Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/08/2021 06:44 (GMT+7)

Đà Nẵng phân 3 vùng đỏ, xanh, vàng để thực hiện biện pháp chống dịch

Đà Nẵng đã thiết lập 3 vùng đỏ, vàng, xanh dựa trên nguy cơ dịch bệnh tại khu vực đó để thực hiện các biện pháp chống dịch Covid-19 phù hợp với từng vùng.

Chiều 25/8, UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quyết định bổ sung và điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, toàn thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 và quyết định 2788 (ai ở đâu thì ở đó), trong đó xác định rõ các địa bàn với mức độ nguy cơ dịch bệnh tương ứng để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp gồm 3 vùng: vùng đỏ, vùng vàng và vùng xanh. Cụ thể:

Vùng đỏ: Nguy cơ rất cao

Người dân tuyệt đối cách ly ở trong nhà (trừ trường hợp chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, thiên tai, hỏa hoạn và các trường hợp đặc biệt khác); tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; hạn chế tiếp xúc, tập trung trong gia đình.

Kiểm soát chặt chẽ 24/24h không cho người, hàng hóa, phương tiện ra, vào vùng đỏ, trừ những người làm nhiệm vụ và phương tiện vận chuyển lương thực, hàng hóa thiết yếu, nguyên tắc không được vận chuyển hàng hóa, vật dùng ra khỏi vùng đò.

Yêu cầu người được phép ra, vào vùng đỏ phải mang đồ bảo hộ đầy đủ (có kính chắn giọt bắn), đảm bảo khoảng cách tối thiểu trên 2m khi tiếp xúc giao nhận hàng hóa, sát khuẩn tay trước và sau khi ra vào vùng đỏ (bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại chốt kiểm soát) và khai báo y tế đầy đủ hằng ngày.

Chính quyền tăng cường hoạt động của các Tổ COVID-19 cộng đồng để theo dõi sức khỏe hằng ngày của người dân, phát hiện các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch trong vùng đỏ; tập trung lực lượng, thành lập các tổ, nhóm có sự tham gia của công an tăng cường tuần tra đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc lấy mẫu xét nghiệm toàn dân với tần suất 3 ngày/lần cho đến khi dỡ bỏ vùng đỏ; đảm bảo thật chặt chẽ, khoa học, an toàn và tuyệt đối không để lọt, không để bỏ sót đối tượng.

Vùng xanh: Bình thường mới.

Quy mô vùng xanh nhỏ nhất là cấp phường, xã. Do Chủ tịch UBND quận, huyện quyết định thiết lập khi 14 ngày liên tục không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng (là ca bệnh mà ngay tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 chưa được cách ly y tế hoặc nằm ngoài khu vực phong tỏa).

Người dân tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế: luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung, giữ khoảng cách trên 2 mét, khai báo y tế.

Đà Nẵng phân 3 vùng đỏ, xanh, vàng để thực hiện biện pháp chống dịch
"Vùng xanh" không phát sinh ca nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng.

Thiết lập các lối ra, vào với số lượng hạn chế để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ việc ra/vào chốt, bảo vệ vùng xanh. Tại các chốt bảo vệ này, người dân chỉ được ra ngoài khi mua thực phẩm, đi khám chữa bệnh, xét nghiệm SARS-CoV-2, tiêm chủng; đi làm tại cơ quan công sở, cơ sở kinh doanh sản xuất… có giấy tờ chứng minh của cơ quan có thẩm quyền);

Tất cả mọi người và người được phép ra, vào vùng xanh phải luôn đeo khẩu trang, khuyến cáo mang kính chắn giọt bắn khi ra khỏi nhà, sát khuẩn tay (bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại chốt kiểm soát), khi tiếp xúc phải giữ khoảng cách trên 2 mét và thực hiện khai báo y tế đầy đủ khi ra ngoài vùng xanh.

Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Các cơ quan, đơn vị Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở giáo dục, y tế chỉ được hoạt động sau khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh chỉ được hoạt động sau khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch và đáp ứng các điều kiện, tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố.

Người đi tiêm chủng, đi xét nghiệm, khám chữa bệnh định kỳ, cấp cứu, can thiệp y tế, có lịch hẹn hoặc không có lịch hẹn phải có giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền, cơ sở y tế hoặc bằng chứng chứng minh.

Thực hiện xét nghiệm theo quy định của UBND thành phố.

Vùng vàng: Nguy cơ hoặc nguy cơ cao

Người dân tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế: luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung, giữ khoảng cách trên 2 mét, khai báo y tế.

Tất cả mọi người khi tiếp xúc phải giữ khoảng cách trên 2 mét, luôn đeo khẩu trang, khuyến cáo mang kính chắn giọt bắn.

Chính quyền tăng cường hoạt động của các Tổ COVID-19 cộng đồng để theo dõi sức khỏe hằng ngày của người dân, phát hiện các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch trong vùng đỏ; tập trung lực lượng, thành lập các tổ, nhóm có sự tham gia của công an tăng cường tuần tra đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”.

Thực hiện xét nghiệm theo quy định của UBND thành phố.

Cùng chuyên mục

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Nhất trí phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Hôm nay (27/3/2024), tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, các Đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Trước phiên họp diễn ra, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đã có báo cáo gửi Hội nghị về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.