Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 26/12/2019 02:33 (GMT+7)

Khánh Hòa: Cần sớm làm rõ những dấu hiệu sai phạm của 'Tập đoàn Khánh Vĩnh' (7)

Cũng giống như Công ty Khánh Vĩnh, Công ty Vĩnh Thái cũng được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thực hiện một dự án có liên quan đến bất động sản. Dự án này khiến nhiều hộ dân có đất thuộc diện bị thu hồi phục vụ dự án khốn khổ.

Theo nguồn thông tin riêng của PV thì: Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (gọi tắt là Công ty Khánh Vĩnh – Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Vĩnh Trung) và Công ty và Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái (gọi tắt là Công ty Vĩnh Thái) cũng có mối liên hệ với nhau và được hiểu ngầm là cùng chung “Tập đoàn Khánh Vĩnh”. 

Cần làm rõ sự nhập nhằng và chiêu trò “biến tướng” đất tại Dự án Khu đô thị Mỹ Gia

Theo những thông tin được giới thiệu trên website: http//mygialand.com.vn thì Khu đô thị Mỹ Gia được giới thiệu là một trong những dự án quy mô hàng đầu tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, được tọa lạc trong khuôn viên 181,96 ha, cung cấp đầy đủ các công trình tiện ích cần thiết cho cuộc sống, cách thành phố trung tâm và bờ biển chỉ hơn 3km, với địa thế tuyệt đẹp “tựa núi, kề sông” và cảnh quan môi trường hoàn hảo, kết hợp với chiến lược quy hoạch thông minh, thân thiện với môi trường.

Nhưng căn hộ đã đi vào sử dụng tại Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia.

Tuy nhiên ít ai biết được rằng: Cho đến hiện tại thì Dự án Khu đô thị Mỹ Gia có nguồn gốc hình thành chỉ là một Dự án xây dựng – chuyển giao (Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao được gọi tắt là BT. Là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho Nhà nước; Chính phủ tạo điều kiện cho Nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận, hoặc thanh toán cho Nhà đầu tư theo thỏa thuận trong hợp đồng BT), được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép chuyển nhượng chủ đầu tư và “hô biến” thành Khu đô thị để kinh doanh, trong đó các thủ tục pháp lý của dự án có nhiều dấu hiệu không tuân thủ quy định pháp luật.

Ai bảo kê cho Công ty Vĩnh Thái tự chuyển đổi mục đích thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia?

Theo Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa: Dự án mà chúng tôi đã nhắc đến phía trên có tên gọi đầy đủ là: “Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang (giai đoạn 1) tại xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang. Dự án này ban đầu được cấp cho Công ty đầu tư, Thương mại và Dịch vụ (nay là Công ty cổ phần đầu tư, thương mại và dịch vụ thuộc Tổng Công ty Than Việt Nam. Công trình này có đặc điểm là khi phê duyệt dự án (năm 2004) là sử dụng cơ chế đổi đất lấy công trình. Theo đó, cho nhà đầu tư làm cái Dự án này để đổi lại nhà đầu tư phải làm công trình kè Sông Cái cho tỉnh. Tuy nhiên sau đó, nhà đầu tư không phải làm kè Sông Cái nữa vì tỉnh đã tìm được nguồn kinh phí để làm, cho nên nhà đầu tư mới làm Dự án nêu trên độc lập và tỉnh thu tiền sử dụng đất”.

Còn theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì: “Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái (nay đổi thành Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia), thành phố Nha Trang (giai đoạn 1) được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 37121000212 lần đầu vào ngày 08/10/2010. Với mục tiêu là: Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới; Quy mô xây dựng: Xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị với diện tích sử dụng đất khoảng 181,966 ha bao gồm: San nền, hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải, hệ thống nước mưa, hệ thống cấp điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh”.

Vậy với quy mô xây dựng Dự án như vậy thì ai cho phép Công ty Vĩnh Thái được phép mở bán sản phẩm là căn hộ được hình thành trên đất dự án này? Đại diện Sở này cũng cho biết: “Giấy chứng nhận đầu tư đối với Dự án nêu trên được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh 02 lần. Lần thứ nhất vào ngày 10/11/2010, nội dung điều chỉnh là tên Dự án (tức là từ tên Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái đổi thành Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia); Lần thứ hai vào ngày 15/10/2013, nội dung điều chỉnh là người đại diện theo pháp luật (tức là bà Phan Lan Anh – Tổng Giám đốc sẽ thay ông Lê Anh Hào để làm đại diện theo pháp luật của Công ty Vĩnh Thái)”.

Những ô đất nền đang được giao bán bên cạnh những ngôi nhà liền kề đang hoàn thiện.

Tuy nhiên các lần điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư này không hề thay đổi mục tiêu và quy mô xây dựng dự án, và kể từ đó cho đến nay, chưa có Giấy chứng nhận đầu tư nào được cấp cho Dự án Khu đô thị Mỹ Gia. Điều này cũng có nghĩa là nếu căn cứ vào Giấy chứng nhận đầu tư số 37121000212 và các lần được cấp điều chỉnh thì Công ty Vĩnh Thái chỉ được phép thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị chứ không được phép thực hiện các dự án xây dựng bất động sản trên đất, chứ đừng nói đến việc mở bán và khai thác kinh doanh từ dự án nêu trên.

