Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 15/06/2023 11:43 (GMT+7)

Không mua, không thuê nhà, xu hướng ở khách sạn 10 triệu đồng/tháng gây tranh cãi

Sống và là việc ở các thành phố lớn, phồn hoa, giá nhà đất rất cao, cộng với việc ở trọ bất tiện, nên nhiều người chọn ở trong khách sạn lâu dài.

"An cư lạc nghiệp" từng là xu hướng được nhiều người theo đuổi. Nghĩa là có không ít người trẻ trước đây theo đuổi mục tiêu kiếm tiền, tiết kiệm để có thể mua một ngôi nhà dành riêng cho mình. Có một nơi trú ẩn cô định. Tuy nhiên, giới trẻ Trung Quốc hiện nay lại rộ lên xu hướng hoàn toàn khác. Thay vì tích tiền mua nhà, hoặc ở trọ, người trẻ lại chọn thuê khách sạn theo tháng.

Tờ Tin tức Bắc Kinh từng phỏng vấn 3 người sống trong khách sạn lâu lăm. Sống và là việc ở các thành phố lớn, phồn hoa, giá nhà đất rất cao, cộng với việc ở trọ bất tiện, nên họ chọn sống trong khách sạn lâu dài.

Cách sống này đi kèm với sự kích thích mới mẻ, nhưng nó cũng có rắc rối và bất lực.

Người trẻ chọn thuê khách sạn 10 triệu đồng/tháng thay vì tích tiền mua nhà hoặc ở trọ

Cô gái đầu tiên là Pudding, làm công việc tuyển sinh, hợp tác với hàng trăm cơ sở khảo thí nghệ thuật trên toàn quốc để gửi học sinh cho họ, công việc tương đối tự do.

Đối với cô mà nói, công việc phải di chuyển thường xuyên nên đã chọn ở khách sạn. Dĩ nhiên do ở khách sạn nên đồ đạc cá nhân của cô rất tốn giản. Một ít đồ dùng hàng ngày, một túi quần áo đều là hành lý của cô, những thứ khác khách sạn sẽ cung cấp.

Khi thuê nhà, Pudding phải dọn dẹp mọi thứ, sửa sang, sắm sửa các thiết bị để sinh hoạt, nhưng khi sống trong khách sạn cô sẽ chẳng cần phải làm gì.

Nói về chi phí khi ở khách sạn dài hạn, phản ứng đầu tiên của nhiều người có thể cho rằng sẽ rất đắt. Nhưng thực tế, giá khách sạn cho thuê dài hạn rẻ hơn ở trọ. Đặc biệt là ở các thành phố lớn. Người phụ nữ này đã chọn cách thuê khách sạn dài hạn, với mức giá 3000 NDT/tháng (khoảng 10 triệu đồng).

Không mua, không thuê nhà, xu hướng ở khách sạn 10 triệu đồng/tháng gây tranh cãi Ảnh 1

Ngoài giá rẻ, khách sạn lưu trú dài ngày còn có nhiều lợi thế.

Qin Ya, người đã sống trong khách sạn được một năm, kể về trải nghiệm của cô khi thuê nhà. Cô cảm thấy bất tiện khi ở ở ghép căn hộ 3 phòng với 1 gia đình 2 vợ chồng cùng cậu con trai. Bốn người dùng chung một phòng tắm. Buổi sáng thức dậy, nhà vệ sinh đều đông đúc.

Việc thuê nhà chung không chỉ mang đến sự bất tiện cho cuộc sống mà sự bất ổn về an ninh cũng cần được tính đến.

Qinya cảm thấy rằng ở trong khách sạn trong một thời gian dài có thể tránh được rắc rối bị ảnh hưởng bởi người khác khi thuê nhà cùng nhau.

Không mua, không thuê nhà, xu hướng ở khách sạn 10 triệu đồng/tháng gây tranh cãi Ảnh 2

Thậm chí có người đã tổng kết sáu lợi ích của việc ở trong khách sạn:

1. Không cần trả tiền nước, điện, băng thông rộng và phí tài sản;

2. Bạn có thể sống một mình với mức giá thấp và được độc quyền sử dụng phòng tắm;

3. Ký gửi hành lý, vệ sinh miễn phí;

4. Có người sửa chữa đồ điện, đồ gia dụng;

5. Tầng dưới được quản lý 24 giờ một ngày;

6. Không cọc, không trung gian, không tranh chấp với chủ nhà.

Nhìn theo cách này, các khách sạn lưu trú dài ngày không có vấn đề gì ngoại trừ việc chúng có diện tích nhỏ hơn (thực tế là chúng vẫn lớn hơn hầu hết các phòng ngủ) và không thể nấu ăn.

