Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 30/03/2023 11:56 (GMT+7)

Lạng Sơn: Gần 20 người ngộ độc vì ăn hạt lạ

Gần 20 người dân ở huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn bị buồn nôn, nôn, mệt mỏi và đau bụng sau khi ăn loại quả lạ chứa chất độc.

 Hạt trẩu có chứa chất độc Saponosid. Ảnh: BVCC.
Hạt trẩu có chứa chất độc Saponosid. Ảnh: BVCC.

Trưa 27/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhân H.T.V.H. (53 tuổi) bị ngộ độc sau khi ăn loại hạt lạ.

Bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Văn Quan chuyển đến bệnh viện trong tình trạng tỉnh tảo nhưng mệt mỏi, đau bụng, nôn và liên tục đại tiện phân lỏng.

Được biết, chị H. cùng với người nhà và một số người trong xóm nhặt được loại hạt lạ, có hình dáng gần giống hạt dẻ nên mang về ăn. Chỉ 30 phút sau khi ăn, chị H. xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đau bụng và nhiều lần đại tiện có phân lỏng.

Khoảng 18 người khác cùng ăn loại hạt này cũng có triệu chứng tương tự, trong đó, một số người được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Văn Quan điều trị. Do ăn số lượng nhiều hơn, chị H. gặp các diễn biến nặng hơn và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn điều trị.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc. Ngay lập tức, bệnh nhân được rửa dạ dày cấp cứu, bơm than hoạt, bù dịch và điện giải. Sau cấp cứu, tình hình bệnh nhân ổn định, kết quả xét nghiệm chức năng gan thận, chuyển hóa trong giới hạn bình thường và được xuất viện.

Theo bệnh viện, loại hạt do gia đình bệnh nhân mang đến được xác định là hạt của cây trẩu, có chứa chất độc Saponosid. Hạt trẩu chứa dầu béo, thường dùng để pha sơn hoặc làm phân bón, thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu.

Do chứa độc tính, sau khi ăn hạt cây trẩu khoảng 30 phút đến 4 giờ, bệnh nhân sẽ có triệu chứng tức ngực, đau đầu, đau bụng, nôn và tiêu chảy. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể đại tiện ra máu, đau đớn toàn thân, khó thở, co giật, tê liệt, thậm chí tử vong.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn các loại quả, hạt khi không biết rõ nguồn gốc cũng như không ăn các loại quả, hạt dễ nhầm lẫn với hạt dẻ, quả mề gà… Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra./.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.