Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 04/12/2020 03:14 (GMT+7)

Kỳ tích cứu sống 2 mẹ con sản phụ trẻ mang thai 30 tuần bị tai nạn nghiêm trọng gần như chết não

Không may bị tai nạn giao thông khi đang mang thai tuần thứ 30, nữ sản phụ 20 tuổi, chuyển viện trong tình trạng nguy kịch. Hai mẹ con đứng trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, khi mà chỉ cần đến muộn 5 phút, có thể mất mạng.

Nguyễn Thị Bạch C., 20 tuổi, Kim Động, Hưng Yên, trong lúc mang thai 30 tuần, không may gặp tai nạn trên đường đi làm về, tại đầu con ngõ chỉ cách nhà vài trăm mét. Được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, C. vẫn hoàn toàn tỉnh táo, nhưng liên tục đau đầu, gia đình xin chuyển sản phụ lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội.

Sau gần 2 giờ chuyển tuyến, tình trạng C. đột ngột trở nên nguy kịch, glasgow chỉ còn 3 điểm, đồng tử hai bên giãn, hôn mê sâu, gần như rơi vào tình trạng chết não. Các bác sĩ trực đã đặt ống nội khí quản, bóp bóng, cấp cứu đường thở cho bệnh nhân. Siêu âm nhận thấy vẫn còn tim thai, sản phụ được đẩy thẳng đi chụp phim cắt lớp vi tính thấy có khối máu tụ màng cứng rất lớn bán cầu phải.

Một cuộc hội chẩn đã nhanh chóng diễn ra giữa các y bác sĩ, đánh giá kỹ lưỡng cùng chuyên gia tham vấn, với quyết tâm cứu 2 mẹ con. Hơn 20 phút sau khi đặt chân tới viện, C. được đẩy thẳng vào phòng mổ.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mời bác sĩ Trương Quốc Việt đến từ Bệnh viện Phụ sản Trung Ương sang mổ bắt con, song song đó, bác sĩ Trần Đạt, Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật lấy khối máu tụ cho bệnh nhân.

Giây phút xúc động khi C. được ôm con gái vào lòng. (Ảnh: BVCC).

Kíp phẫu thuật hơn 20 người gồm các phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê hồi sức chạy đua với thời gian giành giật sự sống cho sản phụ trẻ nguy kịch. Bác sĩ Trần Đạt chia sẻ: "Chỉ đến khi thấy em bé cất lên tiếng khóc chào đời cả kíp mổ mới thở phào nhẹ nhõm". Đó là một bé gái, nặng 1,7kg, được bố mẹ đặc tên là Bình An với mong muốn cuộc đời sau này của em sẽ thật an yên và hạnh phúc.

Bình An ngay lập tức được đưa sang Bệnh viện Phụ sản Trung Ương chăm sóc ngay sau ca mổ, còn C. chuyển về khoa Hồi sức tích cực 2, Trung tâm Gây mê Hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau hai tuần được chăm sóc đặc biệt, C. đã tỉnh táo hoàn toàn và được xuất viện. Bệnh nhân còn di chứng liệt nửa người do khối máu tụ to chèn gây thiếu máu não nhưng sẽ dần được khắc phục trong quá trình tập phục hồi chức năng sau này. Bình An cũng đã tăng thêm 0,2 kg.

Ngày 19/11, C. được chuyển tuyến tỉnh tiếp tục điều trị. Trong ngày ra viện, cô đã sang Bệnh viện Phụ sản Trung Ương đón Bình An. Giây phút nhìn thấy con gái nằm ngoan trong lồng ấp, C. rưng rưng nở nụ cười xúc động.

Cô ôm trọn Bình An nhỏ bé trước ngực, dành cho con những yêu thương mà người mẹ trẻ đã dồn nén bấy lâu. Hơn 2 tuần trước, nếu đến bệnh viện muộn chỉ 5 phút, giây phút hạnh phúc này sẽ mãi mãi không xuất hiện.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.