Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 24/02/2024 09:22 (GMT+7)

Ưu tiên nguồn lực mở rộng cao tốc hai làn xe

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ lên quy mô cao tốc hoàn chỉnh, tập trung đầu tư sớm nhất với các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo công điện, nhu cầu vốn cho đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế; nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, Bộ GTVT và các địa phương nghiên cứu, đề xuất đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc theo quy mô phân kỳ. Tuy nhiên, thời gian qua, việc vận hành các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông như vụ tai nạn xảy ra ngày 18/02 vừa trên tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn...

Để khẩn trương khắc phục hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Đáng chú ý, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp ngay với các địa phương tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe; rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ… để báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2024. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ, gửi Bộ GTVT trước ngày 15/3 và rà soát, triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc.

Ngoài ra, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang quản lý khai thác theo quy mô phân kỳ, gửi Bộ GTVT trước ngày 15/3.

Theo thống kê của Bộ GTVT, cả nước hiện đã đưa vào khai thác 12 tuyến cao tốc được phân kỳ đầu tư, với tổng chiều dài 743 km, chiếm 40% tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác. Trong đó, 5 tuyến cao tốc 2 làn xe, chiều dài 371 km gồm: Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, Yên Bái - Lào Cai dài 141 km, Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km, Thái Nguyên - Chợ Mới dài 40 km. Bên cạnh đó, 7 tuyến cao tốc 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục, chiều dài 372 km gồm: Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, Mai Sơn - QL45 dài 63 km, Quốc lộ (QL)45 - Nghi Sơn dài 43 km, Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, Nha Trang - Cam Lâm dài 49 km, Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km, Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km.

Cùng chuyên mục

Khai trừ Đảng đối với ông Phạm Thái Hà
Ban Bí thư nhận thấy, những vi phạm của ông Phạm Thái Hà đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan nhà nước.
Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị đơn vị soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp.

Tin mới