Kiểm toán Nhà nước: Chương trình hỗ trợ lãi suất không đạt mục tiêu
Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả kiểm toán một số nội dung quan trọng, trong đó có việc chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ không đạt mục tiêu đề ra…
Theo đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, ngày 20/5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về việc hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Tuy nhiên, theo Kiểm toán Nhà nước thì cho đến ngày 31/12/2022, chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ không đạt mục tiêu, kết quả thực hiện rất thấp so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, số tiền hỗ trợ lãi suất là 134 tỷ đồng, đạt 0,8% số hạn mức hỗ trợ lãi suất đã đăng ký và được phê duyệt; đạt 0,84% kế hoạch của năm 2022 (16.034 tỷ đồng). Đến ngày 31/3/2023, số lũy kế hỗ trợ lãi suất chỉ đạt 332 tỷ đồng, đạt 0,83% so với gói 40.000 tỷ đồng. Năm 2022 thì có 15/44 ngân hàng thương mại không hỗ trợ lãi suất, 14/44 ngân hàng thương mại hỗ trợ lãi suất dưới 1 tỷ đồng…
Đối với chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Chương trình bổ sung tối đa 113.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số Bộ chậm giao kế hoạch vốn năm 2023 cho các dự án, dẫn đến nguy cơ không hoàn thành việc giải ngân trong năm 2023 theo yêu cầu của Nghị quyết số 43.
Về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đến thời điểm 31/8/2023, nguồn kinh phí đã bố trí thực hiện chính sách là 4.728 tỷ đồng. Tổng số người lao động được hỗ trợ là 2.981.196 người, trong đó có một số địa phương thực hiện thấp hơn so với nguồn dự kiến, còn dư lớn, như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Long An và Bình Dương.
Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra một số bất cập, tồn tại đối với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, hỗ trợ lãi suất 2%/năm, tối đa 40.000 tỷ đồng. Qua kiểm toán cho thấy, một số ngân hàng thương mại ban hành văn bản nội bộ hướng dẫn chậm, chưa thực sự chú trọng tập huấn, hướng dẫn, đào tạo nội bộ và không chủ động tiếp cận, đồng hành, hướng dẫn khách hàng hiểu đúng, đủ về chính sách. Văn bản hướng dẫn nội bộ chưa xây dựng tiêu chí để đánh giá khả năng phục hồi của khách hàng làm căn cứ xét duyệt hỗ trợ lãi suất; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách chưa kịp thời, nội dung tuyên truyền thì không đầy đủ, chưa rõ ràng…