Hà Nội: Hàng trăm khách hàng căng băng rôn trước dự án cao cấp C2 Gamuda Garden, tố chủ đầu tư bất tín
Nhiều người dân bỏ tiền mua nhà tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Dahlia Homes – ST5) nhưng khi nhận bàn giao nhà, thì ngỡ ngàng phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng so với Hợp đồng mua bán (HĐMB) của Chủ đầu tư – công ty Gamuda Land Việt Nam.
Chia sẻ bức xúc với chúng tôi ngay sau khi nhận bàn giao nhà, một chủ căn hộ ở dự án này cho biết:
"Bỏ tiền tỉ ra để sở hữu căn hộ chất lượng, vì tin tưởng chủ đầu tư với những quảng cáo vô cùng hấp dẫn. Nghĩ rằng "cuộc sống thiên đường", "resort trong phố" như họ quảng cáo.
Tuy nhiên bây giờ chúng tôi đúng nghĩa là mua hận".
Những khoản phí vô lý
Cũng như khách hàng trên, anh N.V.T – khách hàng mua nhà tại Dahlia Homes – ST5 – bức xúc bày tỏ: "Chúng tôi mua nhà với niềm tin Gamuda Land là Nhà đầu tư quốc tế uy tín. Nhưng không ngờ, cách xây dựng uy tín của họ lại dựa trên hành động... bất tín.
Khoản chênh lệch đến 30.000.000 đặt cọc sửa chữa cải tạo không hề được Gamuda Land thông báo đến toàn thể cư dân. Thay vào đó, chủ đầu tư đợi đến thời điểm chúng tôi nhận bàn giao nhà mới đưa ra. Nhiều cư dân đã phải chấp nhận nộp số tiền đặt cọc này, bởi nếu không thể việc bàn giao nhà không thể thực hiện. Với hơn 300 căn trong dự án, số tiền cọc sửa chữa chênh lệch mà cư dân phải nộp cọc lên đến hàng chục tỷ".
Cụ thể; theo hợp đồng mua bán được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, tại khoản a, mục 12.3.2 đặt cọc cải tạo nhà để hoàn thiện nhà ở có nội dung chủ sở hữu nhà sẽ đặt cọc một khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn với Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam là 20.000.000 đồng/hộ gia đình trước khi tiến hành sửa chữa cải tạo.
Thế nhưng, chủ đầu tư đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50.000.000 đồng, tức là chênh lệch 30.000.000 đồng. Cư dân thắc mắc thì phía chủ đầu tư giải thích lòng vòng, khi thì do... phát hành nhầm mẫu cũ; khi thì khẳng định mức thu 50.000.000 đồng được áp dụng cho toàn bộ khu Gamuda Gardens C2 (!?).
Theo các hộ dân ở đây, cùng với số tiền cọc bị ép nộp phi lý, cư dân Dahlia Homes – ST5 còn bức xúc về việc Chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/mét vuông theo HĐMB lên mức 11.000 đồng/mét vuông. Cụ thể, theo thông báo tạm ngừng bàn giao nhà của GLVN số GLVN/S&A/1.03/C2/SMT362/Phase1-187 units ngày 6/4/2020 thì tiền phí quản lý vận hành bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020.
Tuy nhiên, cư dân Dahlia Homes – ST5 cho biết đã bị áp thu phí từ 16/5/2020. Ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà.
Cho đến khi cư dân bức xúc phản ứng, chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền 0,5 tháng và kiên quyết giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành (mức 11.000 đồng/m2).
Hạ tầng nham nhở
Nhiều khách hàng phản ánh, thời điểm bán nhà cho họ, Gamuda Land Việt Nam quảng cáo Khu đô thị được kết nối bởi các con đường bao quanh dự án sẽ vô cùng thuận tiện. Tuy nhiên thực tế đến bây giờ không phải như vậy - theo ghi nhận.
Con đường phía Bắc: quy hoạch rộng 30m và mương Trần Phú. Con đường này đến nay vẫn chưa được xây dựng và được dựng cổng che lại.
Con đường phía Tây Nam: theo quy hoạch rộng 40m và khu cư dân làng xóm Yên Sở. Con đường này được quảng cáo sẽ nối ra đường Tam Trinh. Nhưng kể từ khi dự án C2, KĐT Gamuda Gardens được phê duyệt 21/10/2011 đến nay là gần 9 năm, con đường này chỉ được xây dựng một phần.
Con đường phía Đông Nam giáp đường gom của đường Vành đai 3 lên cầu Thanh Trì. Con đường này vẫn còn một đoạn nối đường Tây Trà vẫn dở dang, chưa biết khi nào Chủ đầu tư hoàn thiện cho cư dân. Bên trong nội khu Dahlia Homes – ST5, Club House phục vụ tiện ích cho cư dân – một hạng mục công trình được Gamuda Land quảng cáo cũng chưa được hoàn thiện, gạch đá vẫn ngổn ngang.
Khách hàng đồng loạt tạm dừng nghĩa vụ tài chính
Trao đổi với chúng tôi, nhiều khách hàng mua nhà tại khu căn hộ liền kề ST5 - C2 Gamuda Gardens cho biết họ đã gửi thông báo tới chủ đầu tư (công ty Gamuda Land Việt Nam) về việc tạm ngừng nghĩa vụ tài chính. Nguyên nhân đến từ việc cư dân nhận thấy diện tích nhà bị "hụt" đi so với HĐMB.
Cụ thể, đối với căn tiêu chuẩn 6x15m (hoặc 6x16m) diện tích sàn tầng 1 được đo thực tế là 40,9m2. Diện tích này thiếu hụt 23,83m2 so với HĐMB và Công văn ngày 7/4/2020 của Tổng Giám Đốc Gamuda Land Việt Nam nêu rõ diện tích sàn tầng 1 là 64,73m2.
Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m (hoặc 5x19m), tổng diện tích sàn xây dựng thiếu hụt 13,7m2 so với hợp đồng mua bán đã ký với Gamuda Land Việt Nam. Theo HĐMB diện tích sàn xây dựng của căn nhà phải là 225,5m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8 m2.
Anh Lê Thế Toản, một khách hàng mua nhà tại đây bức xúc cho biết:
'Với hiện trạng căn nhà và kết quả đo đạc độc lập của bên thứ ba, vi bằng được lập tại chỗ, trước sự chứng kiến của hai bên mua, bán; bên công ty đo đạc địa chất và bên lập vi bằng, tổng diện tích sàn xây dựng căn tiêu chuẩn 5x18m thiếu hụt 13,7m2 so với hợp đồng mua bán tôi đã ký với Gamuda Land Việt Nam.
Theo văn bản Gamuda Land Việt Nam thông báo ngày 01/07/2020, tôi hiểu đến thời điểm hiện tại, Gamuda Land Việt Nam vẫn chưa tiến hành đo đồng loạt các căn nhà để xác nhận diện tích xây dựng làm cơ sở để bàn giao. Tuy nhiên, tại thời điểm Gamuda Land Việt Nam bàn giao nhà cho tôi (16/05/2020), đại diện Gamuda Land Việt Nam đã điền thông tin diện tích sàn xây dựng là 225.5m2. Tôi đề nghị ông Tổng Giám đốc và Gamuda Land Việt Nam trả lời rõ cơ sở đâu mà lại đưa thông tin này vào biên bản. Phải chăng Gamuda Land Việt Nam cố tình đưa thông tin không có căn cứ pháp lý để nhằm mục đích cố tình bàn giao để thu tiền từ bên mua?'.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.