Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 21/09/2019 09:06 (GMT+7)

Công an Hưng Yên: Vì sao không khởi tố hành vi cố tình lao xe gây thương tật?

Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, đối tượng đã cố tình lao xe ô tô gây thương tích nặng cho người khác. Song, điều khó hiểu là Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hưng Yên lại xác định hành vi nói trên “không cấu thành tội phạm”.

Thời gian qua, tòa soạn nhận được đơn phản ánh của anh Phạm Quang Vinh (SN 1986, trú tại thôn An Chiều 2, xã Liên Phương, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) về biểu hiện thiếu khách quan và những dấu hiệu bỏ lọt tội phạm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hưng Yên trong giải quyết sự việc mà anh Phạm Quang Vinh là nạn nhân.

Nhiều điều cần làm rõ xung quanh kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hưng Yên

Cụ thể, theo phản ánh của anh Phạm Quang Vinh và nội dung Bản án số 40/2018/HSST ngày 26/10/2018 của TAND TP Hưng Yên cho thấy, khoảng 22h ngày 2/8/2017, Lê Văn Minh, sinh năm 1988, trú tại Đặng Cầu, xã Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên cùng nhiều người khác rủ nhau đi hát tại quán Karaoke Bình Minh ở đường Hồ Đắc Di, phường An Tảo, thành phố Hưng Yên.

Tại đây, do xảy ra mâu thuẫn dẫn đến việc Nguyệt (vợ của Minh) và một nhân viên của quán đã đánh, cãi nhau. Lúc này, chị Nguyễn Thị Thảo là quản lý các nhân viên của quán có đến can ngăn nhưng không được. Chị Thảo đã gọi điện thoại cho anh Phạm Quang Vinh cùng một số người khác. Nhận được điện thoại, anh Vinh đã đi xe mô tô (không rõ biển số xe) đến quán gặp và nói chuyện với nhóm của Minh.

Giữa Minh và Vinh xảy ra to tiếng cãi chửi nhau. Việt (là người trong nhóm của Minh) xông vào đánh Vinh thì bị Vinh cầm ghế gấp vụt trúng người phải bỏ chạy. Sau đó, Vinh đi bộ đến khu vực cách nhà hàng Bình Minh khoảng 20m để nói chuyện điện thoại với bạn. Lúc này, anh Đinh Văn Bình (sinh năm 1972, là chủ quán) đi ra chỗ Vinh để nói chuyện thì bất chợt Minh lên xe ô tô nhãn hiệu Kia K3 màu đen (loại 5 chỗ) biển số 89A - 05881 điều khiển đi với tốc độ rất nhanh về phía anh Bình và anh Vinh đang đứng.

Thấy vậy, anh Bình nhảy lên vỉa hè còn Vinh bỏ chạy về phía trước. Minh điều khiển xe ô tô đâm trúng, hất anh Vinh ngã ra đường. Sau đó, Minh điều khiển xe đi khỏi hiện trường, Việt thấy anh ngã ra đường liền chạy tới chỗ anh Vinh dùng chân đạp vào vùng mặt Vinh rồi quay ra chỗ dựng xe mô tô để bỏ đi.

Anh Vinh được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên. Bác sĩ xác định anh Vinh bị chấn thương, lột hết mảng da đầu, phải khâu 37 mũi trên đầu và điều trị một thời gian dài. Theo thông báo của Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân xác định tỷ lệ thương tật của anh Vinh là 33%.

Những tưởng hành vi của Minh và Việt sẽ bị pháp luật nghiêm trị nhưng đến ngày 12/3/2019 anh Phạm Quang Vinh lại nhận được “Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm” số 345 ngày 1/3/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hưng Yên do ông Trần Lâm Tùng ký với nội dung: “Hành vi đánh nhau, gây mất trật tự công cộng và điều khiển xe ô tô va chạm gây thương tích cho người khác ngày 2/8/2017 tại đường Hồ Đắc Di, An Tảo, TP Hưng Yên, Hưng Yên không cấu thành tội phạm. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hưng Yên ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự”.

Trao đổi về vụ việc và cách giải quyết của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hưng Yên, luật sư Nguyễn An Bình - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Nội dung vụ việc cho thấy, Minh đã có ý định tước đi mạng sống của nạn nhân khi thực hiện hành vi lao xe ô tô đâm vào anh Vinh. Đặc biệt, mặc dù thấy anh Vinh nằm bất động nhưng đối tượng Việt vẫn dùng chân đạp vào đầu Vinh. Các hành vi này đã khiến anh Vinh bị thương tật với tỷ lệ là 33%; phải khâu 37 mũi trên đầu và điều trị một thời gian dài.

Do vậy theo tôi, hoàn toàn có đủ căn cứ để khởi tố Lê Văn Minh và đồng bọn về tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: Người nào phạm tội giết người thì có thể sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm hoặc bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tìm hiểu được biết, không nhất trí với nội dung xử lý vụ việc của Cơ quan Cảnh sát điều tra, anh Phạm Quang Vinh đã gửi đơn khiếu nại về Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hưng Yên và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Hưng Yên. Đến ngày 6/4/2019, anh Vinh nhận được Thông báo số 465/TB-CQCSĐT về việc không thụ lý đơn khiếu nại của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hưng Yên.

Trao đổi với phóng viên, anh Phạm Quang Vinh bức xúc: “Rõ ràng hành vi của các đối tượng là rất nguy hiểm, trực tiếp đe dọa đến tính mạng của tôi. Việc tôi hồi phục được là nằm ngoài ý muốn của các đối tượng. Ông Trần Lâm Tùng là người được phân công tổ chức tiến hành điều tra nguồn tin tội phạm, nắm bắt được diễn biến vụ việc. Nhưng việc ông Tùng lại không ra Quyết định khởi tố đối với Lê Văn Minh cùng đồng bọn về bất cứ tội danh nào là hết sức vô lý, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”.

Liên quan đến nội dung vụ việc, trao đổi với báo chí, ông Lê Duy Tường - Viện trưởng Viện KSND TP Hưng Yên chia sẻ: Hiện hồ sơ ở bên cơ quan công an. Vụ việc này cũng đã được báo cáo lên Viện KSND tỉnh, Viện KSND Tối cao, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy.

Có thể thấy, xung quanh vụ việc anh Phạm Quang Vinh bị một số đối tượng lao xe ô tô và hành hung gây thương tích nặng còn khá nhiều điểm cần làm rõ. Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hưng Yên không khởi tố các đối tượng có liên quan đến vụ việc? Hành vi của đối tượng đã được xác định xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, vậy có hay không việc bao che, nương nhẹ cho những đối tượng này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.