Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 22/08/2022 11:58 (GMT+7)

Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp: Chư Tăng đi khất thực và nhận cúng dường là hoàn toàn hợp pháp

Hoà thượng Thích Tánh Nhiếp - UVTT Hội đồng trị sự TW GHPGVN, Phó ban thường trực Ban Phật giáo Quốc tế, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình cho rằng, việc chư Tăng đi khất thực và nhận sự cúng dường là hoàn toàn hợp pháp, không có gì sai trái.

Những ngày qua, đoạn video clip ghi lại hình ảnh chư Tăng của một ngôi chùa đi khất thực và thọ nhận sự cúng dường (hoa quả, vật thực, tiền bạc của Phật tử và nhân dân thập phương) được đăng tải và lan truyền trên khắp các trang mạng xã hội. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đoạn clip này không bị cắt ghép nhằm những mục đích khác. Vậy nên hàng loạt ý kiến trái chiều đã xuất hiện. Có người cho rằng việc chư Tăng nhận tiền cúng dường là rất bình thường và hợp đạo lý, nhưng có ý kiến lại cho rằng đó là việc làm phản cảm.

di-khat-thuc-1-1661143842.jpg

Bàn về vấn đề này, Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp - Uỷ viên thường trực Hội đồng trị sự Trung ương GHPGVN, Phó ban thường trực Ban Phật giáo Quốc tế, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình, trụ trì chùa Đại Giác cho hay, việc chư Tăng đi khất thực là truyền thống Phật giáo có từ ngàn xưa. Trong thời Phật tại thế, Ngài cùng các đệ tử cũng đi khất thực và nhận được sự dâng cúng của toàn thể nhân dân.

di-khat-thuc-2-1661143842.jpg
Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp - Uỷ viên thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Phật giáo Quốc tế - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình.

Người dân chuẩn bị thức ăn, thuốc men, y áo, tài sản, ruộng vườn, đất đai, tịnh xá, tịnh thất,... để dâng cúng Đức Phật và chúng Tăng. Đức Phật đã thọ nhận sự cúng dường của nhân dân, chính vì thế mà họ được thọ hưởng phước báo vô cùng to lớn.

Hòa Thượng Thích Tánh Nhiếp chia sẻ thêm: “Các Phật tử cúng dường cho chư Tăng là hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc. Chư Tăng thọ nhận sự cúng dường đó là hoàn toàn hợp pháp. Hơn nữa, trong Bộ luật Dân sự về việc cho biếu, tặng phẩm vật, tài sản, vấn đề này không vi phạm luật pháp của Nhà nước”.

di-khat-thuc-3-1661143842.jpg
Ngài Chayavuth Chandra, Phó Bí thư Thường trực Bộ Nội vụ, Trưởng đoàn Nội vụ Thái Lan cung kính cúng dường chư Tăng.

“Vì vậy, chư Tăng thọ nhận những phẩm vật cúng dường của Phật tử để nuôi dưỡng Tăng đoàn, xây dựng chùa chiền làm nơi tu học cho Phật tử, làm công tác từ thiện xã hội. Đó là vấn đề hoàn toàn hợp pháp, không có gì sai trái” - Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp khẳng định.

di-khat-thuc-4-1661143848.png
Chư Tăng thọ nhận sự cúng dường để xây chùa, phục vụ công tác từ thiện xã hội.

Nhìn nhận thêm dưới góc độ pháp luật, các chuyên gia pháp lý cũng phân tích, Bộ luật Dân sự Việt Nam hiện không có quy định cấm, hạn chế hành vi “xin” của cá nhân, tổ chức, cũng không quy định chi tiết hành vi “tặng cho”. Do vậy, hành vi “khất thực” (xin) và “sớt bát cúng dường” (cho) đều được phép thực hiện và được pháp luật công nhận. Khoản 6, Điều 7 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo quy định: Tổ chức tôn giáo có quyền “nhận tài sản hợp pháp do tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tự nguyện tặng cho”. Như vậy, hiện không có quy định cấm, hạn chế về các loại tài sản được phép dâng cúng, tặng cho.

Do đó, cần hiểu rằng, một chủ thể được phép “sớt bát cúng dường” (bên tặng cho) một chủ thể khác là vị khất sĩ, nhà tu hành (bên nhận tặng cho) bất kỳ tài sản nào hợp pháp, tức là bao gồm: tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản, bao gồm bất động sản và động sản. Hành vi dâng cúng nhà tu hành bằng hoa, thức ăn, vật phẩm hay tiền, giấy tờ có giá đều là hành vi hợp pháp.

Cùng chuyên mục

Công bố kế hoạch thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng
Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.

Tin mới

Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.