Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 14/04/2024 13:58 (GMT+7)

Có bắt buộc phải xuất trình Giấy phép lái xe khi đã tích hợp vào VNeID?

Bộ Công an vừa có giải đáp về trường hợp đã tích hợp Giấy phép lái xe vào tài khoản VNeID thì lái xe có bắt buộc phải xuất trình trong các trường hợp kiểm soát giao thông nữa không.

Có bắt buộc phải xuất trình Giấy phép lái xe khi đã tích hợp vào VNeID?

Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, Bộ Công an cho biết, khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới.

Bên cạnh đó, điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư số 32/2023/TT-BCA ngày 01/8/2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông quy định nội dung kiểm soát của Cảnh sát giao thông gồm kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, trong đó có giấy phép lái xe.

Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử sẽ có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Liên quan đến vấn đề này, theo Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, có khoảng 56,5 triệu bản ghi giấy phép lái xe (cả ô tô và xe máy) trên cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe toàn quốc.

Triển khai Quyết định số 06/2022/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đồng bộ khoảng 35 triệu bản ghi giấy phép lái xe. Trong đó đã xác thực thành công 31,3 triệu bản ghi giấy phép lái xe với dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo hệ thống định danh tự động tra cứu để hiển thị lên ứng dụng VNeID cho công dân; tiếp tục phối hợp với ngành công an đối soát 3,6 triệu giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, còn khoảng hơn 20 triệu bản ghi giấy phép lái xe bằng vật liệu giấy bìa được cấp ra từ trước năm 1995 đến tháng 7/2013, hầu hết là giấy phép lái xe mô tô, có giá trị không thời hạn; các giấy phép lái xe này có dữ liệu chưa đầy đủ, thiếu thông tin.

Trong thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) xác thực dữ liệu để tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Cùng chuyên mục

Tin mới