Hướng dẫn xác nhận tham gia BHXH để hỗ trợ tiền thuê nhà tại TP. HCM
Ngày 16/6/2022, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã có Công văn 3165/BHXH-QLT hướng dẫn bổ sung việc xác nhận danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg.
Cụ thể, Công văn 3165/BHXH-QLT của BHXH TP. Hồ Chí Minh nêu rõ, theo hướng dẫn của Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về thời hạn nộp Mẫu số 03 (Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà):
“Trước ngày 15 hàng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Quyết định này”, không quy định số lần nộp, không quy định phải gửi danh sách người lao động của tháng liền kề.
Do đó, đề nghị BHXH thành phố Thủ Đức, quận, huyện thông báo cho đơn vị được biết, đôn đốc đơn vị khẩn trương nộp Mẫu số 03 trước ngày 15 hàng tháng (kể cả danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê trọ tháng 4/2022).
Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của người lao động.
Tính đến ngày 15/6/2022, toàn thành phố xác nhận được 10.313 đơn vị với 217.791 lao động đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, việc xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03 rất chậm so với tiến độ. Tính đến thời điểm hiện tại chỉ còn 02 tháng nữa là phải hoàn thành việc xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03.
Để kịp tiến độ xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03 theo đúng quy định tại Quyết định 08/2022/QĐ-TTg đề nghị Trưởng phòng Quản lý thu, Giám đốc BHXH TP. Thủ Đức, quận, huyện chỉ đạo cán bộ thu đôn đốc đơn vị nộp hồ sơ, xác nhận hồ sơ đúng thời gian quy định (02 ngày làm việc), không để tồn hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.