc với F0, có biểu hiện ho, sốt nhưng test vẫn âm tính

Theo đó, việc xét nghiệm nhanh có thể âm tính giả do lấy mẫu sai cách, xét nghiệm quá sớm trong giai đoạn phơi nhiễm hoặc bộ kit kém nhạy cảm với Omicron cũng sẽ cho ra kết quả âm tính.

Theo Mercury News, khi thấy con trai tiếp xúc với F0 và có biểu hiện điển hình như sốt, ho, đau đầu, Ayesha Charagulla, sống tại San Jose, Mỹ để cậu bé xét nghiệm nhanh tại nhà. Kết quả nhiều lần cho ra âm tính. Thế nhưng, cô đưa con đến trung tâm xét nghiệm PCR, cậu bé đuợc chẩn đoán mắc Covid-19.

Chuyên gia lý giải việc tiếp xúc với F0, có biểu hiện ho, sốt nhưng test vẫn âm tính
Ảnh minh hoạ.

"May mắn thay, chúng tôi đã cho con cách ly ngay từ những ngày đầu. Nhưng liệu có bao nhiêu học sinh đang đi học chung với con tôi dương tính virus biết mình mắc bệnh", nguồn tin trên dẫn lời Charagulla.

Bên cạnh đó, Brittany Prock, 22 tuổi, ở Campbell xét nghiệm ba lần với ba kết quả khác nhau. Lần đầu kit thử cho thấy hai vạch mờ, lần thứ hai kết quả âm tính. Xét nghiệm PCR cuối cùng xác nhận cô dương tính SARS-CoV-2. Đây được xác định là hiện tượng âm tính giả.

Theo Forbes, tiến sĩ Gerald W. Fischer, chuyên gia quốc tế về chăm sóc và nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và nhi khoa, giải thích nếu virus đang trong giai đoạn nhân lên sớm, các xét nghiệm kháng nguyên âm tính giả có thể xảy ra.

Nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố cho thấy xét nghiệm kháng nguyên cung cấp tỷ lệ âm tính giả 20% ở những người có triệu chứng và 59% tỷ lệ âm tính giả ở những người không có triệu chứng.

Chuyên gia lý giải việc tiếp xúc với F0, có biểu hiện ho, sốt nhưng test vẫn âm tính

Bên cạnh đó, tải lượng virus thấp là yếu tố khác có thể cho thấy kết quả xét nghiệm âm tính mặc dù người đó có tất cả triệu chứng của nhiễm SARS-CoV-2. Trong những trường hợp như vậy, với các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ dựa vào phân tích toàn diện xét nghiệm khác trong phòng thí nghiệm và kết quả chụp X-quang.

Nghiên cứu trước đó của Viện Johns Hopkins cũng chỉ ra rằng lấy mẫu quá sớm trong giai đoạn đầu mắc bệnh có thể dẫn đến kết quả sai. Một số bệnh nhân thao tác không đúng cũng gây ra âm tính giả.

Tiến sĩ Jaquelin Dudley, Phó giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm LaMontagne tại Đại học Texas, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc kỹ và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bà khuyến cáo người dân chờ một vài ngày sau khi tiếp xúc F0 rồi mới xét nghiệm, giúp giảm nguy cơ âm tính giả.

"Điều quan trọng nhất là xét nghiệm virus ở thời điểm nó đang sinh sôi nhiều nhất, cứ không phải lúc hệ miễn dịch kiểm soát được nó dưới ngưỡng dễ phát hiện", bà nói.

Tiến sĩ Fissher nhận định: "Khi thuốc kháng nCoV đường uống được chấp thuận, việc hạn chế số xét nghiệm âm tính giả là rất quan trọng đối với người bệnh có và không triệu chứng. Thuốc viên molnupiravir ngăn chặn virus tái tạo. Bệnh nhân càng được phát hiện sớm, thuốc càng hiệu quả trong việc giảm thiểu cả triệu chứng lẫn khả năng lây lan".

Hầu hết xét nghiệm kháng nguyên có thể phát hiện ca nhiễm biến chủng. Song có nghiên cứu chỉ ra rằng một số loại kit kém nhạy cảm hơn với Omicron, đặc biệt trong những ngày đầu mắc Covid-19.

Theo Tiến sĩ Rajeev Jayadevan, nhà nghiên cứu lâm sàng cố vấn cho lực lượng đặc nhiệm Covid-19, Kerala (Ấn Độ), cho biết với các trường hợp Omicron, số lượng virus tối đa xuất hiện sau ngày thứ ba kể từ khi xuất hiện triệu chứng, cho đến ngày thứ sáu.

Sau đó, lượng virus sẽ sụt giảm. "Vì vậy, vào ngày đầu tiên của các triệu chứng, xét nghiệm có thể cho kết quả âm tính", tiến sĩ Jayadevan chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.