Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 15/03/2020 03:30 (GMT+7)

Nghệ An: Ông trùm ma túy dùng can xăng để phi tang ma túy như thế nào? 

Sau hơn 6 năm chấp hành xong bản án phạt tù về tội mua bán trái phép ma túy, Nguyễn Phi Hùng trở về địa phương, mở Công ty dịch vu tài chính cầm đồ làm “bình phong” cho việc mua bán ma túy số lượng khủng, với nhiều đệ tử cộm cán tham gia làm “chân gỗ”cho Hùng.

Và cái gì đến đã đến, trong khi Hùng huy động ba xe ô tô 4 chỗ để vận chuyển ma túy về TP. Vinh thì bị Công an bắt quả tang. Manh động và liều lĩnh hơn, khi bị công an bao vây, hắn chỉ đạo đàn em dùng xăng đốt xe để phi tăng ma túy, nhưng đã bị lực lượng chức năng bất chấp hiểm nguy kịp thời khống chế.

Mở dịch vụ tài chính cầm đồ làm bình phong

Nguyễn Phi Hùng (SN 1978), trú tại phường Cửa Nam, TP. Vinh sinh ra trong một gia đình có nề nếp, bố mẹ đều công nhân viên chức về hưu, anh chị em của hắn đều thành đạt. Chỉ riêng Hùng do bản tính chơi bời, thích hưởng thụ nhưng lười biếng lao động dẫn đến phạm tội.

Hùng ra Quảng Ninh nói là làm ăn, nhưng thực chất là mua bán hàng cấm. Năm 2011, Nguyễn Phi Hùng bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 11 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cả gia đình lấy làm buồn khi nghĩ đến cảnh Hùng phải vào trại tù. 

Nhờ sự thường xuyên chăm nuôi, động viên của gia đình, Hùng cũng đã cải tạo tốt, nhiều năm được đặc xá giảm án. Năm 2017, Hùng ra trại trước thời hạn 4 năm. Thời điểm này mặc dù đã bước sang tuổi “tứ tuần”, mọi người khuyện Hùng nên lập gia đình, tu chí làm ăn làm lại cuộc đời, nhưng hắn vẫn bỏ ngoài tai. Tuy nhiên, sau đó Hùng mở dịch vụ cầm đồ, nhưng đó là bình phong cho việc làm ăn phi pháp.  

Lãnh đạo Thành ủy và Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa, chúc mừng mừng Ban chuyên án và các đơn vị tham gia phá án.

Cũng thời gian này, Công an TP. Vinh thấy nổi lên đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia số lượng lớn, nhưng hoạt động hết sức tinh vi. Qua công tác xác minh, các trinh sát xác định được đối tượng cầm đầu, điều hành đường dây ma túy khủng là Nguyễn Phi Hùng (SN 1978, trú tại phường Cửa Nam, TP. Vinh).

Đáng nói, đây là đối tượng có tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cơ quan điều tra cũng đủ tài liệu, chứng cứ xác định Hùng là đối tượng trực tiếp điều hành đường dây ma túy “khủng”, có sự tham gia của các đối tượng cộm cán ở Vinh.

Từ đây, mọi hoạt động của Hùng cùng và những đối tượng cộm cán được đưa vào “vòng ngắm”. Hùng qua lại, gặp gỡ, quan hệ với ai đều được lực lượng trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an theo dõi sát sao.

Chuyên án 519D được Công an thành phố Vinh xác lập để đấu tranh. Theo nhận định và chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, đây là đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, cực kì manh động, liều lĩnh, những đối tượng trong đường dây này đều là những “cáo già” và ranh ma, do đó cần phải huy động tối đa lực lượng cùng tham gia phá án; đồng thời phải xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh hết sức cụ thể, cẩn trọng, tránh gây thương vong lực lượng tham gia phá án và nhân dân. 

Hàng chục trinh sát, điều tra viên được tung vào cuộc, trong đó lực lượng chủ công vẫn là Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Vinh. Qua một hời gian theo dõi, thu thập tài liệu, các trinh sát khẳng định danh tính các đối tượng tham gia trong đường dây ma túy khủng do Nguyễn Phi Hùng điều hành gồm: Lê Hồng Hải (SN 1977), trú tại phường Cửa Nam; Lê Bá Thao (SN 1980), trú tại phường Đông Vĩnh (TP Vinh); Lầu Bá Chống (SN 1995), trú tại xã Mường Típ (huyện Kỳ Sơn)…tất cả đều có tiền án, tiền sự vì liên quan đến ma túy.

