Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 30/07/2021 21:10 (GMT+7)

Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ: Đảm đương 'nhiệm vụ kép', vừa phòng chống dịch vừa phòng chống tội phạm

Trong thời gian toàn thành phố căng sức chống dịch Covid-19, Công an quận Ninh Kiều cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ, vừa chống dịch vừa phải trấn áp tội phạm, đặc biệt là trong thời kỳ giãn cách xã hội trên địa bàn. 

Vừa qua chiều 17/4/2021, một nhóm cầm hung khí sắc nhọn xông vào nhà anh Võ Hoàng Lộc (số 149/19 Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vô cớ đập phá, la hét, chửi bới, chọi đá làm bể kiếng cửa nhà, gây “náo loạn” cả một khu vực trong khu dân cư.

Tốn nhiều công sức để triệt phá các nhóm tội phạm cho vay kiểu côn đồ

Theo Đại tá Trần Văn Sáu - Trưởng Công an quận Ninh Kiều, nhóm tội phạm trong vụ đập phá nhà anh Lộc trước đây do Nguyễn Huy Bắc cầm đầu hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố tổ chức triệt xoá xử lý bằng pháp luật và đã tổ chức bắt quả tang trong vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, vào ngày 24/7/2018, Công an quận Ninh Kiều cùng một số phòng chức năng Công an thành phố tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Huy Bắc tại địa chỉ số 160C/4 Nguyễn Văn Trường, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ngay lúc khám xét, bản thân đối tượng Nguyễn Huy Bắc, bố tên Nguyễn Huy Trọng và em ruột tên Nguyễn Huy Nam đã chống đối với lực lượng. Công an quận Ninh Kiều đã lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật. Kết quả, Nguyễn Huy Bắc bị xử phạt 01 năm tù giam, bố tên Nguyễn Huy Trọng bị xử phạt 09 tháng tù giam và Nguyễn Huy Nam bị xử phạt 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Sau khi khởi tố, truy tố, xét xử Nguyễn Huy Bắc, nhóm đối tượng Trần Đăng Huy, Võ Thành Lộc tan rã thành từng nhóm, lén lút hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thuỷ, Cái Răng. Khi ra tù, đối tượng Bắc không ở phường An Khánh mà tạm trú phường An Thới, quận Bình Thuỷ. Bắc không chịu làm ăn lương thiện mà tiếp tục vận động đàn em tham gia vào nhóm cho vay lãi nặng, sẵn sàng hành hung đối với những con nợ cố tình không thanh toán lãi và nợ gốc, để trả thù mối hận khi ở tù đàn em phản bội Trần Đăng Huy. 

Vào rạng sáng ngày 17/4/2021, tại quán “Làng nướng Cần Thơ” địa chỉ 185-187 Huỳnh Cương, P. An Cư, Q. Ninh Kiều, trong lúc nhậu tại quán Nguyễn Huy Bắc kêu Nguyễn Hải Đăng (nhóm của Trần Đăng Huy) qua bàn của mình xin lỗi về việc trước đây nhóm của Đăng kéo đến nhà của Bắc quậy phá. Đăng không đồng ý nên xảy ra xô xát với nhau. Sau đó, Đăng đã báo cho Trần Đăng Huy biết, do nhóm của Huy thấy một đối tượng trong nhóm của Bắc giống với Võ Thành Lộc là đàn em của Bắc nên cả nhóm huy động 14 đối tượng chuẩn bị hung khí kéo đến nhà Võ Thành Lộc tại địa chỉ 149/19 Huỳnh Thúc Kháng, P. An Nghiệp, Q. Ninh Kiều đe dọa, chửi bới gây mất trật tự tại khu dân cư và dùng dao tự chế đập cửa kiếng và gây thương tích cho Lộc.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận chỉ đạo cho lực lượng điều tra đội hình sự, kỹ thuật hình sự, Công an phường khẩn trương xuống ngay hiện trường làm rõ vụ việc. Tại hiện trường ghi nhận thiệt hại là một tấm kính và một miếng thiếc đã giám định thiệt hại tài sản trị giá 1.500.000đ (Một triệu năm trăm ngàn đồng). Về thương tích anh Võ Thành Lộc bị tổn hại sức khoẻ là 1%.

Vụ việc đang trong giai đoạn xác minh, quá trình xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ đến nay đã đủ cơ sở ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích”. Trong quá trình xác minh làm rõ vụ việc thì phát sinh vụ việc khác đã bắt 08 đối tượng tạm giam, trong số đối tượng này có một số đối tượng có liên quan đến vụ việc đập phá nhà và gây thương tích cho anh Lộc. Qua khai thác đấu tranh, nhóm tội phạm này khai nhận còn một số đối tượng cầm đầu chỉ đạo đập phá gây thương tích cho anh Lộc. Tiến hành xác minh hiện nay các đối tượng có liên quan đã bỏ trốn khỏi địa phương.

anh-01-42-1627653515.jpg
Lực lượng công an quận Ninh Kiều ra quân kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ưu tiên tập trung phòng chống dịch Covid-19

Theo Đại tá Trần Văn Sáu, khi các vụ việc xảy ra, cũng là lúc TP Cần Thơ nói chung, quận Ninh Kiều nói riêng đang quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 nên công tác xác minh truy bắt đối tượng còn lại có liên quan gặp rất nhiều khó khăn cần phải tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương vẫn đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội thì lực lượng công an lúc này tập trung phòng chống dịch là chính, còn việc xác minh truy bắt tiếp chủ yếu gửi yêu cầu xác minh đến các địa phương hỗ trợ phát hiện bắt giữ thông báo đến Công an quận cử lực lượng tiếp nhận củng cố xử lý bằng pháp luật đối với nhóm tội phạm này.

“Không vì tập trung lực lượng cho phòng chống dịch bệnh mà bỏ qua công tác phòng chống tội phạm. Ngay trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, tội phạm nhất là băng nhóm lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động manh động như cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm cho vay lãi nặng (tín dụng đen)... Lực lượng tập trung cao độ không để bọn tội phạm có điều kiện hoạt động phạm tội”, Đại tá Nguyễn Văn Sáu nói.

Hiện nay, công an quận tiếp tục tham mưu các cấp uỷ đảng và chính quyền chỉ đạo hệ thống chính trị và các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến phường, chính quyền khu vực và nhân dân đóng góp vai trò trong phòng chống tội phạm là hết sức quan trọng và cần thiết trong thời gian này. Lực lượng công an giữa thời điểm dịch bệnh còn phức tạp phải vừa phòng chống dịch vừa phòng chống tội phạm.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu Đài truyền thanh quận và loa các phường giành nhiều thời lượng để tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân nắm cảnh giác phòng chống dịch và phòng chống tội phạm. Đồng thời, thường xuyên in các thông báo thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm gửi đến từng cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn biết để cảnh giác tự bảo vệ tài sản và tham gia tố giác tội phạm góp phần đảm bảo ANTT trong thời gian tới”, Đại tá Sáu cho biết thêm.

Cùng chuyên mục

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Tin mới