Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 16/09/2021 16:13 (GMT+7)

MC Cát Tường: 'Tôi không kêu gọi quyên góp, chỉ làm theo khả năng'

'Nhiều lúc tôi làm từ thiện nhưng lại rất nhẫn tâm', MC Cát Tường chia sẻ.

Trong suốt thời gian Sài Gòn "đổ bệnh", nhiều tấm lòng của nghệ sĩ khắp nơi đã cùng chung tay giúp bà con vượt qua đại dịch. Mỗi nghệ sĩ có cách làm khác nhau, tuy nhiên mục đích chung đều mong muốn những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình đủ ăn, đủ mặc để duy trì qua mùa dịch.

Nghệ sĩ Cát Tường cũng không ngoại lệ. Mới đây, Saostar vừa có dịp trao đổi với nữ MC về hoạt động thiện nguyện trong mùa dịch của chị.

MC Cát Tường: 'Tôi không kêu gọi quyên góp, chỉ làm theo khả năng'
Thói quen làm thiện nguyện của nghệ sĩ Cát Tường xuất phát từ mẹ.

"Càng làm từ thiện, tôi càng mê"

- Xin chào MC Cát Tường! Được biết, chị Tường là một trong những nghệ sĩ rất hăng hái làm thiện nguyện trong mùa dịch. Thay vì mùa dịch mình ở nhà nghỉ ngơi, thư giãn, vậy động lực nào khiến chị Tường phải lăn xả làm thiện nguyện?

Cái này không biết nói sao, chắc là trong gia đình quá. Vì từ nhỏ đến lớn tôi thấy mẹ đi làm thiện nguyện nên mình quen. Giống như bây giờ tôi làm thì con tôi thấy mẹ nó làm, nó sẽ quen. Mai mốt tự nhiên trong đầu nó hình thành ý thức. Kiểu như mình đầy đủ, dư dả hơn và có điều kiện thì mình sẽ giúp người khó khăn hơn.

Lúc đầu thì tôi giúp đỡ người thân xung quanh gia đình mình trước. Nếu như điều kiện tốt hơn với làm riết rồi quen, càng làm càng mê. Từ từ mình nhân rộng lên, kinh tế mình khá hơn chút thì mình khiến việc mình lớn hơn theo thời gian.

Khi làm những việc như vậy tôi thấy vui. Và tôi chỉ giúp đỡ một phần nào thôi, không thể thay đổi được cuộc sống người ta: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Sự tích cực mình nhận lại được là khi trao gì cho ai mình thấy người ta mừng vui nên bản thân cũng vui theo.

MC Cát Tường: 'Tôi không kêu gọi quyên góp, chỉ làm theo khả năng'
MC Cát Tường tâm sự cảm thấy bản thân "nhẫn tâm" khi chọn người này, bỏ người kia vì sức lực và kinh tế có hạn.

"Nhiều lúc tôi làm từ thiện nhưng lại rất nhẫn tâm"

- Trong quá trình làm thiện nguyện, chị có gặp khó khăn gì không?

Khó khăn nhiều chứ! Thật ra thiện nguyện rất là khó, khó là khi mình phải chọn cho đúng đối tượng. Bởi vì sức của mình có hạn, mình đâu có thể giúp được hết. Cho nên chỉ giúp được những người "có duyên". "Có duyên" ở đây mang nghĩa rộng lắm.

Thí dụ trong mùa dịch này đi, bà con khổ thì rất nhiều. Giờ nói giấy phép đi đường, tôi ở Gò Vấp chỉ đi được trong Gò Vấp, thì tôi sẽ giúp những người ở đây. Chứ không phải là mình muốn giúp người này, không giúp người kia. Nhưng phải tùy theo điều kiện, vì trong dịch bệnh mà.

Người nhắn tin xin hỗ trợ có đến mấy nghìn người lận, cái khó của mình là lựa chọn trong số những người đó. Nhiều lúc tôi đi làm thiện nguyện lại rất "nhẫn tâm". Nhẫn tâm là chọn người này và bỏ người kia thì sẽ nhẫn tâm với những người mình bỏ. Cái đó buồn chứ... Nhưng nhiều quá, sức mình không có.

Thông thường đối tượng tôi lựa chọn đa số nằm trong Facebook của mình. Người ta nhắn tin vô Facebook, tôi đọc chứ không trả lời tin. Vì nếu mình trả lời người ta sẽ hy vọng. Người nào chắc giúp tôi mới hỏi.

Tôi chia sẻ luôn những bước để "xác minh" thông tin. Ai nhắn tin cần hỗ trợ thì phải nhắn đầy đủ thông tin vì mình không có nhiều thời gian để hỏi qua hỏi lại. Hơn nữa mình không đủ kinh tế với đủ sức để giúp tất cả.

