Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 15/09/2023 06:40 (GMT+7)

Hàn Quốc: Thí điểm thẻ giao thông công cộng không giới hạn tại Seoul

Thị trưởng thành phố Seoul, Oh Se-hoon đã công bố bắt đầu thí điểm thẻ phương tiện giao thông công cộng không giới hạn dùng theo tháng trong năm 2024.

Thẻ này được gọi là "Thẻ đồng hành cùng khí hậu", có thể dùng để đi xe buýt, tàu điện ngầm hoặc dịch vụ xe đạp công cộng "Ttareungi" tại khu vực thành phố Seoul.

Mức giá của loại thẻ này là 65.000 won (48,85 USD) mỗi tháng. Người dùng có thể sử dụng qua điện thoại di động hoặc chỉ cần mua thẻ với 3.000 won (2,25 USD) và nạp tiền giao thông mỗi tháng một lần.

Qua đó, người dân có thể sử dụng không giới hạn hầu hết các tuyến tàu điện ngầm tại Seoul từ tuyến số 1 đến tuyến số 9, tuyến Gyeongui-Jungang, các tuyến xe buýt nội thành và xe buýt làng, hoặc thuê xe đạp "Ttareungi" trong vòng một tiếng.

Tuy nhiên, loại thẻ này không áp dụng cho tàu điện ngầm tuyến Sinbundang và các xe buýt khu vực Gyeongin (nối giữa tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon). Ở những khu vực không thuộc thủ đô Seoul thì chỉ có thể quẹt thẻ xuống chứ không thể dùng lên tàu, xe.

Loại vé tháng đang được lưu hành với mức giá 55.000 won (41,34 USD) dành cho các tuyến tàu Seoul hiện nay thì lại không áp dụng hình thức giảm giá khi chuyển tiếp sang xe buýt.

Chính quyền thành phố Seoul dự đoán nếu "Thẻ đồng hành cùng khí hậu" được áp dụng, thì khoảng 500.000 người dân Seoul sẽ được hưởng ưu đãi giảm giá phí giao thông công cộng trên 340.000 won (255,5 USD) mỗi năm.

tm-img-alt
Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đang thuyết trình giới thiệu về kế hoạch triển khai thẻ giao thông tích hợp 'Climate Card' tại phòng họp của Tòa thị chính Seoul ở Jung-gu, Seoul vào sáng ngày 11/9/2023. [Ả[email protected]].

Cùng với đó, sẽ càng có nhiều người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe ô tô riêng do mức giá tương đối rẻ, giúp giảm lượng phát thải khí carbon.

Ông Oh Se-hoon, Thị trưởng thành phố Seoul cho biết: "Tương tự như thẻ 49 Euro (D-Ticket) của Đức, chúng tôi đang triển khai một loại thẻ giao thông công cộng không giới hạn ở Seoul, nhằm giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình trong thời kỳ lạm phát cao đồng thời cải thiện tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng để ứng phó với khủng hoảng khí hậu”.

Sau khi tiến hành thí điểm loại thẻ này từ tháng 1-5/2024, chính quyền Seoul có kế hoạch sẽ khắc phục những điểm chưa hoàn thiện và chính thức áp dụng từ nửa cuối năm, cũng như mở rộng áp dụng sang cả các phương tiện giao thông công cộng khác.

Từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát, ngày càng có nhiều người dân sử dụng xe ô tô riêng để di chuyển thay vì phương tiện giao thông công cộng. Do đó, "Thẻ đồng hành cùng khí hậu" mang mục đích ứng phó sớm với nguy cơ về biến đổi khí hậu, thông qua việc khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng.

Thông qua việc phát hành loại thẻ này, thủ đô Seoul đặt mục tiêu ứng phó với khủng hoảng khí hậu.

Thành phố giải thích rằng khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải chiếm 17% (khoảng 7,63 triệu tấn) tổng lượng phát thải khí nhà kính ở Seoul, vì vậy để giảm thiểu điều này, điều quan trọng là phải chuyển đổi việc sử dụng xe ô tô cá nhân sang các phương tiện giao thông công cộng.

