Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 29/01/2024 07:01 (GMT+7)

Mỹ dự kiến công bố các khoản trợ cấp hàng tỷ USD cho chip tiên tiến

Trong số những công ty có khả năng nhận được trợ cấp, Intel có các dự án đang được triển khai ở Arizona, Ohio, New Mexico và Oregon với tổng chi phí hơn 43,5 tỷ USD.

Mỹ dự kiến công bố các khoản trợ cấp hàng tỷ USD cho chip tiên tiến

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ trao hàng tỷ USD trợ cấp trong những tuần tới cho các công ty bán dẫn hàng đầu bao gồm Intel và TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) để giúp xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ.

Theo các quản lý cấp cao trong ngành quen thuộc với các cuộc đàm phán, các thông báo sắp tới nhằm mục đích khởi động việc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến dùng cho điện thoại thông minh (smartphone), trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống vũ khí.

Các nguồn tin dự kiến một số thông báo sẽ được đưa ra trước bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Biden vào ngày 7/3. Trong số những công ty có khả năng nhận được trợ cấp, Intel có các dự án đang được triển khai ở Arizona, Ohio, New Mexico và Oregon với tổng chi phí hơn 43,5 tỷ USD.

Một bên khác có khả năng nhận được trợ cấp là nhà sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan. Công ty có hai nhà máy đang được xây dựng gần thành phố Phoenix, bang Arizona với tổng vốn đầu tư 40 tỷ USD.

Samsung Electronics của Hàn Quốc cũng là một ứng viên và đang triển khai một dự án trị giá 17,3 tỷ USD ở Texas. Micron Technology, Texas Instruments và GlobalFoundries được coi là những cái tên tiềm năng khác.

Khi được báo giới đặt câu hỏi, Bộ Thương mại Mỹ từ chối thảo luận về bất kỳ ứng viên tiềm năng và thời gian đưa ra thông báo nào. TSMC từ chối bình luận trong khi Intel không phản hồi yêu cầu.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, đây là một quá trình dựa trên thành tích với các cuộc đàm phán thương mại khó khăn.

Họ khẳng định khoản tài trợ từ Đạo luật CHIPS và Khoa học sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào dự án nào sẽ thúc đẩy an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ.

Vào tháng 12/2023, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết, bà sẽ cấp hàng chục khoản tài trợ cho ngành chip bán dẫn trong năm tới, bao gồm cả những khoản hàng tỷ USD có thể định hình lại mạnh mẽ hoạt động sản xuất chip của Mỹ.

Khoản thưởng đầu tiên được công bố vào tháng 12 năm ngoái, trị giá hơn 35 triệu USD cho cơ sở của BAE Systems ở Hampshire chuyên sản xuất chip cho máy bay chiến đấu.

Đây là một phần của Đạo luật Trợ cấp nghiên cứu và Sản xuất Chip bán dẫn "Chips for America" trị giá 39 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ phê duyệt vào năm 2022.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.