Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 11/10/2021 10:45 (GMT+7)

Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con

Bốn chuyến tàu lửa hỗ trợ hàng ngàn người dân Quảng Bình từ Sài Gòn trở về quê hương đã được khởi hành trong 2 ngày 8 và 9/10 vừa qua.

Được biết tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hỗ trợ 4 chuyến tàu lửa cho 2.800 người dân bị kẹt ở TP.HCM vì dịch bệnh. Điều kiện để người dân Quảng Bình được giúp đỡ về quê dịp này gồm: Phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 2 tuổi, người già đến đây thăm nuôi người thân, học sinh đầu hè vào làm việc cần trở về đi học.

Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 1
Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 2
Người dân làm thủ tục lên tàu.

Anh Trương Công Trà (Đại diện nhà ga Sài Gòn) chia sẻ: “Bên cạnh 4 nhóm đối tượng trên, chúng tôi còn linh hoạt hỗ trợ các trường hợp sức khỏe yếu. Bản thân tôi cũng là người con quê Quảng Bình, nên khi tỉnh Quảng Bình có chương trình này, tôi liền góp sức giúp đỡ đồng hương. Mỗi chuyến tàu sẽ chở khoảng 700 người, tất cả đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19”.

Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 3
Anh Trương Công Trà.

Tuy không về quê nhưng anh Hoàng (người dân Quảng Bình) đưa vợ con đến ga Sài Gòn và nán lại đến khi tàu chạy. Anh Hoàng chia sẻ: “Tôi lên Sài Gòn đã 4 năm, nghe tin có tàu lửa hỗ trợ nên tôi cho vợ và đứa con nhỏ 10 tháng về trước, tôi bắt buộc phải ở lại làm việc. Từ đầu tháng 10 tôi biết được thông tin về chuyến tàu này nên đăng kí cho vợ con ngay.

Tùy vào tương lai nếu vài tháng tới dịch bớt đi thì tôi với vợ con mới được đoàn tụ. Năm nào tôi và vợ cũng về quê cùng nhưng lần này chỉ có vợ con tôi về, còn một mình tôi ở Sài Gòn”.

Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 4
Anh Hoàng chia tay vợ con.

Ôm trọn chiếc ba lô màu xanh vào lòng, ngồi thẫn thờ một mình giữa toa tàu, anh Đinh Ngọc Huy (sinh năm 1991) nói trong ngậm ngùi: “Tôi ở Sài Gòn còn anh trai tôi ở Bình Dương. Anh ấy đã qua đời vì Covid sau hai tuần điều trị. Tro cốt của anh trai tôi trong ba lô này đây, tôi mới nhận tro cốt ngày 8/9, nay tôi mang anh về.

Đứa con của anh trai tôi đang ở Quảng Bình rất mong ba của nó. Tuy tôi không thuộc đối tượng được hỗ trợ tàu về quê, nhưng khi biết được hoàn cảnh của tôi và anh trai, phía nhà ga Sài Gòn và tỉnh Quảng Bình đã quan tâm giúp đỡ”.

Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 5
Anh Đinh Ngọc Huy cùng chiếc ba lô mang hài cốt anh trai về quê.

Một trong những đối tượng cần thiết và đã kịp thời được hỗ trợ về quê lúc này chính là các em học sinh vào Sài Gòn để làm hè. Được biết dự kiến giữa tháng 10, tỉnh Quảng Bình sẽ cho học sinh trở lại trường học tập trung.

Ba chị em Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Hà Vân (16 tuổi, trường THCS -THPT Bắc Sơn, Quảng Bình) đã vào TP.HCM từ đầu tháng 5/2021.

Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 6
Ba chị em Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Hà Vân .

Thúy Hằng cho biết: “Em cùng các chị vào đây làm công việc xếp bao bì ở Long An, kiếm tiềm chuẩn bị cho năm học mới. Ngày 16 này sẽ đi học tập trung trở ở Quảng Bình, may là chúng em đã kịp lên tàu về lại quê để đi học lại. Mấy tuần nay, ở Sài Gòn em học online bằng điện thoại, chẳng có sách vở gì”.

Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 7
Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 8
Người dân Quảng Bình chuẩn bị về quê.

Bạn Hà Vân cho biết thêm, vào Sài Gòn đi làm được khoảng nửa tháng là công ty ngừng hoạt động vì dịch bùng. Không có thu nhập nên ba chị em phải nhờ ba mẹ gửi tiền vào, nhờ mọi người ở đây giúp đỡ. “Đến bây giờ em vẫn còn thấy sợ, vì gần 4 tháng phải ở nhà trọ, ngay cả việc đi chợ cũng không dám. Đây là lần đấu tụi em tự dắt díu nhau vào đây đi làm”, Hà Vân chia sẻ.

Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 9
Hành trình hồi hương của 2.800 mảnh đời về Quảng Bình: Người mang theo hài cốt, người chỉ vừa sinh con Ảnh 10
Nhiều chị phụ nữ đang mang thai và có con nhỏ cũng về quê dịp này.

Trên các chuyến tàu lửa về Quảng Bình dịp này còn có các chị phụ nữ mang bầu ở những tháng thai kì cuối cùng, các mẹ bỉm sữa vừa chỉ sinh con vài tuần tuổi… mỗi người đều có những câu chuyện, hoàn cảnh khó khăn riêng.

Và sau khi về đến Quảng Bình, 2.800 người dân sẽ được chính quyền địa phương tổ chức cho cách ly 7 ngày để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Thượng úy CSGT trao lại tài sản cho du khách đánh rơi
Công an thị trấn Di Linh phối hợp với Thượng úy Đinh Quang Dũng – tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc chốt cảnh sát giao thông Phú Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng tiến hành hoàn tất các thủ tục trao trả lại tài sản cho người đánh rơi.

Tin mới