Trên cơ sở tài liệu thu thập, Ban chuyên án khẳng định, đây là những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy số lượng lớn từ Lào về Nghệ An, dưới sự điều hành trực tiếp của Nguyễn Phi Hùng.

Vào một ngày cuối tuần, các trinh sát phát hiện Lầu Bá Chống có mặt tại một   khách sạn ở TP. Vinh, nhưng ít khi ra khỏi phòng. Tối đến, thấy Nguyễn Phi Hùng xuất hiện, cả hai ngồi trao đổi với nhau cả tiếng đồng hồ, sau đó Hùng và Chống cùng nhau đi ăn nhậu.

Nhận định, lần này Hùng sẽ giao nhiệm vụ cho Chống trực tiếp sang Lào lấy ma túy rồi đưa về giao cho Hùng, vì Chống là người dân tộc Mông, nói và giao tiếp tiếng Lào giỏi, thông thạo đường tiểu ngạch. Hai ngay sau, Chống rời TP. Vinh, các trinh sát đã bí mật đeo bám mọi di biến động Lầu Bá Chống và các đối tượng liên quan.

Từ những thông tin, tài liệu của các trinh sát báo về, Ban chuyên án đã nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng và đưa ra phương án, kế hoạch phá án bắt quả tang các đối tượng khi khi đang giao “hàng”, hoặc vận chuyển “hàng” về Vinh trước khi đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.  

Theo nguồn tin đáng tin đáng tin cậy, nhiều khả năng đêm 3/7, Hùng huy động 3 xe ô tô bốn chỗ cùng các đối tượng Hải và Thao sẽ đi cùng Hùng lên khu vực cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương nhận “hàng”. Thông tin còn cho biết, chúng sẽ mang theo một can xăng trên xe, nhiều khả năng để đối phó lực lượng chức năng nếu bị bao vây.

Các đối tượng Hùng, Chống, Hải và Thao bị bắt giữ.

Tối ngày 02/7/2019, gần 100 các trinh sát, điều tra viên và các lực lượng nghiệp vụ khác đã có mặt tại Công an TP. Vinh, nhận nhiệm vụ tham gia phá án. Tại đây, Ban chuyên án quán triệt nhiệm vụ, phương án tác chiến, chiến thuật mật phục, bám đối tượng; đặc biệt là chiến thuật khi đối mặt bắt giữ các đối tượng; trong đó có phương án đề phòng hành động phi tang hàng cấm, chống trả lực lượng chức năng khi bị bao vây, đồng thời cũng đề phòng sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng,

Đúng 20h cùng ngày, Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án quyết định phân công bố trí các tổ công tác trải dài từ TP Vinh lên đến huyện Thanh Chương, trong đó, các điểm trọng yếu là phường Cửa Nam, TP Vinh, Quốc lộ 46C và cửa khẩu Thanh Thủy thuộc huyện Thanh Chương.

Theo đó, Thượng tá Trần Đức Thân, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó ban Chuyên án trực tiếp chỉ đạo một tổ bí mật ém quân trên 2 đỉnh đồi khu vực giáp ranh biên giới Thanh Thuỷ; 1 tổ chốt chặn trên tuyến đường mòn sang tỉnh Hà Tĩnh do Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm  về Ma túy, trực tiếp chỉ huy; 1 tổ chốt chặn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi Hà Nội; 1 tổ chốt chặn tại khu vực Cầu Đập thuộc xóm 8, xã Thanh Thuỷ trên Quốc lộ 46, do Đại uý Nguyễn Văn Sơn, Đội phó chỉ huy, đây là tổ công tác được xác định mũi chủ công trong việc phá chuyến án có nhiệm vụ bắt các đối tượng Hùng, Hải, Thao trên đường vận chuyển ma túy; 1 tổ có nhiệm vụ chốt chặn tại khu vực Cầu Rộ và Tổ công tác còn lại có nhiệm vụ bí mật ém quân tại khu vực nhà 3 đối tượng Hùng, Thao và Hải. 

Đúng như tin báo, 1h sáng 3/7/2019, các trinh sát phát hiện Hùng điều khiển chiếc xe ô tô nhãn hiệu KIA màu đen rời phường Cửa Nam (TP Vinh) lên cửa khẩu Thanh Thủy, Thanh Chương đi theo Quốc lộ 46.

