Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 11/11/2020 13:21 (GMT+7)

Năm khu vực công cộng bắt buộc phải đeo khẩu trang tại Hà Nội

Lãnh đạo Hà Nội đã chỉ rõ 5 nơi công cộng bắt buộc phải đeo khẩu trang là: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ.

Chiều 11/11, tại cuộc họp về phòng, chống Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý, yêu cầu lực lượng chức năng kiểm soát chặt việc bắt buộc đeo khẩu trang tại địa điểm công cộng, đặc biệt là năm địa điểm bao gồm: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ.
5 nơi công cộng bắt buộc phải đeo khẩu trang là: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý, thời gian qua việc đeo khẩu trang đã có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của thành phố. Trong bối cảnh mùa Đông đến, nếu chủ quan, lơ là rất dễ dẫn đến lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, phá hỏng kết quả phòng, chống dịch của thành phố thời gian qua.

“Các khu vực trên phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ, ai không có khẩu trang không cho vào, bố trí điểm bán khẩu trang ngay ở cửa”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hà Nội giao các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; quản lý chặt chẽ các khu cách ly, các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tuần qua, 5 đoàn kiểm tra của TP. Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các quận, huyện: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Mỹ Đức.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy còn nhiều người dân vẫn chủ quan với dịch bệnh, đặc biệt là không thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng như ở các khu chung cư và khu chợ. Theo ông Hạnh, tại các khu tập thể thao công cộng hầu như người dân không đeo khẩu trang, không có ai quản lý kiểm tra.

“Trách nhiệm của Ban quản lý các chợ, chung cư, bến xe cần phải kiểm tra, xử lý nghiêm việc bắt buộc đeo khẩu trang. Các quận huyện, xã phường báo cáo các số liệu là từ giai đoạn trước cần cập nhật, đôn đốc nhắc nhở việc xử phạt nghiêm các vi phạm”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 cho biết.

Còn theo Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, Trưởng Đoàn kiểm tra số 2 phản ánh, ở phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm, thời điểm kiểm tra đột xuất vào Chủ Nhật vừa qua, người dân hầu hết đều có khẩu trang nhưng khi đi qua chốt kiểm soát của lực lượng chức năng thì lại bỏ ra.

“Khi được hỏi thì ai cũng có lý do là cần nói chuyện, hoặc tháo khẩu trang để ăn uống. Đây là việc cần phải giám sát chặt chẽ hơn nếu không người dân sẽ không thực hiện nghiêm túc. Các đơn vị cần tăng cường truyền thông về việc từ ngày 1/11 nếu không đeo khẩu trang sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng”, bà Hà nói.

Ngay tại huyện Gia Lâm, theo báo cáo của lãnh đạo huyện, ở các khu chợ, tỷ lệ người đeo khẩu trang của người dân chỉ đạt 10%. Ngoài ra, tuần qua, Công an thành phố đã phát hiện 3 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, lưu trú tại Hà Nội. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly các trường hợp này và xử lý theo quy định.

Cũng qua công tác kiểm tra, các đoàn kiểm tra nhận được phản ánh của các khách sạn về mức giá xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế công lập và tư nhân đang có sự chênh lệch. Cụ thể, giá xét nghiệm tại cơ sở y tế tư nhân gấp đôi cơ sở y tế công lập. Nếu các khách sạn tự ký kết với cơ sở y tế về công tác xét nghiệm sẽ nảy sinh mỗi nơi mỗi giá. Do đó, các khách sạn mong muốn các cơ sở y tế có sự thống nhất giá xét nghiệm SARS-CoV-2.

Về vấn đề này, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng, giá xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR hiện tạm được tính là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế. CDC Hà Nội sẵn sàng ký kết với các khách sạn triển khai cách ly người nhập cảnh để cung cấp dịch vụ xét nghiệm đúng với mức giá quy định.

Phát biểu tại phiên họp, TS Trần Đắc Phu đánh giá cao việc Hà Nội vẫn quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang. TS Trần Đắc Phu đề xuất các bệnh viện, thỉnh thoảng ở thành phố cần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở các khoa có bệnh nhân nặng để chủ động đề phòng ngừa.

TS Trần Đắc Phu cho rằng, mặc dù hiện nay hàng trăm hãng trên thế giới đang sản xuất vaccine và đang thử nghiệm. Tuy nhiên câu hỏi về việc vaccine ấy miễn dịch kéo dài được bao lâu thì vẫn còn bỏ ngỏ. Trong khi đó, giá vaccine và việc nhập khẩu vào Việt Nam còn khó khăn.

“Tại Việt Nam, có 4 nơi đặt vấn đề sản xuất vaccine. Có đơn vị đã thử nghiệm trên chuột, chuẩn bị xin thử nghiệm trên người; đơn vị khác đang thử nghiệm trên khỉ… cho nên cuối năm 2021, đầu năm 2022 may ra mới có vaccine… Quan trọng nhất hiện nay vẫn là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, theo khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế mà trong đó quan trọng nhất vẫn là đeo khẩu trang” TS Trần Đắc Phu phát biểu.

Cùng chuyên mục

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thị xã Gò Công thay “áo mới”
Ngày 1/5/2024 là ngày thị xã Gò Công chính thức trở thành thành phố Gò Công theo Nghị quyết số 1013/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.