Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 01/03/2024 07:05 (GMT+7)

Đa số lái xe Việt Nam hiểu sai quy định về việc nhường đường trên đường cao tốc

Điều mà nhiều người thường không nhận ra là dù đang di chuyển với tốc độ tối đa cho phép, việc nhường đường trên cao tốc vẫn là bắt buộc theo luật giao thông. Tốc độ không phải là lý do để bỏ qua trách nhiệm này.

Luật Giao thông đường bộ 2008, được sửa đổi và bổ sung qua Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021, là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý và điều chỉnh hoạt động giao thông trên các tuyến đường của Việt Nam. Trong đó, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ 2008 đã được xác định một cách cụ thể về việc nhường đường và quy định rõ ràng về trách nhiệm của người tham gia giao thông khi có xe xin vượt.

Theo Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ 2008, khi có xe xin vượt và đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước có trách nhiệm giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua. Trong quá trình này, người lái xe phía trước không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Điều này có nghĩa là người điều khiển phương tiện phía trước cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc vượt và không được cản trở quá trình vượt của xe sau.

tm-img-alt
Đa số lái xe Việt Nam hiểu sai quy định về việc nhường đường trên đường cao tốc.

Đồng thời, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định rõ các điều kiện cần thiết để thực hiện việc vượt an toàn. Cụ thể, xe xin vượt chỉ được thực hiện khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải. Điều này nhấn mạnh vai trò của cả hai bên, cả người lái xe muốn vượt và người lái xe phía trước, trong việc duy trì an toàn giao thông khi thực hiện các thao tác vượt.

Nếu không tuân thủ các quy định trên, tài xế có thể bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021. Theo đó, tài xế ôtô không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn có thể bị xử phạt mức tiền phạt từ 2-3 triệu đồng và có thể bị tước giấy phép lái xe từ 1-4 tháng, tùy thuộc vào mức độ vi phạm và hậu quả gây ra.

Việc tuân thủ luật giao thông không chỉ là trách nhiệm pháp lý của người lái xe mà còn là sự bảo đảm an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Bằng cách tuân thủ luật và thực hiện các hành động giao thông đúng đắn, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho mọi người.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Dừng miễn phí qua trạm BOT cho các xe chở hàng cứu trợ bão số 3
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tin mới

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...