Liệu có sự hậu thuẫn đặc biệt nào từ các cấp có thẩm quyền?

Như đã nêu ở trên, thực chất Công ty Vĩnh Thái chỉ được UBND tỉnh phê duyệt cho thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia. Điều đó có nghĩa là Công ty này chỉ được phép thi công những hạng mục công trình liên quan đến hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, hệ thống chiếu sáng… Thế nhưng các cấp có thẩm quyền của tỉnh Khánh Hòa bao gồm cả UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Sở Tài chính đều mặc định đây là một Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới. Chính vì lẽ đó mà Công ty Vĩnh Thái mới ngang nhiên mở bán bất động sản trên khu Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị này. Như vậy, việc để Công ty Vĩnh Thái tự biến đổi mục tiêu và quy mô xây dựng dự án, xây dựng và bán bất động sản hình thành trong tương lai khi không có Giấy chứng nhận đầu tư, không có Quyết định phê duyệt dự án của cấp có thẩm quyền để thu lời thì có được gọi là bất chính hay không?

Ngược thời gian trở lại năm 2004, khi ấy UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ căn cứ theo ý kiến kết luận của UBND tỉnh (tại Thông báo số 12/TB-UB ngày 08/01/2004) mà ban hành Quyết định số 344/QĐ-UB ngày 20/02/2004 về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất Khu đô thị Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang. Theo Quyết định số 344/QĐ-UB thì khu đất nghiên cứu quy hoạch nằm tại xã Vĩnh Thái với quy mô diện tích thiết kế là 241ha; dân số dự báo trong khu vực thiết kế là 48.200 người; có tính chất là khu vực nghiên cứu một khu đô thị sinh thái thấp tầng, có cảnh quan đẹp, tầng cao trung bình từ 2 – 3 tầng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ.

Khu đô thị được chia thành các khu chức năng chính bao gồm: Các khu đất xây dựng nhà ở gồm có các khu xây dựng nhà liền kề, các khu xây dựng nhà biệt thự và khu xây dựng nhà chung cư; Khu trung tâm gồm các công trình hành chính, y tế, giáo dục, văn hóa thể thao và các công trình dịch vụ thương mại; Ngoài ra còn có cụm công viên cây xanh kết hợp với khu vực Núi Gấm giữ lại, kết hợp với khu di tích lịch sử Đinh Thái Thông và khu thể dục thể thao tạo thành khu công viên trung tâm của đô thị.

Cũng theo Quyết định này thì UBND thành phố Nha Trang và UBND xã Vĩnh Thái phải tổ chức công bố quy hoạch cho nhân dân được biết, Công ty đầu tư thương mại và dịch vụ (trực thuộc Tổng Công ty Than Việt Nam) tiếp nhận hồ sơ quy hoạch được duyệt, lập phương án đầu tư xây dựng khu dân cư theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Rất nhiều gói thầu được mở bán.

Như vậy, thông qua các giấy tờ văn bản nêu trên, có thể thấy rằng tại khu đất được quy hoạch dự án thuộc xã Vĩnh Thái nêu trên, để có thể đáp ứng và phát triển theo quy hoạch chung thành phố Nha Trang (giai đoạn đến năm 2020 được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tại Quyết định số 487/QĐ-UB ngày 02/03/1998) thì sẽ phải được thực hiện thông qua 02 giai đoạn. Giai đoạn 1 chính là giai đoạn thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và giai đoạn 2 sẽ là giai đoạn thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội (giai đoạn 02 cũng chính là giai đoạn thực hiện đầu tư xây dựng khu dân cư theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất số 344/QĐ-UB ngày 20/02/2004).

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, UBND tỉnh Khánh Hòa và các cấp có thẩm quyền thuộc tỉnh đã căn cứ theo Quyết định phê duyệt Dự án thuộc giai đoạn 1 để làm căn cứ cho Công ty Vĩnh Thái thực hiện triển khai Dự án thuộc giai đoạn 2, bỏ qua các thủ tục pháp lý có liên quan (?!). Điều này càng chứng tỏ sự ưu ái quá mức của chính quyền tỉnh Khánh Hòa đối với Công ty Vĩnh Thái, sự ưu ái đến mức nhân dân bất bình và khiếu kiện nhiều năm không được giải quyết.

Báo sẽ tiếp tục phản ánh trong những kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Habeco thiếu tiền mặt để nộp phạt hành vi vi phạm về thuế?
Vi phạm hành chính về thuế, Habeco bị phạt, truy thu và buộc nộp đủ tiền chậm nộp tiền thuế tính đến hết ngày 3/1/2024 là 19,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại ngày 31/3/2024, lượng tiền mặt của Habeco rất thấp, không đủ để nộp toàn bộ số tiền phạt này.
Xây dựng Hòa Bình lý giải nguyên nhân lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán
Sự chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và số liệu báo cáo tài chính do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tự lập giảm 333 tỷ đồng đã được giải trình chi tiết tới Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, theo thông cáo phát đi từ đơn vị này ngày 1/4/2024.

Tin mới

Đề xuất mua điện tái tạo không qua EVN
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.