Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 20/07/2021 11:45 (GMT+7)

Dự án Sài Gòn Bình An: Tồn tại hàng loạt sai phạm

Sở Xây dựng TP.HCM đã cấp GPXD cho Khu đô thị Sài Gòn Bình An khi dự án còn tồn tại hàng loạt sai phạm, đặc biệt là chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt đánh giá tác động môi trường.

Khu đô thị Sài Gòn Bình An do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (Công ty SDI) làm chủ đầu tư. Dự án có vị trí đắc địa khi nằm trên khu đất tổng diện tích hơn 117ha, ngay góc giao lộ Đỗ Xuân Hợp và Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thuộc phường An Phú, quận 2 (nay là TP.Thủ Đức, TP.HCM),

Khu đất thực hiện dự án Sài Gòn Bình An.
Khu đất thực hiện dự án Sài Gòn Bình An.

Mục đích ban đầu của dự án là Khu liên hợp Sân golf – Thể thao và nhà ở, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 57/QĐ-TTg ngày 12/01/2001. Tuy nhiên, đến ngày 15/2/2017, Thủ tướng đã có Văn bản số 224/TTg-CN, chấp thuận điều chỉnh dự án thành khu đô thị.

Dự án Sài Gòn Bình An: Tồn tại hàng loạt sai phạm ảnh 1

Dự án nằm trên khu đất 117ha tại góc giao lộ Đỗ Xuân Hợp và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Hàng loạt sai phạm

Tại Kết luận Thanh tra số 757/KL-TTCP ban hành vào ngày 13/5, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều vấn đề xảy ra tại dự án Sài Gòn Bình An. Cụ thể, UBND TP đã tự ý phê duyệt tầng cao xây dựng tối đa là 30 tầng trước khi có Văn bản số 305/TC-QC do Cục tác chiến – Bộ Tổng tham mưu ban hành ngày 1/9/2016 về chấp thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình là không đúng trình tự theo quy định tại Nghị định 20/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND TP.HCM cũng không phê duyệt diện tích sản dành cho đậu xe đối với khối nhà ở, nhà ở chung cư kết hợp thương mại dịch vụ là chưa phù hợp quy định về đảm bảo các yêu cầu khoảng cách tối thiểu giữa các dãy nhà và đảm bảo diện tích đỗ xe theo Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam 01/2008/BXD kèm theo Quyết định 04/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng.

Theo quy định mức ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án từ 1% - 3% vốn đầu tư của dự án, căn cứ vào quy mô, tính chất và tiến độ thực hiện của từng dự án cụ thể. Tại dự án Sài Gòn Bình An, ngày ký quỹ là trước ngày 8/10/2016. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty SDI đã ký quỹ chậm hơn 10 tháng khi đến ngày 19/6/2017 mới thực hiện ký quỹ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM.

Ngày 15/10/2017, Thủ tướng có Văn bản 224/TTg-CN chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND TP.HCM vẫn chưa thực hiện các thủ tục đầu và chưa tính, thu tiền sử dụng đất theo quy định.

Cấp GPXD khi chưa được Bộ TNMT duyệt đánh giá tác động môi trường

Sai phạm nghiêm trọng nhất có lẽ là việc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM có dấu hiệu “vượt cấp” khi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại dự án Sài Gòn Bình An.

Dự án Sài Gòn Bình An: Tồn tại hàng loạt sai phạm ảnh 2
Sở TNMT TP.HCM có dấu hiệu “lạm quyền” tại dự án Sài Gòn Bình An.

Cụ thể, theo quy định thì với dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư thì phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, ngày 28/4/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có Quyết định số 1038/QĐ-TCMT-CCBVMT phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án Sài Gòn Bình An. Theo Thanh tra Chính phủ, hành động này của Sở TNMT TP.HCM là không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định tại Khoản 1, Phụ lục III, Nghị định 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Đến ngày 18/12/2020, Sở Xây dựng TP.HCM đã cấp Giấy phép xây dựng số 155/GPXD cho Công ty SDI được phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tại Khu đô thị Sài Gòn Bình An. Từ GPXD đã được cấp cho Công ty SDI, ngày 18/3 vừa qua, 2 nhà thầu của Khu đô thị Sài Gòn Bình An là Công ty Xây dựng An Phong phối hợp Công ty TNHH Tường Việt đã tiến hành khởi công dự án.

Điều khó hiểu là hồ sơ dự án còn tồn tại hàng loạt vấn đề về mặt pháp lý như đã nêu trên, nhưng vẫn được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt và cấp GPXD. Đồng thời, cần xác định Sở Xây dựng TP.HCM có dấu hiệu sai phạm hay không trong việc cấp GPXD cho dự án Sài Gòn Bình An khi chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường từ Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới