Cục Thuế ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế

Cục Thuế đã ban hành Quyết định số 3509/QĐ-CT Ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế. Theo đó, Quyết định này quy định quy tắc ứng xử của công chức thuế đối với người nộp thuế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

Quyết định này quy định quy tắc ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc thực hiện và xử lý vi phạm đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý. Đối tượng áp dụng là công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý thuế tại các đơn vị thuộc cơ quan thuế các cấp.

Quy tắc quy định, trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế, công chức thuế phải có thái độ tôn trọng, lịch sự, văn minh, thân thiện, giải thích tận tình, thấu đáo, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời pháp luật thuế. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tự nguyện chấp hành pháp luật thuế với phương châm lấy người nộp thuế là trung tâm phục vụ", là khách hàng quan trọng của cơ quan thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đáng chú ý, Quy tắc quy định trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế, công chức thuế không được thực hiện các hành vi sau đây:

- Không được có thái độ, hành vi ứng xử, giao tiếp không đúng chuẩn mực, sử dụng trang phục trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ với người nộp thuế không đúng quy định của pháp luật và của ngành thuế.

- Không được thực hiện hành vì trái pháp luật; lạm quyền, sách nhiễu, vòi vĩnh, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong thực thi nhiệm vụ, công vụ với người nộp thuế để trục lợi cá nhân; gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước; vì phạm quyền, lợi ích chính đáng, danh dự, nhân phẩm của người nộp thuế.

- Không từ chối các yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật của người nộp thuế phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Không thông đồng, móc ngoặc, tiếp tay cho người nộp thuế vi phạm quy định trong công tác quản lý thuế để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước; tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu, dữ liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi.

- Không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, thiếu tinh thần hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong thực thi nhiệm vụ, công vụ với người nộp thuế.

- Không được từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ, nộp các chi phí ngoài quy định của pháp luật; Không trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ bên ngoài cơ quan, đơn vị, ngoài bộ phận một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Không nhận lợi ích bằng tiền, quà tặng (sai quy định) của người nộp thuế dưới mọi hình thức.

- Không được sử dụng mạng xã hội hoặc phương tiện công nghệ để bình luận, chia sẻ thông tin sai lệch liên quan đến người nộp thuế.

- Không được thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.