Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/07/2020 03:15 (GMT+7)

Hà Nội: Hàng trăm khách hàng căng băng rôn trước dự án cao cấp C2 Gamuda Garden, tố chủ đầu tư bất tín

Nhiều người dân bỏ tiền mua nhà tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Dahlia Homes – ST5) nhưng khi nhận bàn giao nhà, thì ngỡ ngàng phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng so với Hợp đồng mua bán (HĐMB) của Chủ đầu tư – công ty Gamuda Land Việt Nam.

Chia sẻ bức xúc với chúng tôi ngay sau khi nhận bàn giao nhà, một chủ căn hộ ở dự án này cho biết: 

"Bỏ tiền tỉ ra để sở hữu căn hộ chất lượng, vì tin tưởng chủ đầu tư với những quảng cáo vô cùng hấp dẫn. Nghĩ rằng "cuộc sống thiên đường", "resort trong phố" như họ quảng cáo. 

Tuy nhiên bây giờ chúng tôi đúng nghĩa là mua hận".

Người dân căng băng rôn trước nhà đòi quyền lợi.

Những khoản phí vô lý

Cũng như khách hàng trên, anh N.V.T – khách hàng mua nhà tại Dahlia Homes – ST5 – bức xúc bày tỏ: "Chúng tôi mua nhà với niềm tin Gamuda Land là Nhà đầu tư quốc tế uy tín. Nhưng không ngờ, cách xây dựng uy tín của họ lại dựa trên hành động... bất tín. 

Khoản chênh lệch đến 30.000.000 đặt cọc sửa chữa cải tạo không hề được Gamuda Land thông báo đến toàn thể cư dân. Thay vào đó, chủ đầu tư đợi đến thời điểm chúng tôi nhận bàn giao nhà mới đưa ra. Nhiều cư dân đã phải chấp nhận nộp số tiền đặt cọc này, bởi nếu không thể việc bàn giao nhà không thể thực hiện. Với hơn 300 căn trong dự án, số tiền cọc sửa chữa chênh lệch mà cư dân phải nộp cọc lên đến hàng chục tỷ".

Nỗi bức xúc của người dân.

Cụ thể; theo hợp đồng mua bán được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, tại khoản a, mục 12.3.2 đặt cọc cải tạo nhà để hoàn thiện nhà ở có nội dung chủ sở hữu nhà sẽ đặt cọc một khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn với Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam là 20.000.000 đồng/hộ gia đình trước khi tiến hành sửa chữa cải tạo. 

Thế nhưng, chủ đầu tư đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50.000.000 đồng, tức là chênh lệch 30.000.000 đồng. Cư dân thắc mắc thì phía chủ đầu tư giải thích lòng vòng, khi thì do... phát hành nhầm mẫu cũ; khi thì khẳng định mức thu 50.000.000 đồng được áp dụng cho toàn bộ khu Gamuda Gardens C2 (!?).

Không được giao nhà nếu không theo quy định.

Theo các hộ dân ở đây, cùng với số tiền cọc bị ép nộp phi lý, cư dân Dahlia Homes – ST5 còn bức xúc về việc Chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/mét vuông theo HĐMB lên mức 11.000 đồng/mét vuông. Cụ thể, theo thông báo tạm ngừng bàn giao nhà của GLVN số GLVN/S&A/1.03/C2/SMT362/Phase1-187 units ngày 6/4/2020 thì tiền phí quản lý vận hành bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020. 

Tuy nhiên, cư dân Dahlia Homes – ST5 cho biết đã bị áp thu phí từ 16/5/2020. Ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà.

Cho đến khi cư dân bức xúc phản ứng, chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền 0,5 tháng và kiên quyết giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành (mức 11.000 đồng/m2).

Hạ tầng nham nhở

Nhiều khách hàng phản ánh, thời điểm bán nhà cho họ, Gamuda Land Việt Nam quảng cáo Khu đô thị được kết nối bởi các con đường bao quanh dự án sẽ vô cùng thuận tiện. Tuy nhiên thực tế đến bây giờ không phải như vậy - theo ghi nhận.

Con đường phía Bắc: quy hoạch rộng 30m và mương Trần Phú. Con đường này đến nay vẫn chưa được xây dựng và được dựng cổng che lại. 

