Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 13/11/2023 11:42 (GMT+7)

Đề xuất không được lái xe đêm quá 3 giờ liên tục

Dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất 'siết' quy định thời gian lái xe liên tục vào ban đêm và giảm thời gian lái xe trong ngày đối với tài xế điều khiển ô tô kinh doanh vận tải.

Cụ thể, với phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, cơ quan soạn thảo đề xuất giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng, riêng ban đêm không quá 3 tiếng trong khung giờ từ 22h hôm trước tới 6h hôm sau. Đề xuất này được điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Theo đó, thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất trên được đưa ra sau thình trạng cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào khung giờ đêm liên quan đến xe khách, xe tải.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho thấy 80% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đáng chú ý là khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0h đến 6h). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ. 

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian lái xe làm việc được giám sát thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình được các doanh nghiệp ghi nhận và truyền về Cục Đường bộ. 

Cùng với đề xuất giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm, dự thảo Luật Đường bộ cũng điều chỉnh thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư, siết chặt điều kiện hoạt động của xe chở học sinh, cho phép trông giữ phương tiện dưới gầm cầu cạn, điều chỉnh quy định về xe du lịch, xe taxi...

Cùng chuyên mục

Hà Nội có thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe từ tháng 5
Sở GTVT Hà Nội vừa có thông báo về việc uỷ quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục được thực hiện từ ngày 2/5/2024.
Sẽ kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT
Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do cục quản lý.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.