Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/03/2024 08:48 (GMT+7)

Điện Biên: Ghi nhận trường hợp tử vong do mắc bệnh liên cầu lợn

Tối 21/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Điện Biên cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận trường hợp tử vong do mắc bệnh liên cầu lợn. Đó là anh L.V.T (sinh năm 1981) trú tại bản Lói, xã Mường Lói, huyện Điện Biên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 14/3 tại bản Lói, anh L.V.T có tham gia giết, mổ và có ăn tiết canh lợn. Đến ngày 18/3, anh có biểu hiện đau vùng thượng vị, sốt cao trên 40 độ, kèm theo nôn và hạ huyết áp. Ngay sau đó, anh đã được chăm sóc và điều trị tại các cơ sở y tế của huyện Điện Biên. Tuy nhiên, do bệnh chuyển biến nặng nên anh đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, cấp cứu trong tình trạng sốc, trụy tim mạch nặng, niêm mạc nhợt, phù chi, xuất tiết nhiều đờm, sốt cao, xuất hiện tím nhiều ở chân, tay, nhịp tim nhanh, bụng chướng. Đến ngày 20/3, anh L.V.T tử vong

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã điều tra và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Ngày 21/3, theo thông báo qua điện thoại của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, kết quả xét nghiệm của anh L.V.T dương tính với vi khuẩn Streptococcus suis (tác nhân gây bệnh liên cầu Lợn).

Sau khi ghi nhận ca tử vong do mắc bệnh liên cầu lợn, ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã tiến hành điều tra, lập danh sách theo dõi các trường hợp tham gia giết mổ lợn, ăn tiết canh cùng bệnh nhân trong vòng 14 ngày; phun tẩy uế và xử lý môi trường bằng Cloramin B.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; không ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín; không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh và không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân; sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn; thường xuyên rửa tay với xà phòng. Việc tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết được thực hiện theo đúng quy định. Khi có các biểu hiện mắc bệnh, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.