Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 05/09/2024 08:15 (GMT+7)

Đảo Bạch Long Vĩ khẩn trương chống bão Yagi

Là hòn đảo cách đất liền hơn 100km, Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng) dự báo sẽ là điểm đầu tiên của cả nước đón bão số 3.

tm-img-alt

Nằm ở vị trí giữa biển nên Bạch Long Vĩ sẽ phải tích cực chủ động phòng, chống bão với phương châm “4 tại chỗ”.

Theo UBND huyện Bạch Long Vĩ, có 127 phương tiện, với 288 lao động đang hoạt động trên biển đã được vận động về bờ tránh trú bão. Theo thông tin quan sát của Trạm Rađa 490 HQ, hiện nay trên vùng biển Bạch Long Vĩ có 170 phương tiện hoạt động cách đảo từ 2 đến 15 hải lý.

Ông Đào Minh Đông, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết, bám sát chỉ đạo tại công điện của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng và chỉ đạo, hướng dẫn của các sở, ngành liên quan, UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã chủ động, tích cực triển khai phòng, chống bão số 3. Các đơn vị đã tổ chức trực ban nghiêm túc; thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động ứng phó.

Huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, trưởng, phó các khu dân cư kiểm tra, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện huy động tham gia cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu. Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ phối hợp với Trạm Rađa 490 tiếp tục liên lạc, thông báo, kêu gọi cho các chủ tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển Bạch Long Vĩ khẩn trương đưa phương tiện về nơi tránh bão an toàn.

Ban Quản lý Cảng và Khu neo đậu tàu chủ trì phối hợp với Đồn Biên phòng, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Trưởng khu dân cư số 2 tổ chức chuẩn bị sơ tán các hộ dân khu vực mép nước đường dạo âu cảng khi có yêu cầu. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trưởng, phó các khu dân cư chủ động đôn đốc đơn vị và nhân dân chằng chống nhà cửa, kho tàng, có kế hoạch bảo vệ vật nuôi, hoa màu bảo đảm an toàn.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, bão số 3 đã mạnh lên cấp 12-13, tăng lên 4 - 5 cấp so với thông tin ban đầu về bão. Quỹ đạo và xu hướng tăng cấp của bão vẫn giữ nguyên so với các bản tin trước đó của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Khoảng chiều 6/9, bão số 3 đạt cấp 15-16, gần khu vực phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sau đó, do ma sát, tiếp xúc với đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) nên bão sẽ suy yếu trước khi vào vịnh Bắc Bộ. Khả năng bão số 3 vào vịnh Bắc Bộ là rất cao, khoảng 70-80%.

Về diễn biến cơn bão, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, khoảng đêm 6 ngày 7/9, bão sẽ đi vào phía Bắc vịnh Bắc Bộ với cường độ gió cấp 12-13, giật cấp 15. Vùng ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 12.

Từ ngày 7-9/9 sẽ xảy ra một đợt mưa to đến rất to trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình là 5 tỉnh, thành phố được dự báo chịu tác động mạnh nhất của bão. Gió vùng ven biển gần tâm bão có thể lên tới cấp 9-11, giật cấp 13.

Do ảnh hưởng của bão, từ ngày 7-9/9, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to, nguy cơ cao ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Bão số 3 được nhận định có thể đạt cấp 15, giật cấp 17, tức là cấp siêu bão trên khu vực Biển Đông. Khi vào vịnh Bắc Bộ, bão đã đi qua đảo Hải Nam và phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) nên đã giảm cấp và không còn là siêu bão.

Bão số 3 có thể được coi là cơn bão mạnh nhất đi vào vịnh Bắc Bộ trong 10 năm trở lại đây. Cường độ và quỹ đạo có thể tương đương với cơn bão năm 2014 và 2016. Các đài khí tượng quốc tế đều có chung nhận định với cơ quan khí tượng Việt Nam về quỹ đạo và xu hướng của bão số 3, về cường độ phổ biến từ cấp 15-17. Từ nay đến cuối năm, tình hình mưa bão sẽ đạt cao điểm vào tháng 10, trong tháng 9 tập trung ở các tỉnh phía Bắc; đến tháng 10-11, mưa bão tập trung vào miền Trung, đặc biệt là khu vực Trung Trung bộ.

Cùng chuyên mục

08 trường hợp có thể thu hồi giấy phép lái xe
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Tại dự thảo này, Bộ GTVT đề xuất 8 trường hợp thu hồi giấy phép lái xe.
Cập nhật thiệt hại bão số 3 và mưa lũ
Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Đến 8h ngày 14/9, bão số 3 và mưa lũ đã làm 345 người chết, mất tích. Bên cạnh đó, có 168.253 nhà bị hư hỏng và 73.248 nhà bị ngập.

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Công Phượng chia tay Yokohama FC trở về Việt Nam
Trang chủ Yokohama FC xác nhận tiền đạo Nguyễn Công Phượng sẽ chia tay đội bóng này sau trận đấu ở vòng 31 J2 League. Trở về Việt Nam, Công Phượng sẽ khoác áo đội bóng Thanh Niên TPHCM của giải hạng Nhất.
Ông Trump bị ám sát hụt lần hai
Nhà chức trách Mỹ cho biết cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng dường như là một âm mưu ám sát, nhằm vào nơi ông đang chơi golf vào khoảng 14h (giờ địa phương).