Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 10/06/2024 06:37 (GMT+7)

Đề xuất thực hiện cấp sổ BHXH điện tử từ ngày 01/01/2026

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi) đề xuất, từ 01/01/2026, sẽ bắt đầu thực hiện cấp sổ BHXH bản điện tử cho người tham gia. Sổ giấy sẽ chỉ được cấp khi người lao động yêu cầu.

Đề xuất thực hiện cấp sổ BHXH điện tử từ ngày 01/01/2026
Ảnh minh họa.

Theo Điều 24, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã đề xuất tới đây, sổ BHXH sẽ được cấp thành 02 bản: bản điện tử và bản giấy.

Dự kiến, từ 01/01/2026 sẽ bắt đầu thực hiện cấp sổ BHXH bản điện tử cho người tham gia BHXH. Còn sổ giấy sẽ chỉ được cấp khi người lao động yêu cầu.

Từ 01/01/2026, khi sổ BHXH giấy bị khai tử, tất cả các dữ liệu, thông tin nhân thân cơ bản của người lao động ghi nhận việc đóng, hưởng và giải quyết chế độ đều sẽ được cập nhật chính xác, kịp thời, đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.

Ngoài ra, người dân hoàn toàn có thể sử dụng sổ BHXH điện tử thay thế cho bản giấy khi cần xuất trình trong các thủ tục hành chính bởi bản điện tử và bản giấy đều có giá trị pháp lý và hiệu lực thi hành ngang nhau theo quy định.

Do được số hóa từ sổ BHXH bản giấy nên sổ BHXH bản điện tử cũng chứa đựng đầy đủ các thông tin liên quan tới người lao động cũng như quá trình đóng - hưởng BHXH của người lao động gồm:

- Họ và tên người lao động.

- Số sổ BHXH.

- Ngày, tháng, năm sinh người lao động.

- Giới tính.

- Quốc tịch.

- Số giấy tờ tùy thân (CMND/thẻ CCCD/Hộ chiếu) của người lao động.

- Thông tin về các chế độ BHXH mà người lao động đã hưởng.

- Thông tin quá trình đóng bảo hiểm, từng giai đoạn đóng và chi tiết mức lương đóng bảo hiểm trong từng giai đoạn.

Cùng chuyên mục

Tin mới