Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 21/01/2024 16:06 (GMT+7)

Đề xuất thiết kế đặc biệt cho cao tốc trên 120km/h

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến về dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc. Trong đó đề xuất thiết kế đặc biệt cho cao tốc trên 120km/h.

Đề xuất thiết kế đặc biệt cho cao tốc trên 120km/h
Ảnh minh họa.

Theo tốc độ thiết kế, đường cao tốc được phân làm các cấp, gồm: Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h; Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h; Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h; Cấp thiết kế đặc biệt, tốc độ thiết kế trên 120 km/h, được nghiên cứu, thiết kế riêng.

Cấp thiết kế tối thiểu (cấp 80) chỉ nên áp dụng đối với các vùng có địa hình khó khăn (như vùng núi, đồi cao) hoặc trường hợp phân kỳ đầu tư. Lựa chọn cấp đường cao tốc phải căn cứ vào điều kiện địa hình, quy hoạch mạng lưới đường bộ đã xác lập, được cấp có thẩm quyền của nhà nước duyệt, trên cơ sở nghiên cứu, phân tích và đánh giá đầy đủ các yếu tố kinh tế - kỹ thuật - xã hội.

Đối với các vị trí đặc biệt khó khăn có thể giảm tốc độ thiết kế để giảm kinh phí đầu tư, tuy nhiên trong mọi trường hợp không nhỏ hơn 60 km/h, đồng thời phải thực hiện chuyển dần tốc độ và bố trí báo hiệu phù hợp. Các vị trí chuyển tốc độ phải được nghiên cứu đảm bảo phù hợp địa hình, dễ nhận biết và thuận tiện cho người lái xe (nút giao, thay đổi địa hình, cảnh quan…).

Dự thảo cũng quy định, mặt đường mỗi chiều trên đường cao tốc hoàn chỉnh tối thiểu là 2 làn xe/mỗi chiều và phải đảm bảo đủ năng lực thông hành cho lưu lượng xe tính toán.

Đường cao tốc phải bố trí thiết kế mặt cắt ngang có dải phân cách giữa (gồm dải phân cách và các dải an toàn hai bên) để tách riêng hai chiều xe chạy trên đường cao tốc. Tùy thuộc điều kiện mặt bằng bố trí dải phân cách có lớp phủ hoặc không có lớp phủ; bề rộng tiêu chuẩn các yếu tố mặt cắt ngang đường cao tốc tùy thuộc tốc độ thiết kế; trên dải phân cách phải bố trí phòng hộ…

Các dải an toàn phải được bố trí để tạo điều kiện cho xe chạy với tốc độ cao. Ngoài ra, các dải an toàn phía lề còn để dừng xe khi thật cần thiết (còn gọi là dải dừng xe khẩn cấp). Dải an toàn được kẻ vạch sơn dẫn hướng. Cấu tạo dải an toàn phía lề (phần lề gia cố) đảm bảo yêu cầu chịu lực xe đỗ khẩn cấp (không thường xuyên)...

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ sự kiện văn hóa chào mừng Xuân Ất Tỵ
Ngày 25/1, Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong các ngày 26/1 và 28/1, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long”. Đây là một trong những sự kiện văn hóa chào mừng Xuân Ất Tỵ 2025 lớn nhất của thành phố. Để bảo đảm an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông phục vụ chương trình, Công an thành phố Hà Nội đã thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Quy định mới về thủ tục việc thực hiện việc trừ điểm giấy phép lái xe
Ngay sau khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành, dữ liệu trừ điểm giấy phép lái xe của người bị xử phạt sẽ được cập nhật tự động vào Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết việc trừ điểm.

Tin mới

Áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm, biển động mạnh
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 13/2, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới 13,4 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới đạt cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h.
Cách kiểm tra điểm bằng lái xe bị trừ qua ứng dụng VNeID
Hiện nay, ứng dụng VNeID phiên bản 2.1.14 đã tích hợp và cập nhật thông tin điểm giấy phép lái xe (12 điểm). Theo đó, bên cạnh việc xem tổng điểm, người dân cũng đã có thể kiểm tra xem mình bị trừ bao nhiêu điểm giấy phép lái xe (GPLX) trên VNeID chỉ với tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đã được tích hợp bằng lái thông qua 03 bước cực đơn giản.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khuyến cáo phòng ngừa hoạt động lừa đảo trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa gửi công văn số 253/CDLQGVN-QLLT tới các Sở VHTTDL, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch.
Trường hợp nào có thể được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất?
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, quỹ phát triển đất tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, đề xuất 08 trường hợp khác được miễn, giảm tiền thuê đất năm 2025.