Cùng thời điểm đó, chiếc xe ô tô Khoảng 2 phút sau, các trinh sát phát hiện Hải cũng điều khiển xe ô tô xuất phát từ TP Vinh, thay vì đi theo xe của Hùng và Hải, Thao đi qua cầu bến Thủy vào tỉnh Hà Tĩnh. Đến thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) Hải lại vòng trở lại tỉnh Nghệ An rồi đi nhập vào xe của Hùng và Hải. Sự vòng vo, cảnh giác của bọn chúng khiến lực lượng chức năng phải nhanh trí đối phó, nếu không sẽ bị  lộ thì rất nguy hiểm.

Các trinh sát phải căng mắt theo dõi trong đêm mưa, không bỏ sót một nghi ngờ nhỏ nhất. Tại trụ sở Công an TP Vinh, Ban chuyên án và trực ban hình sự cũng cân não mỗi lần chỉ đạo, xử lý thông tin từ các tổ công tác báo về, và khẳng định xe của Hùng lên để đón Lầu Bá Chống và giao nhận “hàng”; xe ô tô do Thao điều khiển nhằm hỗ trợ bảo vệ cho Hùng và Chống.

Còn xe của Hải chở theo một can xăng có nhiệm vụ chở “hàng”. Đúng như nhận định, khoảng 3h sáng 3-7-2019, sau khi Hùng nhận số lượng lớn ma túy lớn từ Chống, và nhanh chóng bốc lên xe Hải, cả 3 chiếc xe cùng đi trên tuyến đường Quốc lộ 46C, thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương xuôi về TP. Vinh. Đi đầu tiên là xe của Hùng chở Chống. Còn xe của Thao và xe của Hải đi sau cùng, mỗi chiếc xe cách nhau khoảng 150m. Do đêm khuya thanh vắng không một bóng người, phương tiện lưu thông trên đường, nên xe của các đối tương lao vun vút trong đêm.

Lực lượng chức năng mở niêm phong tang vật ma túy, lấy mẫu giám định.  

Ban chuyên án quyết định phá án trên đường vận chuyển. Ba xe ô tô bán tải của ban chuyên án điều động tham gia phá án được lệnh chặn ngang đường. Các tổ công tác cũng nhanh chóng khép kín vòng vây, sẵn sàng chiến đấu. Phát hiện ánh đền pin từ phía trước, nghi bị Công an chốt chặn, xe của Hùng chở Chống và xe của Thao dấn ga với tốc độ cáo cố tình cho xe đâm trực diện vào tổ công tác nhưng không thành.

Phát hiện trước mặt là xe tải đỗ chắn ngang đường, xe của Hùng chở Chống và xe của Thao đạp phanh cháy đường lùi xe quay đầu, nhưng đã bị các trinh sát lao ra khống chế, bắt gọn.

Biết cả ba xe lọt vào vòng vây pháp luật, Hải liền điều khiển cho xe chạy theo hướng khác. Tuy nhiên, khi xe của Hải vừa đổi hướng đã bị xe ô tô của tổ công tác chặn trước mặt, cùng lúc các trinh sát nhanh chóng lao đến cầm súng áp sát các cửa xe, yêu cầu Hải mở cửa để kiểm tra giấy tờ.

Tuy nhiên, với bản chất manh động, lỳ lợm, hắn vẫn cố thủ ngồi trong xe. Nhận thấy không còn đường thoát, Hải lấy can xăng ra bật nắp mục đích là tưới lên xe châm lửa đốt hòng phi tang vật chứng.

Lường trước sự manh động của đường dây mua bán ma túy lớn, liều lĩnh, các trinh sát đã kịp thời phá cửa lao vào, khống chế giật bình xăng, quật ngã Hải  trước khi hắn bật lửa gas.

Kiểm tra xe của Hải, thu giữ 20 bánh heroin, 20 kg ma túy dạng đá, 20 kg ma túy dạng ketamin. Cùng thời gian trên, Công an TP Vinh tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng. Riêng khám xét nhà đối tượng Nguyễn Phi Hùng, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ lượng tiền lớn gồm USD Mỹ và tiền Việt Nam với tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng.

Với những thành tích đặc biệt xuất trên, để động viên Ban chuyên án, cán bộ chiến sỹ tham gia phá án, ngày 10/7 Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Vinh có mặt tại Công an thành phố trao thưởng Ban chuyên án, tổng số tiền 50 triệu đồng.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định trao thưởng Ban chuyên án số tiền 100 triệu đồng, UBND tỉnh Nghệ An đã trao thưởng số tiền 85 triệu đồng cho các đơn vị tham gia chuyên án.

Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.