Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/08/2021 11:30 (GMT+7)

Đô Lương - Nghệ An: Tuyến đường hàng tỉ đồng chưa nghiệm thu, bàn giao đã hư hỏng

Mặc dù tuyến đường giao thông liên xã Mỹ Sơn - Hiến Sơn đến khu di tích lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương, Nghệ An đang trong quá trình thi công hoàn thành được khoảng 70% khối lượng nhưng một số hạng mục đã bị rạn nứt, xuống cấp nghiêm trọng.

Được biết, dự án đường giao thông liên xã Mỹ Sơn - Hiến Sơn đến khu di tích lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương, Nghệ An do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương làm chủ đầu tư, nguồn vốn ngân sách tỉnh, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng 579, có địa chỉ số 3, đường Hoàng Xuân Hãn, phường Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An.

tm-img-alt

Đường giao thông liên xã Mỹ Sơn - Hiến Sơn đến khu di tích lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Qua thông tin phản ánh và ghi nhận thực tế cho thấy, dự án tuyến đường nối liền giữa hai xã Mỹ Sơn – Hiến Sơn về cơ bản đã thi công hoàn thành khối lượng được 70% nhưng có nhiều hư hỏng, kè hai bên nứt ở nhiều vị trí, mặt đường thi công không đảm bảo chất lượng, bố trí ống thoát nước chưa phù hợp, cống qua đường bị rạn nứt...

tm-img-alt
Xuất hiện nhiều vết nứt hai bên kè và được đơn vị thi công vá lại bằng vữa ở rất nhiều vị trí dọc tuyến.

Trước sự việc này, ngày 25/5/2021, Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đã phối hợp với UBND huyện Đô Lương kiểm tra công tác quản lý chất lượng thi công một số công trình do UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư. Đến ngày 21/6/2021, Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 2098/ SGTVT- QLCL gửi UBND huyện Đô Lương về việc kiểm tra công tác quản lý chất lượng một số công trình trên địa bàn huyện Đô Lương.

Theo đó, dự án đường giao thông liên xã Mỹ Sơn - Hiến Sơn đến khu di tích lịch sử Truông Bồn Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 09/9/2020, hiện đã thi công nền đường và công trình trên tuyến đạt khối lượng hoàn thành khoảng 70% giá trị hợp đồng. Về chất lượng và kỹ, mỹ thuật, thi công mái ta luy gia cố đá hộc xây không bố trí rãnh thoát nước hai bên tuyến dẫn đến nền đắp bị đọng nước, lầy lội. Mái ta luy bờ kênh gia cố đá hộc xây không bố trí ống thoát nước để chống ứ đọng nước trong nền đường gây mất ổn định trong quá trình sử dụng. Bố trí cọc tiêu, hộ lan sát với mặt đường làm giảm bề rộng của tuyến đường, hồ sơ quản lý chất lượng vật liệu đưa vào thi công thiếu văn bản về nguồn gốc xuất xứ, chỉ tiêu chất lượng của một số vật liệu như nhựa đường, cát, đá, đất đắp, hồ sơ biên bản nghiệm thu, một số biên bản nghiệm thu chưa đính kèm các kết quả đo đạc, thí nghiệm theo yêu cầu, nhật ký công trình chưa nêu rõ thông tin về nhân lực và máy móc thiết bị đưa vào thi công công trình theo quy định hiện hành.

Từ kết quả kiểm tra chất lượng công trình này, Sở Giao thông vận tải đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo Ban quản lý dự án và đơn vị thi công thực hiện các nội dung tồn tại của kết luận đã nêu. Yêu cầu khẩn trương khắc phục các tồn tại đối với hồ sơ nội nghiệp đảm bảo đúng quy trình thi công và các quy định hiện hành. Về công tác thi công trên hiện trường, chủ đầu tư căn cứ các tồn tại để chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành khắc phục các hạng mục cụ thể đối với công trình. Đặc biệt, trong quá trình thi công phải gắn với công tác bảo vệ môi trường, khẩn trương xẻ các rảnh thoát nước hai bên tuyến đường để tránh đọng nước trên nền đường, quá trình thi công mặt đường phải bố trị hệ thống rãnh xương cá, bố trí dời hộ lan mềm, cọc tiêu ra xa mặt đường nhất có thể để tạo thêm bề rộng cho tuyến đường đúng như thiết kế đã được phê duyệt.

Về xử lý sau kết luận kiểm tra chất lượng công trình của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: “Sau khi có kết luận của Sở Giao thông vận tải, UBND huyện đã giao cho các phòng ban liên quan kiểm tra cụ thể tận chân công trình để yêu cầu đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm túc đúng theo kết luận của Sở trước khi công trình hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng”.

Như vậy, có thể thấy, những phản ánh của người dân về việc tuyến đường đang thi công đã hư hỏng, xuống cấp là có cơ sở. Nhưng điều đáng nói tiến độ thực hiện dự án đang chậm so với hợp đồng, khối lượng chỉ mới đạt 70%. Khi đang thi công thì đơn vị giám sát thi công để giám sát kiểm tra kỹ thuật, kiểm tra chất lượng, rồi Chủ đầu tư có thường xuyên kiểm tra, giám sát hay không? Tình trạng quản lý chất lượng lỏng lẻo, quản lý nguồn vốn ngân sách đã đúng quy trình, quy định chưa? Trách nhiệm này thuộc về ai?.

Cùng chuyên mục

Đại công trường sân bay Long Thành thi công xuyên Tết
Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các nhà thầu Dự án sân bay Long Thành tổ chức hàng trăm mũi thi công với trên 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị thi công. Các đơn vị duy trì ít nhất 70% lực lượng nhân công, xe máy để thi công xuyên Tết.
Chọn “Thời điểm Vàng” đầu tư Vinhomes Royal Island đảo Vũ Yên, Hải Phòng
Hải Phòng không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn là địa điểm thu hút đầu tư bất động sản bởi các dự án hàng đầu trên thị trường. Trong số đó, Dự án Khu đô thị Vinhomes Royal Island là một dự án “HOT” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư miền Bắc năm 2024.

Tin mới

Bỉ ứng phó với "đại dịch cúm tồi tệ nhất"
Số ca mắc bệnh cúm gia tăng đang khiến hệ thống y tế Bỉ rơi vào tình trạng báo động. Số lượt khám vì các triệu chứng giống cúm trong tuần này đã tăng gấp đôi so với đỉnh điểm của mùa cúm trước. Các chuyên gia y tế gọi đây là "đại dịch cúm tồi tệ nhất kể từ đại dịch COVID-19".
Nhiều địa phương chi trả lương hưu qua chuyển khoản đạt trên 90%
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm, nhất là lương hưu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng) nhằm tối ưu hóa quy trình chi trả, đảm bảo tính minh bạch và tiện lợi cho người thụ hưởng.
Dự thảo Luật Nhà giáo: Cần chấm dứt tình trạng dạy thêm
Theo các chuyên gia, việc dạy thêm có thể mang lại các lợi ích nhất định cho học sinh nếu được thực hiện đúng cách và dưới sự quản lý chặt chẽ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần hướng đến việc định rõ và quy định rõ ràng về hoạt động dạy thêm, đồng thời tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy thêm và đảm bảo rằng nó mang lại giá trị thực sự cho sự phát triển học tập của học sinh.
Bộ Công an nêu các mức xử phạt đối với hành vi che biển số xe
Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Theo đó, một trong những điểm mới đáng quan tâm của Nghị định này là mức phạt đối với hành vi che biển số khi điều khiển xe ô tô và xe máy.