Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 08/02/2023 11:05 (GMT+7)

Giảm ô nhiễm để chống lại 'siêu vi khuẩn' và khả năng kháng vi khuẩn khác

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng kháng kháng sinh (AMR) nằm trong số 10 mối đe dọa toàn cầu đối với sức khỏe.

Có tới 10 triệu người có thể chết hàng năm vào năm 2050 do tình trạng kháng kháng sinh (AMR), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) cho biết trong một báo cáo được công bố tại Bridgetown, Barbados hôm 7/2, nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm thiểu ô nhiễm do dược phẩm gây ra trong lĩnh vực nông nghiệp và y tế.

Nghiên cứu tập trung vào các khía cạnh môi trường của AMR, xảy ra khi vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng thay đổi theo thời gian và không còn phản ứng với thuốc.

Nghiên cứu cũng kêu gọi tăng cường hành động để giảm sự xuất hiện, lây truyền và lây lan của “siêu vi khuẩn” - các chủng vi khuẩn đã trở nên kháng mọi loại vi sinh vật đã biết - và các trường hợp khác của AMR, vốn đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho con người, động vật và thực vật sức khỏe.  

Thủ tướng Mia cho biết Mottley của Barbados, người chủ trì một sáng kiến do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn gồm các nhà lãnh đạo và chuyên gia thế giới đang xem xét vấn đề này: “Cuộc khủng hoảng môi trường của thời đại chúng ta cũng là một trong những vấn đề về quyền con người và địa chính trị – báo cáo về tình trạng kháng kháng sinh do UNEP công bố hôm 7/2 là một ví dụ khác về sự bất bình đẳng, trong đó cuộc khủng hoảng AMR đang ảnh hưởng không tương xứng đến các quốc gia ở Nam bán cầu”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

AMR nằm trong số 10 mối đe dọa toàn cầu đối với sức khỏe, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).  Năm 2019, ước tính có khoảng 1,27 triệu ca tử vong trên toàn cầu là do nhiễm trùng kháng thuốc. Nhìn chung, gần năm triệu ca tử vong có liên quan đến AMR do vi khuẩn. Dự kiến ​​sẽ có thêm khoảng 10 triệu ca tử vong trực tiếp hàng năm vào năm 2050, tương đương với số ca tử vong do ung thư trên toàn cầu vào năm 2020.

AMR cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế và dự kiến ​​sẽ làm giảm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ít nhất 3,4 nghìn tỷ đô la hàng năm vào cuối thập kỷ này, đẩy khoảng 24 triệu người vào cảnh nghèo đói cùng cực.

Các lĩnh vực dược phẩm, nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe là động lực chính của sự phát triển và lan truyền AMR trong môi trường, cùng với các chất gây ô nhiễm từ hệ thống vệ sinh kém, nước thải và chất thải đô thị.

Bà Inger Andersen, Giám đốc Điều hành UNEP, giải thích rằng bộ ba cuộc khủng hoảng hành tinh - biến đổi khí hậu, ô nhiễm và suy giảm đa dạng sinh học - đã góp phần vào việc này.

Bà cảnh báo: “Ô nhiễm không khí, đất và đường thủy làm suy yếu quyền của con người đối với một môi trường trong sạch và lành mạnh . Chính những nguyên nhân gây ra suy thoái môi trường đang làm trầm trọng thêm vấn đề kháng kháng sinh. Tác động của tình trạng kháng vi khuẩn có thể phá hủy hệ thống thực phẩm và sức khỏe của chúng ta”.

Giải quyết AMR đòi hỏi một phản ứng đa ngành thừa nhận rằng sức khỏe của con người, động vật, thực vật và môi trường có mối liên hệ chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau .

Điều này phù hợp với khuôn khổ Một sức khỏe do UNEP, WHO, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) xây dựng.

Báo cáo được đưa ra tại Cuộc họp lần thứ sáu của Nhóm các nhà lãnh đạo toàn cầu về AMR, do Thủ tướng Mottley chủ trì. Nó bao gồm các biện pháp để giải quyết cả sự suy giảm của môi trường tự nhiên và sự gia tăng của AMR, tập trung vào việc giải quyết các nguồn ô nhiễm chính từ điều kiện vệ sinh kém, nước thải và chất thải của cộng đồng và đô thị.

Các khuyến nghị bao gồm tạo ra các khung quản trị, lập kế hoạch, quy định và pháp lý mạnh mẽ ở cấp quốc gia, đồng thời tăng cường nỗ lực toàn cầu để cải thiện quản lý nước tổng hợp.

Các biện pháp khác được đề xuất là thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế về yếu tố cấu thành chỉ số vi sinh tốt về AMR từ các mẫu môi trường và khám phá các lựa chọn để chuyển hướng đầu tư, bao gồm cả việc đảm bảo tài trợ bền vững.

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.