Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 19/04/2023 14:36 (GMT+7)

Đảo Jeju, Hàn Quốc dự tính áp đặt phí du lịch

Nhằm tìm cách hạn chế sức ép về vệ sinh và môi trường do quá tải du lịch, đảo Jeju đang dự tính áp đặt phí du lịch, theo tờ The Straits Times.

Với bầu trời trong xanh, hoa cải dầu cho đến những con đường dài vô tận ven biển, đảo Jeju ở Hàn Quốc từ lâu đã được mệnh danh là "Hawaii của châu Á" và là điểm đến nghỉ dưỡng ngày càng phổ biến đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sự bùng nổ du lịch tới địa điểm này đi kèm với một cái giá: Quá tải rác thải và nước thải.

Đang hoàn thiện kế hoạch thu phí

Để bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương đang tìm cách áp đặt phí du lịch, tờ The Korea Times thông tin ngày 17/4.

Khách du lịch dự kiến sẽ phải trả trung bình 8.170 won (6,2 USD) mỗi ngày để vào Jeju, bao gồm phí lưu trú trên đảo là 1.500 won cho mỗi đêm. Những người thuê xe hơi sẽ bị tính thêm 5.000 won còn thuê xe mini van là 10.000 mỗi ngày. Khách du lịch thuê xe buýt sẽ bị tính 5% phí thuê.

Đảo Jeju, Hàn Quốc dự tính áp đặt phí du lịch - Ảnh 1.
Nổi tiếng với thiên nhiên tươi đẹp, Jeju thu hút rất nhiều du khách tới đây mỗi năm. Ảnh: UNSPLASH.

Chính quyền tỉnh đảo tự trị đặc biệt Jeju ngày 16/4 cho biết các khoản phí này đang được xem xét.

Nếu được thông qua tại Quốc hội Hàn Quốc, các khoản phí này sẽ bổ sung 141 tỷ won vào Kho bạc của chính phủ sau năm đầu tiên và 167 tỷ won trong năm thứ hai, theo dự báo được nêu trong báo cáo của chính quyền Jeju.

Hiện tại, chính quyền Jeju có kế hoạch đề xuất dự luật thu phí lên Quốc hội Hàn Quốc vào cuối năm nay vì văn bản này sẽ được hoàn thiện vào tháng 8 tới.

Tuần trước, Thống đốc Jeju Oh Young-hun phát biểu tại hội đồng tỉnh rằng việc áp dụng thu phí "đang được lên kế hoạch rất cẩn thận" để có thể thu hút sự ủng hộ của người dân trên khắp Hàn Quốc.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết quá trình này sẽ không thuận lợi và không dễ dàng. Ông cũng đang theo dõi sát sao các phản ứng từ chính quyền trung ương, Quốc hội, các doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan báo chí về biện pháp này.

Hội đồng tỉnh Jeju đã thảo luận về các biện pháp để bảo tồn sự đa dạng sinh thái của hòn đảo và quản lý sự gia tăng rác thải trong bối cảnh lượng khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm Jeju quanh năm ngày càng tăng. Cơ quan này cũng đang làm việc để sửa đổi ba đạo luật liên quan nhằm cung cấp thêm ngân sách cho hòn đảo và có những biện pháp mạnh hơn để hoạt động du lịch có trách nhiệm hơn.

Nhận nhiều phản ứng từ dư luận

Tuy nhiên, Nhật báo Kinh tế Seoul có viết rằng động thái này dường như không được tất cả người dân Hàn Quốc hoan nghênh. Một số cư dân mạng Hàn Quốc bày tỏ sự không hài lòng của họ trên mạng xã hội, nói rằng các khoản phí này là "quá mức".

Còn đối với Anna Lim, người Singapore, mức phí này là hợp lý và cô sẽ tiếp tục lên kế hoạch cho chuyến thăm Jeju vào năm tới.

Trợ lý văn phòng 28 tuổi này chia sẻ với The Straits Times: "Đó là một khoản phí vừa phải, và thành thật mà nói, nếu nó giúp bảo vệ môi trường của đảo Jeju, thì tôi không thấy có vấn đề gì".

Đảo Jeju, Hàn Quốc dự tính áp đặt phí du lịch - Ảnh 2.
Tình trạng quá tải rác thải và nước thải đã khiến người dân địa phương Jeju lo ngại. Ảnh: The Korea Times.

Theo Hiệp hội Du lịch Jeju, hơn 13 triệu người đã đến thăm hòn đảo này từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 đến ngày 25 tháng 12 năm 2022. Con số này cao hơn 16% so với cùng kỳ năm 2021. Hơn 99% trong số họ là khách du lịch nội địa do việc đi lại quốc tế bị hạn chế trong đại dịch Covid-19.

Trong những năm qua, hòn đảo này đã ghi nhận tình trạng quá tải rác thải và nước thải cùng với làn sóng lớn khách du lịch đổ tới đây. Chính tình trạng này đã khiến người dân địa phương thúc đẩy chính quyền xem xét việc thực hiện thu phí du lịch.

Vào năm 2022, tờ The Herald Insight từng đưa tin rằng hòn đảo này đang phải gánh chịu hậu quả do quá tải rác thải đổ ra biển. Một lượng lớn rác thải đã đe dọa hệ sinh thái biển của hòn đảo và sinh kế của cư dân.

Theo The Korea Times, chính quyền Jeju từng cố gắng áp đặt một khoản phí nhập cảnh vào đây hồi năm 2012, nhưng vấp phải sự phản đối. Vào tháng 8 năm 2022, chính quyền của hòn đảo cũng đã yêu cầu Viện Môi trường Hàn Quốc, một cơ quan nghiên cứu do nhà nước điều hành, nghiên cứu tính khả thi của việc triển khai thu phí vào đảo. Động thái của Jeju diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Hawaii, Mỹ cũng đang cân nhắc về khoản "phí xanh" 40 USD hoặc 50 USD đối với khách du lịch để bảo vệ tốt hơn tài nguyên thiên nhiên của Hawaii.

Cùng chuyên mục

Phát hiện con đường cổ, niên đại hàng nghìn năm tại Di sản Mỹ Sơn
Viện Khảo cổ học phối hợp với Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn tổ chức thăm dò, khai quật, khảo cổ học phế tích kiến trúc đường dẫn tại phía Đông tháp K, thuộc quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Một con đường cổ, có niên đại hàng nghìn năm đã được tìm thấy trong cuộc khai quật, khảo cổ lần này.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.

Tin mới