Sau khi chụp lại tin nhắn của bà con, tối tôi và con gái sẽ ngồi lọc lại một lần nữa. Vì có người không phải chỉ xin một phần, họ xin cho nhiều người nên mình phải gọi điện xác minh. Ví dụ một người xin 40, 50 phần mình phải đến nơi xem.

MC Cát Tường: 'Tôi không kêu gọi quyên góp, chỉ làm theo khả năng'
Nữ MC nhấn mạnh bản thân không kêu gọi quyên góp, chỉ làm theo khả năng của mình.

"Tôi không kêu gọi quyên góp, chỉ làm theo khả năng"

- Theo chia sẻ, phần quà chị tiếp tế cho bà con dùng tiền túi mình bỏ ra. Vậy chị có nghĩ sẽ kêu gọi quyên góp không, vì khi kêu gọi mình có thể giúp được nhiều hoàn cảnh hơn?

Từ xưa đến giờ tôi làm theo kiểu gia đình thôi. Tự thấy mẹ mình làm rồi mình học theo. Trước dịch tôi cũng có xây nhà tình thương,... sức mình nhiêu thì làm nhiêu thôi. Vì khi kêu gọi mình phải giải trình, hỏi ý kiến mệt lắm.

Hơn nữa, khi kêu gọi mình phải hỏi ý kiến người ta muốn giúp ở đâu. Có nhiều người nhờ tôi giúp lắm, họ chỉ định sẵn luôn rồi mình chỉ giao giùm người ta thôi. Cái đó thì mình nhận, giao trực tiếp rồi chụp hình cho người ta xem.

Đợt dịch này, nhiều người theo dõi YouTube, Facebook tôi họ thấy tôi đi làm thiện nguyện, người ta có nhã ý phụ với mình. Hay có những người họ thấy tôi mua mì, mua gạo... rồi người ta hùn số lượng luôn. Ví dụ họ muốn hỗ trợ 100kg gạo, 100 phần quà,... rồi tôi đi phát giùm.

Tôi không có kêu gọi, người ta thấy tôi làm trước rồi họ mới hỗ trợ giúp. Mà nó lác đác thôi chứ không nhiều.Cái chính vẫn là kế hoạch của tôi, cho nên chuyện làm từ thiện theo kế hoạch của tôi, muốn làm ở đâu, cho ai thì cho. Vì khi nhận tiền phải làm theo yêu cầu.

- Giữa lúc vấn đề minh bạch từ thiện trở thành từ khóa bàn tán của nhiều người, chị có thể chia sẻ quan điểm cá nhân về vấn đề này không?

Với quan điểm của tôi, tôi không bình luận, không tham gia. Trước giờ nếu ai có theo dõi sẽ biết tôi không bao giờ phát biểu về câu chuyện người khác. Khi nào người ta kêu trúng tên mình mới nói.

- Được biết, trong quá trình làm thiện nguyện của chị cũng gặp không ít thị phi. Cảm xúc của chị trước những tình huống đó ra sao?

Mình là người công chúng phải chịu thôi. Chỉ là cẩn thận tối đa để không dính thị phi. Nói chung nó cũng phải "tai bay vạ gió", chuyện này chuyện kia. Mình đâu có cấm thiên hạ nói được và không thể vừa lòng được tất cả mọi người.

tm-img-alt
Theo chia sẻ, sau ngày 15/9, MC Cát Tường có hẹn với nghệ sĩ Tiết Cương làm thiện nguyện.

- Kế hoạch sau dịch của chị là gì?

- Hiện tôi đang chuẩn bị quà. Tôi chuẩn bị sẵn hết rồi, lúc nào có thông báo đi lại tôi sẽ phát. Tôi có hẹn với nghệ sĩ Tiết Cương làm thiện nguyện.

Giờ tình hình dịch bệnh căng thẳng như vậy, tôi cũng nói fans miết, "bèo bèo" vậy chứ cũng có "nhóm FC". Tôi dặn dò cố gắng giữ gìn sức khỏe, lo cho gia đình trước. Và đặc biệt là giữ vững niềm tin, không được hoang mang, tự ý thức bảo vệ bản thân.

- Xin cám ơn MC Cát Tường!

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội sẽ công khai kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Các đoàn kiểm tra chất lượng bệnh viện của Sở Y tế Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành y tế. Sau đợt kiểm tra này, các đoàn sẽ có tổng kết, đánh giá, công khai thông tin chất lượng các bệnh viện, làm cơ sở để người dân lựa chọn.