Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/07/2020 00:56 (GMT+7)

Gần 700 trường hợp được điều chỉnh giảm tiền điện do bị ghi sai chỉ số

Theo báo cáo kết quả công tác kiểm tra liên ngành ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) qua kiểm tra tại 5 tổng công ty điện lực trực thuộc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết có 6.271 trường hợp phải điều chỉnh và xử lý hóa đơn sai, hỏng do sai chỉ số, chiếm tỉ lệ 0,022% tổng số khách hàng.

Theo báo cáo, điện năng tiêu thụ trong 4 tháng mùa hè tăng trung bình khoảng 20-50% so với các tháng khác. Các năm trước, mức sử dụng cao nhất thường rơi vào tháng 7, nhưng năm nay, ngay từ tháng 6 đã tăng rất cao.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh việc chỉ số điện tăng do ảnh hưởng của nắng nóng, sử dụng các thiết bị nhiều hơn, báo cáo cũng đề cập đến tình trạng sai sót do quá trình ghi chỉ số công tơ. Trong tháng 6/2020, số khách hàng được hiệu chỉnh hóa đơn do sai số, nhân viên nhập chỉ số sai là 6.271 khách hàng (chiếm tỷ lệ 0,022% trong tổng số khách hàng).

Trong đó, có 519 trường hợp hủy bỏ hoàn toàn; 3.828 trường hợp hủy bỏ lập lại hóa đơn; truy thu do sai gây giảm cho khách hàng là 1.249 trường hợp và 675 trường hợp được điều chỉnh giảm tiền sử dụng điện do nguyên nhân ghi sai chỉ số.

Trong số các tổng công ty điện lực thì Tổng công ty Điện lực miền Bắc có số khách hàng phải điều chỉnh lớn nhất với 4.345 trường hợp. Kết quả kiểm tra cũng chỉ ra,trong tháng 6/2020, số yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện là 63.441, chiếm 5% tổng số yêu cầu.

Sau khi xử lý thì số yêu cầu khách hàng phản ánh đúng là 419 trường hợp, chiếm tỉ lệ 0,66% số yêu cầu liên quan tiền điện và 0,033% của tổng số yêu cầu. 156 khách hàng được các báo thông tin hoặc mạng xã hội đưa lên, 6 trường hợp tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Tiền Giang, Ninh Bình…đã được xử lý.

Theo báo cáo của EVN, qua kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và xử lý kiến nghị cho thấy, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt. Nguyên nhân bởi lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật một số cán bộ quản lý liên quan.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, thời gian qua, đã xảy ra một số sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ, cập nhật số liệu, phát hành hóa đơn tại một số công ty điện lực… Để hạn chế tối đa các sai sót, cùng với việc hiện đại hóa hệ thống điện, EVN sẽ tăng cường trách nhiệm của các vị trí quản lý. Cụ thể, từ kỳ hóa đơn tháng 7/2020, tập đoàn yêu cầu 100% công ty điện lực tăng cường giám sát khi chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng có biến động.

Tùy theo mức độ biến động, công ty điện lực sẽ phân cấp cho các cấp quản lý giám sát, đối chiếu lại. Qua các bước kiểm tra, giám sát, đến bước lập hóa đơn, nếu vẫn thấy sản lượng tiêu thụ điện tăng đột biến, các cấp quản lý phải kiểm tra, phúc tra lại một lần nữa rồi mới phát hành hóa đơn cho khách hàng.

Cùng chuyên mục

08 trường hợp có thể thu hồi giấy phép lái xe
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Tại dự thảo này, Bộ GTVT đề xuất 8 trường hợp thu hồi giấy phép lái xe.
Cập nhật thiệt hại bão số 3 và mưa lũ
Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Đến 8h ngày 14/9, bão số 3 và mưa lũ đã làm 345 người chết, mất tích. Bên cạnh đó, có 168.253 nhà bị hư hỏng và 73.248 nhà bị ngập.

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Công Phượng chia tay Yokohama FC trở về Việt Nam
Trang chủ Yokohama FC xác nhận tiền đạo Nguyễn Công Phượng sẽ chia tay đội bóng này sau trận đấu ở vòng 31 J2 League. Trở về Việt Nam, Công Phượng sẽ khoác áo đội bóng Thanh Niên TPHCM của giải hạng Nhất.
Ông Trump bị ám sát hụt lần hai
Nhà chức trách Mỹ cho biết cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng dường như là một âm mưu ám sát, nhằm vào nơi ông đang chơi golf vào khoảng 14h (giờ địa phương).