Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/06/2020 01:53 (GMT+7)

Đáng sợ ma túy dạng mới ‘nấm thức thần’ xuất hiện tại Hà Nội

Các ca ngộ độc những loại ma túy mới, ma túy tổng hợp (amphetamin và các chất cùng loại, cỏ Mỹ, lá khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD)…) ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng chủ yếu là người trẻ, thậm chí có nhiều bệnh nhân còn đang là học sinh THPT.

Ngày 18/6, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an cho biết mới đây Công an quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ nghi phạm Nguyễn Trần Tuấn Phương (19 tuổi, trú tại tập thể Học viện Ngân hàng, Quang Trung, Đống Đa) về hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật nấm thức thần thu được từ nghi phạm Nguyễn Trần Tuấn Phương.

Theo điều tra ban đầu, năm 2018 Phương bị stress nặng nên đã tìm đến “nấm thức thần” để giải khuây, rồi nảy sinh ý định tự nghiên cứu trồng để sử dụng và bán. Sau đó, Phương tìm tài liệu bằng tiếng Anh và tự học công thức.

Đầu tháng 5/2020, Phương thu được thành phẩm là khoảng 300 gam nấm tươi, sau đó phơi khô thu được xấp xỉ 30 gam rồi đem rao bán. Đến chiều ngày 7/6, khi đến điểm hẹn để giao dịch mua bán thì Phương bị Công an quận Cầu Giấy phát hiện, bắt giữ.

Sau khi tiến hành điều tra, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) đánh giá đây là loại ma túy mới, xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2018. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên “nấm thức thần” được phát hiện tại Hà Nội.

Loại nấm này có nhiều tên gọi như nấm thần, nấm ảo giác, nấm ma thuật, nấm thức thần. Trong thành phần của nấm có hoạt chất gây ảo giác mạnh psilocybin. Người sử dụng sẽ bị ảo giác và các trạng thái thức thần khác, thậm chí buồn nôn, nôn và nôn khan… Nấm mọc phổ biến tại Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng ở châu Á song bị “tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội”.

Theo C04, số loại tiền chất ma túy được phát hiện mỗi năm ngày một tăng. Năm 2013, nhà chức trách ghi nhận 230 chất, đến nay đã tăng lên gần 550.

“Con số này có thể còn tăng vì loại tội phạm thường xuyên thay đổi cách thức và thủ đoạn để điều chế ra các loại chất mới mà cơ quan chức năng chưa đưa vào danh mục cấm”, lãnh đạo C04 nói.

Bác sĩ (BS) Nguyễn Trung Nguyên – giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết trung tâm đã từng tiếp nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhân ngộ độc ma túy đến cấp cứu.

Trong các ca ngộ độc có nhiều ca là học sinh

Theo BS Nguyên, hiện có rất nhiều loại ma túy, mỗi nhóm ma túy lại có hàng chục chất khác nhau nên việc chẩn đoán, phát hiện chất ma túy rất khó khăn. Các ca ngộ độc những loại ma túy mới, ma túy tổng hợp (amphetamin và các chất cùng loại, cỏ Mỹ, lá khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD)…) ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng chủ yếu là người trẻ, thậm chí có nhiều bệnh nhân còn đang là học sinh THPT.

Gần đây nhất, một trong số những bệnh nhân mới là nam 41 tuổi (ở Hà Nội), vào viện trong tình trạng bị kích thích, co giật, hôn mê, tụt huyết áp, hạ nhịp tim, tăng thân nhiệt…

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, sau khi hút “thuốc lào” tại quán nước vỉa hè, bệnh nhân bỗng co giật, bất tỉnh, tăng tiết nước bọt, tím tái, được người dân phát hiện đưa đến Trung tâm chống độc.

Mặc dù không thừa nhận (hay do vô ý) sử dụng ma túy đá, song các biểu hiện của bệnh nhân khá rõ ràng với ngộ độc ma túy cấp nên được chẩn đoán theo dõi ngộ độc cỏ Mỹ (một loại ma túy mới được sử dụng nhiều ở Việt Nam).

Nhìn nhận ở góc độ y tế, BS Nguyên nhận định, ma túy gây ra những hậu quả nặng nề đối với sức khỏe. Mặc dù ngộ độc ma túy xảy ra với người trẻ song biểu hiện tổn thương cơ tim, suy tim cấp, nhồi máu cơ tim nặng nề, giống hệt như tình trạng sức khỏe của một cụ già.

Ngoài ra, chất ma túy cũng tấn công lên hệ thần kinh, làm người sử dụng  ma túy bị sa sút trí tuệ, kích thích, lơ mơ, lẫn lộn, tâm thần hoang tưởng, ảo giác và có những hành vi, ý tưởng nguy hiểm cho bản thân cùng người xung quanh.

Thậm chí có bệnh nhân đã nhảy lầu vì bị các triệu chứng ảo giác, hoang tưởng. Các bác sĩ của Trung tâm chống độc phải phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ tim mạch, thần kinh, Viện Sức khỏe tâm thần để hội chẩn, đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Gây bệnh nặng hơn

Trong khi các chất ma túy mới quá đa dạng, nhiều chất, thay đổi liên tục thì các xét nghiệm hiện tại chẩn đoán không thể theo kịp được với tình trạng của bệnh nhân. Đã từng xuất hiện những trường hợp bệnh nhân có biểu hiện là đã qua sử dụng các chất ma túy nguy hiểm nhưng lại xét nghiệm âm tính với ma túy.

“Xét nghiệm âm tính không phải vì bệnh nhân không dùng ma túy, mà do chất ma túy mới này hệ thống xét nghiệm không phát hiện ra. Các loại ma túy mới cũng đã xuất hiện, núp bóng dưới hình thức thuốc, trò chơi rất khó nhận biết. Phụ huynh nên để mắt nhiều hơn đến con trẻ” – BS Nguyên chia sẻ.

Được biết, trước đây các ca nhập viện vì ma túy biểu hiện chủ yếu là loạn thần, ảo giác, không ghi nhận tử vong, nhưng tới thời điểm hiện tại, các bệnh nhân có triệu chứng nặng hơn có thể bị đe dọa tính mạng.

Có một đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới khi vào viện là hầu như họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác, nhiều người trong số này không hợp tác với nhân viên y tế, thậm chí có trường hợp còn mang theo hung khí, đe dọa nhân viên y tế và mọi người xung quanh.

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'
Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.