Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 20/06/2021 15:37 (GMT+7)

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Y Việt: Trúng nhiều gói thầu tiền tỷ nhưng tiết kiệm cực thấp

Nhiều gói thầu do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Y Việt (Công ty Y Việt) trúng trong lĩnh vực y tế có giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng nhưng tiết kiệm “không đáng là bao” cho ngân sách Nhà nước.

Dư luận không khỏi thắc mắc và hoài nghi về công tác tổ chức, đánh giá của các chủ đầu tư khi phê duyệt cho Công ty Y Việt tại các gói thầu này.

Hiện tượng gói thầu “khủng” nhưng tỷ lệ tiết kiệm thấp đã không còn là điều “xa lạ” tại một số bệnh viện, Sở Y tế trong thời gian qua. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, liên quan đến đấu thầu tại các dự án của một số bệnh viện và Sở Y tế tại các tỉnh, thành, có nhiều gói thầu trúng sát giá, thậm chí bằng giá gói thầu. 

Theo tài liệu mà PV có được, Công ty TNHH TMDV  Y Việt là một trong những nhà thầu “quen mặt” trong lĩnh vực y tế có địa chỉ tại số 75 Nguyễn Thế Truyện, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân phú, TP Hồ Chí Minh, Người đại diện pháp luật là: Phạm Huỳnh Long.

Trong vòng 4 năm trở lại đây, Công ty này trúng hơn 24 gói thầu trong lĩnh vực y tế. Thời gian gần nhất theo thông tin của trang dauthau.info thông tin nhà thầu CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ Y VIỆT đã từng liên danh với 9 nhà thầu trong 12 gói thầu, thắng thầu 12 gói, với thành tích bất bại.

Đầu tiên có thể kể đến Gói thầu số 15a: “Cung cấp, lắp đặt thiết bị chẩn đoán hình ảnh thuộc dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp” do ông Nguyễn Lâm Thái Thuận – Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp ký ngày 06/11/2019, Công ty Y Việt trúng thầu với giá 64.859.700.000 đồng liên danh với một công ty khác. Dự án này cũng đã từng nhận nhiều phản ánh của dư luận cũng như báo chí quan tâm.

tm-img-alt
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 15a: “Cung cấp, lắp đặt thiết bị chẩn đoán hình ảnh thuộc dự án Bệnh Viện Đa khoa Đồng Tháp”.

Đáng chú ý, không chỉ là nhà thầu “khủng” trong lĩnh vực y tế mà Công ty Y Việt liên tiếp trúng các gói thầu giá “siêu tiết kiệm” một cách bất ngờ. 

Cũng tại tỉnh Kiên Giang , ngày 25/11/2019 ông Trần Ngọc Tính – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang ký quyết định phê duyệt cho Công ty Y Việt trúng gói thầu số 01: “Mua sắm mới và nâng cấp hệ thống máy X-Quang cho các bệnh viện tuyến huyện ( nay là: Trung tâm y tế tuyến huyện)…” với giá trúng thầu 26.547.100.000 đồng. Tỷ lệ giảm so với giá gói thầu là: 0.056%, với tỷ lệ siêu giảm giá chưa tới 0.1% như thế này đối với giá trị gói thầu hàng chục tỷ đồng thì Công ty Y Việt rất giỏi trong việc nghiên cứu, chào giá cho các gói thầu?

tm-img-alt
tm-img-alt
Ông Trần Ngọc Tính – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang ký quyết định phê duyệt cho Công ty Y Việt.

Mới đây, ngày 24/02/2021 ông Nguyễn Minh Vũ – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ ký phê duyệt gói thầu: “Cung cấp hệ thống chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho liên danh Công ty Y Việt với công ty khác với giá trúng thầu 46.865.000.000 đồng. Giá dự toán gói thầu là 47.000.000.000 đồng (tiết kiệm cũng chỉ 1%), với tỷ lệ giảm giá như thế này chứng minh Công ty Y Việt rất giỏi trong quá trình nghiên cứu, chào giá cho các gói thầu có giá trị lớn hay có khuất tất gì trong quá trình đấu thầu?

tm-img-alt
Quyết định phê duyệt gói thầu: “Cung cấp hệ thống chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ”.

Gần đây, Công ty Y Việt liên danh với công ty khác được chỉ định thầu rút gọn cung ứng trang thiết bị y tế Khu cách ly điều trị dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Giá trúng thầu của Liên danh là 118,207 tỷ đồng, giảm chỉ 1,03% so với giá gói thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày, loại hợp đồng trọn gói. Nguồn vốn thực hiện Gói thầu là nguồn vốn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2020.

Việc trúng những gói thầu tỷ lệ tiết kiệm cực thấp khiến dư luận không khỏi hoài nghi về công tác đấu thầu hiện nay. Sẽ là đúng chủ trương, pháp luật nếu gói thầu tại các bệnh viện hoặc Sở Y tế các tỉnh tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Theo đó, vấn đề hiệu quả trong sử dụng ngân sách Nhà nước và việc minh bạch trong hoạt động đấu thầu là một câu hỏi lớn mà chưa có câu trả lời thích đáng?

Cùng chuyên mục

Xây dựng Hòa Bình lý giải nguyên nhân lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán
Sự chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và số liệu báo cáo tài chính do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tự lập giảm 333 tỷ đồng đã được giải trình chi tiết tới Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, theo thông cáo phát đi từ đơn vị này ngày 1/4/2024.
Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.