Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 04/07/2023 08:29 (GMT+7)

Người dân chưa đăng ký tài khoản định danh điện tử có bị phạt?

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác trên ứng dụng VneID. Đây là ứng dụng do Bộ Công an nhằm hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử. Vậy, người dân chưa đăng ký tài khoản định danh điện tử có bị phạt không?

Người dân chưa đăng ký tài khoản định danh điện tử có bị phạt?Ảnh minh họa.

Tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực định danh điện tử không có quy định nào yêu cầu công dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử cũng như không có bất cứ quy định xử phạt nào nếu công dân không đăng ký đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Do đó, nếu công dân chưa đăng ký tài khoản định danh điện tử sẽ không bị phạt. Tuy nhiên người dân nên đăng ký tài khoản định danh điện tử để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Việc tích hợp mã định danh điện tử có rất nhiều quyền lợi đối với công dân. Cụ thể, đối với cá nhân, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền. Khi sử dụng tài khoản này người dân được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạọ các loại giấy tờ. Công dân chỉ cần định danh điện tử quốc gia là có thể đảm bảo các thông tin về giấy tờ đã được tích hợp đầy đủ, hợp lý để sử dụng thay thế các giấy tờ tùy thân trong giao dịch điện tử.

Đối với cơ quan, tổ chức, việc định danh điện tử đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, xác thực chính xác thông tin của công dân và các loại giấy tờ tùy thân đã được tích hợp. Cơ quan tổ chức có thể giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí lưu trữ và in ấn các loại giấy tờ khi người dân sử dụng định danh điện tử.

Đối với doanh nghiệp khi định danh điện tử cung cấp cho doanh nghiệp một phương thức thanh toán đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu các thủ tục giấy tờ.

Trong giai đoạn 2023 - 2025, cả nước phấn đấu đạt mục tiêu có trên 40 triệu tài khoản người dùng trên ứng dụng VNeID theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, Công an cả nước đang tích cực kêu gọi, khuyến khích toàn dân đăng ký tài khoản định danh điện tử. Tại nhiều địa phương, các chiến sĩ Công an còn "đi từng nhà, rà từng hộ" để hướng dẫn người dân cài đặt VNeID.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.