Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 09/11/2023 11:11 (GMT+7)

Đề xuất phạt tiền người trúng đấu giá bỏ cọc

Trước tình trạng xảy ra trường hợp người trúng đấu giá bỏ cọc, không nộp tiền để nhận tài sản trúng đấu giá, đặc biệt là đối với các tài sản có giá trị rất lớn như biển số xe đẹp và bất động sản. Đại biểu Quốc hội đề nghị phạt tiền hành vi bỏ cọc.

Đề xuất phạt tiền người trúng đấu giá bỏ cọc
Ảnh minh họa.

Ngày 08/11, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Theo đó, tại phiên thảo luận ở tổ, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đề nghị xem xét bổ sung quy định xử lý vi phạm đối với người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, cá nhân, tổ chức có liên quan tại Điều 70, Luật Đấu giá tài sản mà bỏ cọc.

Đại biểu dẫn chứng, một cá nhân ở TP. Hồ Chí Minh đã trúng đấu giá biển số 51K-888.88 với giá hơn 32 tỉ đồng vào ngày 15/9, nhưng do không nộp tiền trúng đấu giá, người này đã chịu mất tiền cọc đã nộp trước là 40 triệu đồng. Đại biểu cho rằng, phải có biện pháp phạt tiền gấp nhiều lần.

Đây cũng không phải là vụ việc việc duy nhất người trúng đấu giá không nộp tiền mà bỏ cọc. Trước đó, Công ty Bất động sản Ngôi Sao Việt (đơn vị thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã có văn bản chính thức xin bỏ cọc mua bán quyền sử dụng lô đất số 3-12 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) và bỏ số tiền đặt cọc gần 600 tỉ đồng.

Hiện tại, Luật Đấu giá tài sản chưa có chế tài cho vấn đề này. Do đó, người đấu giá hoàn toàn có quyền bỏ cọc. Luật chỉ quy định người đã trúng đấu giá mà không đóng tiền, thì mất tiền cọc theo Điều 19 Nghị định 39/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ đó, Đại biểu đề nghị bổ sung quy định, khi đấu giá, người đấu giá không được bỏ cọc các tài sản do Nhà nước quản lý. Nếu bỏ cọc, có thể phạt tiền gấp nhiều lần hoặc phạt 30% giá trị tài sản đấu giá. Theo Đại biểu, quy định này sẽ tránh được tình trạng đấu giá thành rồi bỏ cọc.

Chỉ ra hậu quả của tình trạng bỏ cọc, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Trung (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) nhận định, điều này sẽ gây ra sự mất niềm tin và thất thoát lớn đối với việc đầu tư vào dự án, ảnh hưởng đến các nhà đầu tư khác. Do đó, đại biểu Trung đề nghị dự án Luật cần có quy định chi tiết và rõ ràng hơn về việc xử lý nhà đầu tư trúng thầu một dự án nhưng sau đó "bỏ của chạy lấy người".

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) nêu quan điểm, tinh thần sửa đổi Luật cần chặt chẽ tránh để nhà đầu tư, người dân lợi dụng để trục lợi. Ông nhấn mạnh rằng, cần công khai và minh bạch thông tin liên quan đến đấu giá tài sản, bao gồm thông tin đấu giá và thông tin trao đổi với người đấu giá. Đồng thời, Đại biểu đề xuất việc cấm tiết lộ thông tin về người đấu giá, người sở hữu tài sản và tổ chức đấu giá.

Trong việc ngăn chặn việc trục lợi trong hoạt động đấu giá, một số ý kiến cho rằng cần tăng tiền đặt cọc đấu giá tài sản. Tuy nhiên, Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, việc đặt cọc tài sản quá cao có thể hạn chế số lượng người tham gia đấu giá. Do đó, Đại biểu cho rằng tư cách của người đấu giá rất quan trọng và tổ chức đấu giá cần chứng minh được tài sản đảm bảo của người tham gia đấu giá.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của hình thức đấu giá trực tuyến, Đại biểu Hoàng Văn Cường kiến nghị dự án Luật sửa đổi cần có quy định rõ ràng về việc đưa những tài sản nào vào đấu giá trực tuyến, nhằm tránh việc bị lợi dụng.

Cùng chuyên mục

Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thị xã Gò Công thay “áo mới”
Ngày 1/5/2024 là ngày thị xã Gò Công chính thức trở thành thành phố Gò Công theo Nghị quyết số 1013/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.