Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/08/2021 07:04 (GMT+7)

Đà Nẵng: Nông dân được ra ruộng theo giờ quy định trong thời gian cách ly

Để tạo điều kiện cho bà con nông dân Đà Nẵng ra đồng chăm sóc, thu hoạch nông sản, chính quyền địa phương đã có phương án phân công theo giờ. Theo đó, những ai ra đồng chăm sóc, thu hoạch nông sản cần thực hiện 5K và đi-về theo đúng khung giờ đã quy định.

Hai ngày nay, bà Trần Thị Ánh (SN 1969, trú Túy Loan Tây 1, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) được ra cánh đồng rau theo giờ để thu hoạch rau và chuẩn bị cho mùa vụ mới.

Những ngày này, Đà Nẵng đang thực hiện nghiêm quy định "ai ở đâu thì ở đó" nên khi được phép ra ruộng bà Ánh rất vui.

"Nhà tôi trồng hơn một sào rau và đã đến lúc thu hoạch. Không may dịch bệnh căng thẳng, mấy ngày đầu phải ở nhà thực hiện quy định "ai ở đâu thì ở đó" của thành phố, tôi khá lo lắng. Hai hôm nay, chính quyền xã tạo điều kiện cho các hộ nông dân được ra đồng theo giờ để thu hoạch nông sản và chuẩn bị mùa vụ mới nên tôi tranh thủ cắt hết rau để bán, giờ làm cỏ chuẩn bị mùa vụ mới", bà Ánh nói.

Nông dân Đà Nẵng được ra đồng theo giờ trong thời gian thành phố cách ly - Ảnh 1.
Bà Trần Thị Ánh vừa thu hoạch xong vườn rau, đang làm cỏ để chuẩn bị cho mùa vụ mới.

Theo bà Ánh, những luống rau của hộ gia đình bà và nhiều hộ gia đình cùng xã nếu không kịp thời thu hoạch thì sẽ bị già, khó tiêu thụ. Thêm nữa, một đến hai ngày mà không tưới nước thì cả ruộng rau sẽ khô héo, hư hỏng, bán không được.

Trước đó, để tạo điều kiện cho bà con được ra khỏi nhà chăm sóc, thu hoạch nông sản, UBND xã Hòa Phong đã có phương án phân công theo các khung giờ khác nhau. Theo đó, bà con được ra đồng vào buổi sáng từ 6 giờ đến 9h30 và từ 9h30 đến 11h; buổi chiều từ 14h đến 16h30 và 16h30 đến 19h, mỗi hộ gia đình chỉ được 1 người ra ruộng.

"UBND xã nắm được danh sách các hộ dân trồng cây gì để phân bổ thời gian ra ruộng cho hợp lý, tránh đông người. Ví dụ hộ trồng rau thì sẽ ra ruộng vào buổi sáng sớm; những hộ trồng mè thì cho vào giờ trưa để thu hoạch có nắng phơi mè…", bà Ánh cho hay.

Nông dân Đà Nẵng được ra đồng theo giờ trong thời gian thành phố cách ly - Ảnh 2.
Bà Nguyễn Thị Lưu được ra đồng rau theo khung giờ buổi sáng từ 6-9h30 để thu hoạch.

Cách vườn rau của bà Ánh khoảng 20m, bà Nguyễn Thị Lưu (53 tuổi, trú Túy Loan Tây 1, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) cũng đang thu hoạch những luống rau muống và rau mồng tơi cuối cùng để kịp bán cho các siêu thị, cửa hàng cung ứng thực phẩm ở trung tâm thành phố.

"Chúng tôi tranh thủ khung giờ được phép ra đồng để thu hoạch rau, bán cho kịp. Khác với trước đây khi không có dịch thì mọi người có thể chuyện trò, hỏi thăm nhau... nhưng giờ chúng tôi giữ khoảng cách, đứng xa hô to chào nhau rồi ai làm ở vườn nhà đó, xong rồi về", bà Lưu nói.

Nông dân Đà Nẵng được ra đồng theo giờ trong thời gian thành phố cách ly - Ảnh 3.
Để tạo điều kiện cho bà con được ra khỏi nhà chăm sóc, thu hoạch nông sản, UBND xã Hòa Phong đã có phương án phân công theo giờ.

Theo ông Lê Đình Ca, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), toàn huyện có 42 ha trồng rau và hiện nay đã vào cuối mùa thu hoạch, chỉ còn tập trung ở vùng rau Túy Loan. Nơi đây có hợp tác xã làm đầu mối thu mua để tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng rau sạch.

Vùng rau sạch Túy Loan có 6 ha rau và khoảng 10 ha mè đang độ thu hoạch. Do đó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã kiến nghị với chính quyền và được lãnh đạo thành phố thống nhất cho người dân được ra đồng làm việc trong thời gian thực hiện quy định "ai ở đâu thì ở đó".

"Chúng tôi đã phối hợp với xã Hòa Phong để phân lịch cụ thể cho 37 hộ canh tác, đồng thời cấp thẻ đi đường. Người dân chỉ được đi từ nhà ra ruộng và ngược lại, đồng thời tuyệt đối giữ khoảng cách. Những ngày qua người dân chấp hành rất tốt", ông Lê Đình Ca cho hay.

Nông dân Đà Nẵng được ra đồng theo giờ trong thời gian thành phố cách ly - Ảnh 4.
Nông dân xã Hòa Phong tranh thủ ra ruộng theo giờ, chuẩn bị cho mùa vụ mới.

Đà Nẵng dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn thành phố từ 8h ngày 16/8 đến 8h ngày 26/8 để phòng chống dịch Covid-19. Thành phố yêu cầu người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà, nơi đang cư trú, "ai ở đâu thì ở đó".

Trong ngày hôm nay (23/8), Đà Nẵng ghi nhận thêm 152 ca Covid-19 mới, cộng dồn từ ngày 10/7 đến nay thành phố có 2.996 ca.

Cùng chuyên mục

Đề xuất mua điện tái tạo không qua EVN
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng vĩ đại của nhân dân Việt Nam
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ông Piotr Tsvetov, Phó Giáo sư Khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao trực thuộc Bộ Ngoại giao LB Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội hữu nghị Nga-Việt đã có dịp trao đổi về ý nghĩa của chiến thắng vĩ đại này.
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội về việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Tin mới

Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?