Đề xuất quy định cấp, quản lý, sử dụng Thẻ Thanh tra
Thanh tra Chính phủ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mẫu Thẻ thanh tra và việc cấp, quản lý, sử dụng Thẻ thanh tra.
Ảnh minh họa.
Dự thảo quy định, thanh tra viên được cấp có thẩm quyền xem xét, đề nghị cấp Thẻ Thanh tra sau khi có quyết định bổ nhiệm vào ngạch thanh tra. Không được xem xét, đề nghị cấp Thẻ Thanh tra khi đã có thông báo nghỉ hưu, từ trần, mất tích, trong thời gian tạm giam, thi hành kỷ luật hoặc có thông báo về việc xem xét kỷ luật liên quan đến tham nhũng, đạo đức công vụ của cơ quan có thẩm quyền. Các hình thức cấp Thẻ Thanh tra gồm: Cấp mới Thẻ Thanh tra; đổi Thẻ Thanh tra; cấp lại Thẻ Thanh tra.
Theo dự thảo, cấp mới Thẻ Thanh tra trong trường hợp công chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân thuộc các cơ quan thanh tra, được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra lần đầu. Đổi Thẻ Thanh tra trong trường hợp: Thanh tra viên được bổ nhiệm lên ngạch thanh tra cao hơn; Thẻ Thanh tra đã hết thời hạn sử dụng; Thẻ Thanh tra đang sử dụng bị hư hỏng; do thay đổi mã số thẻ, họ, tên, cơ quan công tác hoặc lý do khác dẫn đến phải thay đổi thông tin của người được cấp Thẻ thanh tra.
Theo phân cấp quản lý, Chánh Thanh tra sở, Chánh Thanh tra quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý có văn bản đề nghị cấp mới, đổi Thẻ Thanh tra gửi Chánh Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Chánh Thanh tra tỉnh) Chánh Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan khác theo quy định của pháp luật về thanh tra (gọi chung là Chánh Thanh tra bộ). Đối với Thanh tra viên thuộc Thanh tra Chính phủ, Thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý có văn bản đề nghị cấp mới, đổi Thẻ Thanh tra gửi Vụ Tổ chức cán bộ.
Theo thẩm quyền quản lý, Chánh Thanh tra tỉnh, Chánh Thanh tra bộ xem xét, tổng hợp danh sách, gửi văn bản đề nghị chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng các cơ quan khác theo quy định của pháp luật về thanh tra cấp mới, cấp lại, đổi Thẻ Thanh tra. Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp nhu cầu cấp mới, đổi Thẻ Thanh tra của Thanh tra viên thuộc Thanh tra Chính phủ.
Ngoài ra, căn cứ hồ sơ đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh, Chánh Thanh tra bộ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng các cơ quan khác theo quy định của pháp luật về thanh tra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, ra quyết định cấp mới, đổi Thẻ Thanh tra và chỉ đạo việc in, cấp mới, đổi Thẻ Thanh tra.