Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/07/2022 16:40 (GMT+7)

Dấu hiệu nào cảnh báo hoại tử xương hàm mặt?

Tùy vùng xương bị hoại tử, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như sưng mặt, đau mắt, nhức đầu, lung lay cả răng lẫn khối xương hàm, chảy mủ, sưng đau vòm miệng, có những vết loét và lộ xương hàm trên...

Liên tiếp ghi nhận các ca bệnh

Thời gian gần đây, một số bệnh viện tại TP HCM đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị hoại tử xương hàm bất thường trong đó có một số ca tử vong. Đặc điểm chung của bệnh lý này là xảy ra chủ yếu trên bệnh nhân có đái tháo đường, có dùng thuốc Corticoid và hậu COVID-19.

Bệnh nhân vào Bệnh viện Chợ Rẫy với triệu chứng đau đầu, sưng mắt, sưng trán bên phải sau đó được xác định bị hoại tử vùng mặt (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy).
Bệnh nhân vào Bệnh viện Chợ Rẫy với triệu chứng đau đầu, sưng mắt, sưng trán bên phải sau đó được xác định bị hoại tử vùng mặt (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy).

Cụ thể, tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương từ tháng 2/2022 đến nay tiếp nhận 16 bệnh nhân, trong đó có 3 bệnh nhân hoại tử hàm trên lan lên đến sàn sọ và được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn, điều trị.

Còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong vòng 2 tháng cũng tiếp nhận 11 ca với tình trạng viêm xoang, viêm hoại tử vùng hàm mặt và xương sọ, trong đó có 2 ca tử vong.

PGS.TS Trần Minh Trường, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Phó Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam cho biết không khẳng định 100% ca bệnh trên là do COVID-19, nhưng từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022, thế giới có khoảng 80 bài báo cáo ở Ấn Độ, Trung Quốc, các nước châu Á, châu Âu, Mỹ... về tình trạng các bệnh giống hệt như các bệnh nhân trên, được cho là có liên quan đến COVID- 19 (thể Delta).

Cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu

Theo PGS.TS Trần Minh Trường, các bệnh nhân cho biết đau vùng mặt, răng, vòm miệng trong giai đoạn bị nhiễm COVID-19, sau đó tiếp tục tiến triển kéo dài âm ỉ, không giảm. Biểu hiện lâm sàng thường gặp khi bác sĩ khám bệnh là sưng viêm mi mắt; sưng vùng sọ trán; hoại tử xương hàm, răng, xương vòm miệng gây khó nhai; hoại tử nặng hốc mũi lan lên nền sọ. Bệnh có một số dấu hiệu giống viêm xoang nên dễ chẩn đoán nhầm.

Dấu hiệu nào cảnh báo hoại tử xương hàm mặt? ảnh 1
Phim chụp bệnh nhân bị hoại tử xương sọ (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy).

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Khoa Phẫu thuật hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP HCM cho biết, các bệnh nhân vào viện với các triệu chứng như lung lay cả răng lẫn khối xương hàm, chảy mủ, sưng đau vòm miệng, có những vết loét và lộ xương hàm trên.

Bệnh cốt tủy viêm xương nền sọ hiếm gặp hơn, dễ ảnh hưởng tính mạng. Theo RSNA Journals, đây là bệnh nhiễm trùng thái dương, xương cầu hoặc xương chẩm. Bệnh khó chẩn đoán vì các triệu chứng không điển hình, diễn biến lâm sàng kéo dài và hình ảnh chụp X-quang dễ gây nhầm lẫn với các chứng bệnh khác. Bệnh nhân thường có các triệu chứng không đặc trưng như nhức đầu, đau mặt. Hầu hết khởi phát viêm tai ngoài, có biểu hiện đau nhức dữ dội, chảy mủ tai, một số trường hợp nặng dẫn đến mất thính giác. Trong các trường hợp khác, người bệnh bị viêm xoang, dẫn đến nghẹt mũi, chảy nước mũi, nhức đầu và sốt.

Theo PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, bệnh viện chưa gặp bệnh nhân nào có bệnh cảnh như trên đến thăm khám. “Vấn đề liệu tình trạng này có liên quan đến mắc COVID-19 hay không thì cần nghiên cứu thêm”, ông Cảnh nói.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho rằng, trường hợp bệnh nhân được mô tả tại TP HCM là tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm nấm cơ hội.

“Cho đến nay, trên thế giới cũng chưa nghiên cứu được đầy đủ có phải do COVID-19 hay không. Tất cả hiện mới chỉ là giả thiết. Về lí thuyết, bệnh COVID-19 gây rối loạn miễn dịch của cơ thể. Với bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch nặng, sau khi mắc COVID-19, họ có thể nhiễm vi khuẩn hoặc nấm cơ hội, dẫn đến tình trạng sức khỏe diễn biến nặng hơn. Tắc mạch sau mắc COVID-19 gây hoại tử xương cũng là giả thiết đáng lưu tâm”, ông Cấp nhận định. Cần phải tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa thì mới có thể hiểu được mối liên quan giữa việc mắc COVID-19 với những bệnh lí này.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.