Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 11/10/2024 07:09 (GMT+7)

Làng Nủ: Ngừng tìm kiếm nạn nhân mất tích

Sau gần một tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã rút khỏi hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ.

Sau gần một tháng tìm kiếm, chiều ngày 10/10, toàn bộ lực lượng cứu hộ gồm gần 200 người đã chính thức rút khỏi hiện trường vụ sạt lở tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đây là quyết định được đưa ra sau khi chính quyền xã cùng người dân địa phương tổ chức họp vào cuối tháng 9, thống nhất ngừng công cuộc tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích.

Làng Nủ: Ngừng tìm kiếm nạn nhân mất tích Ảnh 1
Làng Nủ dừng tìm kiếm sau 30 ngày vụ lở đất kinh hoàng - Ảnh: VNE.

Theo ông Nông Thế Mạnh - Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh, dù đã huy động máy móc và thiết bị hiện đại, đào sâu tới gần 10 mét tại nhiều khu vực khoanh vùng, nhưng trong 10 ngày qua, không có thêm nạn nhân nào được tìm thấy.

Trước đó, huyện Bảo Yên đã xác định danh tính thêm hai nạn nhân dựa trên kết quả giám định ADN từ các mẫu được thu thập hồi đầu tháng 10. Trong số đó, ba mẫu lấy từ nạn nhân trôi dạt trên sông Chảy, và ba mẫu khác thu từ thi thể tại hiện trường vụ sạt lở.

Tính đến thời điểm hiện tại, vụ lũ quét kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng ngày 10/9 đã khiến 33 hộ dân bị vùi lấp hoàn toàn, 40 gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề, và gây ra cái chết cho 60 người. Dù nỗ lực tìm kiếm đã diễn ra suốt nhiều ngày, hiện vẫn còn 7 người mất tích.

Làng Nủ: Ngừng tìm kiếm nạn nhân mất tích Ảnh 2
Làng Nủ trước và sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Ngay sau vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra, lực lượng cứu hộ quy mô lớn với hơn 650 người từ nhiều đơn vị như Quân khu 2, bộ đội biên phòng, công an, dân quân và cả đội chó nghiệp vụ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, sau gần hai tuần, lực lượng chủ lực đã rút về, chỉ để lại 200 người duy trì việc tìm kiếm trong điều kiện khó khăn khi bùn đất bắt đầu cứng lại. Bên cạnh đó, thời tiết xấu với mưa lớn kéo dài cũng gây gián đoạn không ít cho quá trình cứu hộ.

Các hộ dân sống sót và những gia đình nằm trong vùng nguy cơ cao đã được di dời tạm thời đến khu tái cư gần đó. Công tác xây dựng khu tái định cư cách vị trí cũ 3 km đang được khẩn trương triển khai, với hy vọng những ngôi nhà đầu tiên sẽ được hoàn thành vào tháng 11. Toàn bộ quá trình tái thiết dự kiến kết thúc vào cuối năm nay.

Một nghiên cứu khảo sát hiện trường do các trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Thủy lợi và Giao thông Vận tải tiến hành cho thấy, vụ lở đất này phát sinh từ độ cao 744m gần đỉnh núi Voi. Dòng lũ bùn đá di chuyển khoảng 2 km trước khi bị chặn lại ở một khúc co hẹp 100m, tạo ra một "đập dâng" tạm thời. Khi "đập" này vỡ, hàng triệu mét khối bùn đất ập xuống khu dân cư bên dưới, chỉ trong 5 phút, gần 1,6 triệu m3 bùn đá đã tràn xuống làng Nủ.

Dòng lũ bùn có chiều dài 3,6 km, phủ lấp khoảng 38 ha với độ sâu từ 8 đến 15 m, có nơi sâu đến 18 m. Vào ngày xảy ra thảm họa, lượng mưa đo được tại khu vực lên tới 633 mm, bằng 1/4 lượng mưa trung bình cả năm của toàn tỉnh Lào Cai.

Cùng chuyên mục

Hoa đã nở tại Làng Nủ
Sau cơn bão lũ lịch sử, người dân thôn Làng Nủ đang từng bước hồi sinh, vượt qua nỗi đau để ổn định cuộc sống.
Thay đổi cách tính lương hưu từ năm 2025
Hiện lương hưu của người làm trong khu vực Nhà nước đang được tính mức bình quân của các năm cuối theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, những người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2025 trở đi, sẽ hưởng lương hưu trên nền tiền lương của toàn bộ quá trình, tương tự như khu vực doanh nghiệp.

Tin mới

Từ nay đến hết năm 2024, đề phòng khả năng có bão, áp thấp nhiệt đới, rét đậm, rét hại
Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới (từ tháng 11/2024 - 1/2025), Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tượng ENSO (chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính nhưng nghiêng dần về pha lạnh.
Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
Cảnh giác trước thủ đoạn mời xem phim online rồi lừa đảo
Ngày 16/10, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội cho biết, gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cách thức mời xem phim online và bình chọn được trả phí. Cơ quan Công an khẳng định, không thể kiếm tiền từ những lời mời chào thực hiện nhiệm vụ trên mạng dù dưới bất cứ hình thức nào, bởi đó thường là những chiếc “bẫy” của kẻ lừa đảo.