Nhưng trong mắt Xiao Ling, một cô gái khác sống trong khách sạn một thời gian dài lại cho rằng có một số bất tiện. Lớn nhất là cô cảm thấy khá bất an về cuộc sống không ổn định.

Không mua, không thuê nhà, xu hướng ở khách sạn 10 triệu đồng/tháng gây tranh cãi Ảnh 3

Vì tính chất công việc, Xiaoling phải đi công tác 360 ngày trong năm, sau khi xem xét thực tế, cô quyết định ở trong một khách sạn trong một thời gian dài. Dù là bị động nhưng Xiao Ling cũng đồng ý rằng đây là một cách sống mới.

Ban đầu cảm giác khá sảng khoái, nhưng lâu dần, cô cảm thấy cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán, cô độc và bấp bênh.

Người già chọn ở khách sạn thay vì viện dưỡng lão

Nếu việc ở khách sạn dài hạn đối với những người trẻ tuổi là một cuộc khám phá một cách sống, thì việc ở khách sạn dài hạn dành cho người già là mô hình cực kỳ mới.

Bà Cai (90 tuổi) ở Tây An tình cờ ở lại khách sạn hơn mười ngày, nhưng bà không muốn rời đi sau khi ở lại đây.

Bà Cai vốn có nhà riêng, bà cùng chồng sống trong ngôi nhà của gia đình trong 60 năm. Năm 2010, chồng bà qua đời, chỉ bà sống 1 mình nên vấn đề chăm sóc người già trở thành nỗi trăn trở của con trai bà.

Lễ hội mùa xuân năm ngoái, khu nhà bà Cai bốc cháy, lửa lan xuống thiêu rụi căn hộ của bà. Ban địa ốc đã đăng ký một khách sạn để bà Cai ở tạm và tìm cho bà một căn nhà khách để thuê.

Tuy nhiên, giá thuê 1 ngôi nhà hàng tháng ít nhất cũng phải 3.000 nhân dân tệ, chưa kể phải trẻ thêm phí điện, nước, cùng nhiều dịch vụ khác. Bà Cai đã già và cần nhân viên dọn dẹp phục vụ mình. Chi phí như vậy rơi vào khoảng 6.000 nhân dân tệ một tháng, cộng với tiền ăn. Trong khi đó, lương hưu của bà Cai hàng tháng là 4.700 NDT. Như vậy sẽ không đủ khả năng chi trả.

Cụ bà 90 tuổi quyết định đến viện dưỡng lão. Tuy nhiên, khi dọn đến đây mọi thứ lại không được như ý muốn.

Cuối cùng bà Cai quyết định thuê khách sạn dài hạn. Bà đã tính toán tiền thuê phòng hàng tháng cộng với chi phí sinh hoạt hàng ngày với tổng là 5.000 NDT. Số tiền này bà có thể trang trải bằng lương hưu hàng tháng cộng thêm một ít tiền tiết kiệm.

Chưa kể, một số khách sạn còn cung cấp dịch vụ dọn vệ sinh và buffet sáng miễn phí.

Không mua, không thuê nhà, xu hướng ở khách sạn 10 triệu đồng/tháng gây tranh cãi Ảnh 4

Ví dụ, khách sạn do bà Cai chọn mỗi sáng đều có cơm, mì, bánh ngô hấp và các loại rau xào, khách muốn ăn gì cũng được. Với lợi thế về giá cả và sự thuận tiện trong cuộc sống, các khách sạn lưu trú dài ngày dường như là lựa chọn tốt nhất cho những người cao tuổi khỏe mạnh.

Tuy nhiên, việc người già ở trong khách sạn dài hạn lại vô tình đẩy áp lực về phía khách sạn. Sau đó, con trai bà Cai đã phải ký thỏa thuận với khách sạn về việc phía nhà nghỉ sẽ không chịu trách nhiệm về tai nạn của người già.

Hiện tại bà Cai đang sống vô cùng thoải mái trong khách sạn. Bà thức dậy lúc bốn hoặc năm giờ sáng để đọc tiểu thuyết một lúc rồi bắt đầu tập thể dục.

Khi rảnh rỗi vào buổi tối, bà sẽ gọi điện video cho con cháu để không cảm thấy cô đơn. Con trai và cháu gái thường xuyên đến thăm vào cuối tuần.

Sau khi ở lại một thời gian dài, khách sạn đặc biệt quan tâm đến bà Cai, để nếu có bất kỳ tình huống nguy hiểm nào, nhân viên khách sạn có thể xử lý nhanh nhất có thể.

Mặc dù kinh nghiệm của bà Cai không áp dụng cho tất cả người cao tuổi, song lối sống này cũng cho phép nhiều người nhìn thấy những khả năng mới cho việc nghỉ hưu.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.