Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 25/05/2022 11:20 (GMT+7)

Hải Phòng: Huy động lực lượng cứu cháy do đổ trộm rác thải rồi đốt

Sau khi đổ trộm một lượng lớn rác thải nguy hại là miếng lót đế và đế giầy cao su ra bãi đất trống thuộc khu vực thôn Đức Phong, xã Đại Đồng (huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng), các đối tượng tiến hành châm lửa đốt.

Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên, khói đen bốc cao hàng chục mét kèm theo mùi khét nồng nặc, ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của người dân địa phương.

tm-img-alt
Đám cháy bùng lên dữ dội vào chiều tối ngày 23/5 tại khu đất bỏ trống của một doanh nghiệp trên địa bàn xã Đại Đồng.

Chiều tối 23/5, nhiều người dân xã Đại Đồng (huyện Kiến Thụy) tỏ ra vô cùng bức xúc khi ngọn lửa lớn bất ngờ bốc lên từ một bãi rác tự phát, thuộc khu vực bãi đất trống tại đội 2, thôn Đức Phong của xã này. Đáng nói, đây không phải là rác thải sinh hoạt thông thường mà là rác thải nguy hại, khó phân hủy. Khi được đốt cháy, những chất thải này gây ra một lượng khí độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đường hô hấp và sức khỏe lâu dài của người dân trong khu vực.

tm-img-alt
Đám cháy vẫn âm ỉ đến ngày hôm sau.

Bà Ng. Th. H., (đội 2, thôn Đức Phong, xã Đại Đồng) kể: “Tôi nghe người làng nói lại, chiều hôm qua họ thấy có một xe ô tô tải chạy vào khu vực trên, đổ trộm rác. Họ vứt xuống nhiều bao to như bao tải và sau khi họ dời đi thì đám cháy bốc lên. Khói đen cuồn cuộn, bay xa cả trăm mét. Mùi khét nồng nặc như nhựa, cao su cháy, không thở nổi”.

tm-img-alt
Nhiều vật liệu là đế giày, cao su, cuộn vải... chưa cháy hết.

Theo một người dân sinh sống gần đó cho biết, việc đốt rác trộm thi thoảng vẫn xảy ra vào ban đêm, nhưng đốt rác vào thời điểm ban ngày thì đây là lần đầu. “Không biết là người ở đâu về đổ rác, đốt trộm mà ngang nhiên đốt giữa ban ngày như thế. Đám cháy lớn lắm, nhìn từ xa, tôi còn tưởng là cháy công ty, toàn mùi độc hại”, người này phàn nàn.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Phạm Việt Trường – Chủ tịch UBND xã Đại Đồng (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) xác nhận, sự việc xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 23/5. Thời điểm trên, phát hiện đám cháy bùng lên dữ dội tại khu đất hiện đang bỏ trống của một doanh nghiệp, chính quyền xã đã cấp báo lên huyện Kiến Thụy, đồng thời khẩn trương xuống hiện trường, lên phương án chữa cháy.

Theo đó, cơ quan Cảnh sát PCCC của huyện Kiến Thụy đã điều 01 xe chữa cháy chuyên dụng xuống hiện trường dập lửa. Tuy nhiên, do có nhiều nguyên liệu là chất dễ cháy nên dù đã bơm hết 01 xe cứu hỏa vẫn không dập tắt được đám cháy. Chính quyền xã Đại Đồng phải huy động một máy xúc và bơm tiếp nước để dập lửa. Đến 21 giờ cùng ngày, đám cháy hoàn toàn được kiểm soát.

Mở cho phóng viên xem một vài hình ảnh là những miếng lót đế giầy bằng cao su… đang cháy dở, ông Trường thông tin: “Chúng tôi đoán đây phải là chất liệu dễ cháy. Anh em cũng ghi nhận được nguyên liệu cháy. Chúng tôi cho là những người đốt rác là công dân của Hải Phòng nhưng không biết là của phường nào, xã nào, chở rác thải đến bằng ô tô tải và đốt trộm. Tôi đang giao cho công an xã đi điều tra, xác minh làm rõ”.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng trăm miếng lót đế giày còn sót lại.

Cũng theo ông Trường, hiện trên địa bàn xã có 2 tổ gia công các sản phẩm giầy da là hộ gia đình ông Trưởng Miên và hộ ông Phạm Văn Công. Ngoài ra, còn có công ty may Việt-Hàn, đặt tại thôn Đức Phong của xã Đại Đồng. Trong thời gian tới, xã sẽ lên kế hoạch, phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất của các đơn vị trên.

Ghi nhận của phóng viên, bãi rác tự phát trên nằm khá xa khu dân cư, ít người qua lại. Gần một ngày sau khi xảy ra sự việc, bãi rác đổ trộm rộng khoảng 50m2 ngổn ngang rác thải đã cháy đen. Trong đó, có nhiều vật liệu là lót đế, đế giầy cao su, các kiện vải … chưa cháy hết. Mặc dù thời tiết có mưa nhỏ song khói đen vẫn bốc lên, theo chiều gió bay về hướng khu dân cư.

Được biết, đám cháy xảy ra trên nền đất của công ty Sơn Đông (Trung Quốc), đơn vị thi công tuyến đường ô tô cao tốc Hải Phòng – Hà Nội trước đó. Khu đất này có tổng diện tích 16.000m2 hiện do công ty Khánh Vinh quản lý. Phía công ty đang tiến hành hoàn thiện các thủ tục để đưa vào sử dụng khu đất này./.

Cùng chuyên mục

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Nhất trí phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Hôm nay (27/3/2024), tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, các Đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Trước phiên họp diễn ra, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đã có báo cáo gửi Hội nghị về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.