Tính đến năm 2021, tỷ lệ phân chia trong việc chuyên chở của phương tiện giao thông so với xe cá nhân tại Seoul là 52,9% so với 24,5%. Có thể thấy tỷ lệ của phương tiện giao thông đã giảm đi 12,2 điểm phần trăm so với mức 65,1% năm 2018, ngược lại tỷ lệ chuyên chở của các loại xe cá nhân lại tăng 13,5 điểm phần trăm từ mức 24,5% năm 2018.

Đặc biệt, kế hoạch lần này của thành phố là nhằm giảm bớt gánh nặng về giá vé của các phương tiện giao thông. Gánh nặng hộ gia đình mà người dân Hàn Quốc cảm thấy dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa do giá cả và chi phí năng lượng đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Thêm vào đó là giá vé tàu điện ngầm dự kiến ​​​​sẽ tăng vào tháng tới cùng với giá vé xe buýt đã tăng lên thành 1.500 won từ giữa tháng vừa qua.

Thành phố dự đoán rằng việc giới thiệu “Thẻ đồng hành cùng khí hậu” sẽ giảm việc sử dụng các loại ô tô chở khách khoảng 13.000 phương tiện mỗi năm và mang đến hiệu quả giảm thiểu 32.000 tấn khí nhà kính/năm.

Thị trưởng thành phố Seoul, Oh Se-hoon cho biết: "Việc ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải nếu chỉ thay thế ở phần cứng chẳng hạn như chuyển sang xe buýt thân thiện với môi trường, mở rộng xe đạp công cộng và phân phối taxi điện thì sẽ vẫn còn rất nhiều hạn chế. Chìa khóa ở đây đó là phải tích cực thúc đẩy người dân sử dụng các phương tiện công cộng. Bên cạnh việc vận hành ổn định thẻ Climate Card, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các chính sách giao thông đồng hành cùng người dân".

Cùng chuyên mục

Hàn Quốc tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng y tế
Ngày 23/2, chính phủ Hàn Quốc thông báo cho phép tất cả các bệnh viện thực hiện đầy đủ các dịch vụ y tế từ xa như một biện pháp nhằm đối phó với tình trạng các cơ sở y tế công bị quá tải bệnh nhân do các bác sĩ tập sự nghỉ việc tập thể.
Chính phủ Mỹ xóa nợ cho hơn 150.000 sinh viên
Ngày 21/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục xóa nợ cho hàng trăm nghìn sinh viên người Mỹ trong nỗ lực thu hút thêm sự ủng hộ của cử tri trẻ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Tin mới

Những chính sách BHXH, BHYT, lương hưu thay đổi khi cải cách tiền lương
Ngày 10/11/2023, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024. Theo đó, từ ngày 01/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.
Di dời toàn bộ hộ dân khỏi "chung cư mini" không đảm bảo an toàn tại quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tối 24/2, theo thông tin từ UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), ngay sau khi công trình nhà ở số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn khai thác, sử dụng, Quận ủy Thanh Xuân đã chỉ đạo Chủ tịch UBND quận cùng các phòng chuyên môn, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Hạ Đình xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát hiện trạng công trình nhà ở tại địa chỉ trên.
Đông Bắc Bộ có nơi rét đậm
Các chuyên gia Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, trong ngày 25/2, không khí lạnh có cường độ ổn định. Phía Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình và Thanh Hóa có nền nhiệt từ 12-15; vùng núi cao có nơi 8 độ C; trời rét, có nơi rét đậm.
Hà Nội dự kiến kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện mới đăng kiểm
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá lại kết quả kiểm định. Trường hợp tại đơn vị đăng kiểm đang có phương tiện, đoàn kiểm tra sẽ chọn ngẫu nhiên trong số các phương tiện đã được kiểm định để thực hiện việc kiểm tra đánh giá lại.