Con đường phía Tây Nam: theo quy hoạch rộng 40m và khu cư dân làng xóm Yên Sở. Con đường này được quảng cáo sẽ nối ra đường Tam Trinh. Nhưng kể từ khi dự án C2, KĐT Gamuda Gardens được phê duyệt 21/10/2011 đến nay là gần 9 năm, con đường này chỉ được xây dựng một phần. 

Con đường phía Đông Nam giáp đường gom của đường Vành đai 3 lên cầu Thanh Trì. Con đường này vẫn còn một đoạn nối đường Tây Trà vẫn dở dang, chưa biết khi nào Chủ đầu tư hoàn thiện cho cư dân. Bên trong nội khu Dahlia Homes – ST5, Club House phục vụ tiện ích cho cư dân – một hạng mục công trình được Gamuda Land quảng cáo cũng chưa được hoàn thiện, gạch đá vẫn ngổn ngang.

Nham nhở từ bên ngoài.
Nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện.
Khu bên trong dự án.
Gấp rút một phần để bàn giao.
Các cư dân lo lắng chưa biết khi nào những con đường theo quy hoạch mới hoàn thành.
Phiếu đặt cọc sửa chữa nhà 50.000.000 đồng của một cư dân bị Gamuda ép phải nộp.
Cư dân Dahlia Homes – ST5 bức xúc phản đối khi TGĐ Gamuda biến mất trong cuộc đối thoại chiều 18/06.

Khách hàng đồng loạt tạm dừng nghĩa vụ tài chính

Trao đổi với chúng tôi, nhiều khách hàng mua nhà tại khu căn hộ liền kề ST5 - C2 Gamuda Gardens cho biết họ đã gửi thông báo tới chủ đầu tư (công ty Gamuda Land Việt Nam) về việc tạm ngừng nghĩa vụ tài chính. Nguyên nhân đến từ việc cư dân nhận thấy diện tích nhà bị "hụt" đi so với HĐMB.

Cụ thể, đối với căn tiêu chuẩn 6x15m (hoặc 6x16m) diện tích sàn tầng 1 được đo thực tế là 40,9m2. Diện tích này thiếu hụt 23,83m2 so với HĐMB và Công văn ngày 7/4/2020 của Tổng Giám Đốc Gamuda Land Việt Nam nêu rõ diện tích sàn tầng 1 là 64,73m2.

Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m (hoặc 5x19m), tổng diện tích sàn xây dựng thiếu hụt 13,7m2 so với hợp đồng mua bán đã ký với Gamuda Land Việt Nam. Theo HĐMB diện tích sàn xây dựng của căn nhà phải là 225,5m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8 m2.

Anh Lê Thế Toản, một khách hàng mua nhà tại đây bức xúc cho biết:

'Với hiện trạng căn nhà và kết quả đo đạc độc lập của bên thứ ba, vi bằng được lập tại chỗ, trước sự chứng kiến của hai bên mua, bán; bên công ty đo đạc địa chất và bên lập vi bằng, tổng diện tích sàn xây dựng căn tiêu chuẩn 5x18m thiếu hụt 13,7m2 so với hợp đồng mua bán tôi đã ký với Gamuda Land Việt Nam.
Theo văn bản Gamuda Land Việt Nam thông báo ngày 01/07/2020, tôi hiểu đến thời điểm hiện tại, Gamuda Land Việt Nam vẫn chưa tiến hành đo đồng loạt các căn nhà để xác nhận diện tích xây dựng làm cơ sở để bàn giao. Tuy nhiên, tại thời điểm Gamuda Land Việt Nam bàn giao nhà cho tôi (16/05/2020), đại diện Gamuda Land Việt Nam đã điền thông tin diện tích sàn xây dựng là 225.5m2. Tôi đề nghị ông Tổng Giám đốc và Gamuda Land Việt Nam trả lời rõ cơ sở đâu mà lại đưa thông tin này vào biên bản. Phải chăng Gamuda Land Việt Nam cố tình đưa thông tin không có căn cứ pháp lý để nhằm mục đích cố tình bàn giao để thu tiền từ bên mua?'.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.